March 9, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

2021 Koenigsegg Gemera สปอร์ต PHEV 1,700 แรงม้า

เรื่อง : AREA 54

●   โคนิกเซกก์ บริษัทผู้ผลิตสปอร์ตพลังแรงสัญชาติสวีเดน เผยโฉมสปอร์ตคลาสแกรนด์ ทัวเรอร์ รุ่นใหม่ Koenigsegg Gemera การเปิดตัวมีขึ้นแบบออนไลน์เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมาภายใต้คอนเซ็ปท์ “The Show Must Go On” เนื่องจากงาน 2020 Geneva Motor Show ได้ยกเลิกการจัดงานในปีนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

●   แนวคิดในการออกแบบรถรุ่นนี้ Christian von Koenigsegg CEO ของโคนิกเซกก์ระบุว่า เขาต้องการผลิตรถ 4 ที่นั่งที่มองจากภายนอกแล้วดูเหมือนไฮเปอร์คาร์ และมันต้องไม่ใช่รถ 4 ประตู

●   ดังนั้น Gemera จึงเป็นสปอร์ตแบบ 2 ประตูที่มี 4 ที่นั่งรุ่นแรกในสายการผลิตของโคนิกเซกก์ เบาะทุกตำแหน่งสามารถใช้งานได้จริงแบบสะดวกสบายเหมือนรถในกลุ่มลักชัวรี่ ตัวรถยังคงมากับเอกลักษณ์เฉพาะอย่างประตูไฮดรอลิคที่เปิดแบบหมุนขึ้นทำมุม 90 องศา หรือที่โคนิกเซกก์เรียกมันว่าประตูแบบ Dihedral doors (ไดฮีดรัล)

●   ตัวเลขความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,975 มม. กว้าง 1,988 มม. สูง 1,295 มม. ห้องโดยสารมั่นใจได้ว่าพื้นที่เหลือเฟือ เนื่องจากฐานล้อนั้นยาวถึง 3,000 มม. น้ำหนักตัวรวมอยู่ที่ 1,850 กก. แชสซีส์โมโนคอคผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ช่วงล่างปรับสูง-ต่ำได้ด้วยระบบไฟฟ้า

●   ห้องโดยสารตกแต่งในสไตล์ไฮเปอร์คาร์ เน้นวัสดุตกแต่งในกลุ่มหนังและคาร์บอนไฟเบอร์ มาตรวัดหลังพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล แสดงผลผ่านจอทรงเหลี่ยมแบบสมาร์ทโฟน จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ใช้จอไซส์แท็บเลทขนาด 13 นิ้ว กระจกมองข้างเป็นแบบดิจิทัล ใช้กล้องแทนที่กระจกสะท้อนภาพแบบเดิมๆ แสดงผลผ่านจอในห้องโดยสารที่วางแยกเอาไว้บริเวณปลายแผงแดชบอร์ดซ้าย-ขวา และตัวรถสามารถใช้งานแบบ “ครอบครัว” ได้ด้วยฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ที่วางแก้วพร้อมระบบอุ่น-ทำความเย็น 8 จุด และมีชุดระบบเอนเตอร์เทนเมนท์แยกส่วนสำหรับผู้โดยสารทางด้านหลัง

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยเครื่องยนต์แบบไร้แคมชาฟท์ เทคโนโลยี FreeValve ซึ่งสร้างความฮือฮาในช่วงปี 2016 โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้ระบบลม (Pneumatic Actuator) ในการเปิดวาล์ว ใช้สปริงกับแรงดันอากาศในการปิดวาล์ว และมีชุดระบบควบคุมแปรผันจังหวะการเปิด/ปิดวาล์ว ตัวเครื่องยนต์วางหน้าแบบร่นมาอยู่หลังแนวเพลาหน้า (Rear Mid-engine) หมุนล้อแบบ all-wheel drive (ซึ่ง Gemera นับเป็นรถ AWD รุ่นแรกของโคนิกเซกก์ด้วย) และใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ plug-in hybrid

PHEV 1,700 PS

●   ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 3 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ โคนิกเซกก์เรียกมันว่าเครื่องยนต์รหัส TFG หรือ Tiny Friendly Giant หน้าที่หลักคือหมุนล้อคู่หน้าด้วยกำลังสูงสุด 600 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 61.1 กก.-ม. และมีเทคโนโลยีหยุดการทำงานของลูกสูบในบางจังหวะ หรือ Cylinder deactivatation ซึ่งโคนิกเซกก์ให้ข้อมูลว่าจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ 20% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่มีความจุกระบอกสูบเท่ากัน

●   โคนิกเซกก์ระบุว่า เครื่องยนต์บล็อคนี้รองรับการใช้งานพลังงานทดแทนได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเอธานอล, เมทานอล รวมถึง E85 โดยมีการเล่นคำเก๋ๆ ในข่าวว่า “ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดก็ยังสามารถเติมน้ำมันเบนซินได้”

●   ส่วนการหมุนล้อคู่หลังเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว กำลังรวมเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าผลิตได้ 1,100 แรงม้า แยกติดตั้งแบบหมุนล้อแต่ละข้างด้านละ 1 ตัว ส่วนตัวที่ 3 พ่วงเอาไว้กับแครงค์ชาฟท์ เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดนิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 16.6 กิโลวัทท์-ชม.

●   กำลังรวมทั้งระบบ 1,700 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 356.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 1.9 วินาที ท๊อปสปีด 400 กม./ชม. โหมดไฮบริดวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 950 กม. ส่วนโหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 50 กม.

●   โคนิกเซกก์จะจำกัดจำนวนการผลิต Gemera เอาไว้ที่ 300 คันเท่านั้น ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 31.5 ล้านบาทครับ  ●

2021 Koenigsegg Gemera