March 17, 2020
Motortrivia Team (10170 articles)

Lotus เตรียมเปิดตัวสปอร์ต V6 ไฮบริด ภายในช่วงปี 2020

เรื่อง : AREA 54

●   หลังจบภารกิจปรับตัวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ด้วย ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า 1,973 แรงม้า อย่าง Lotus Evija โลตัสก็เตรียมกลับมาผลิตรถสปอร์ตที่มีพละกำลังพอประมาณอีกครั้ง โดยจะมีการเปิดตัวสปอร์ตพลังไฮบริดรุ่นใหม่ภายในช่วงปี 2020 นี้

●   โลตัสยังไม่เผยชื่อรุ่นรถในเวลานี้ ทว่ามีการระบุว่างานออกแบบจะได้อิทธิพลมาจาก Lotus Evija และเป็นรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง 2 ประตู 2 ที่นั่งแบบดั้งเดิม ไม่มีเบาะหลังสไตล์ 2+2 แบบ Lotus Evora และอาจจะมีการออกแบบแพลทฟอร์มในการผลิตใหม่ เพื่อใช้เป็นรากฐานในการผลิตสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต

●   เบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนจะใช้เครื่องยนต์ V6 ซึ่งปัจจุบันโลตัสใช้บริการของโตโยต้า จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้เทคโนโลยีไฮบริดที่คล้ายคลึงกับของวอลโว่ หรือในโพลสตาร์ (ปัจจุบันเจ้าของโลตัสคือ Geely Auto ซึ่งมีสัมพันธ์อันดีกับวอลโว่)

●   กำลังรวมทั้งระบบน่าจะมีให้ใช้งานมากกว่า 500 แรงม้า… มากพอที่จะทำให้สปอร์ตรุ่นใหม่นี้กลายเป็นรุ่นธงแทนที่ Evora Sport ซึ่งใช้เครื่องยนต์ V6 และมีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 410 แรงม้า

●   การเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด มีขึ้นเพื่อให้สอดรับกับกฎเกณฑ์ด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ซึ่ง 2 ตลาดหลักที่โลตัสเล็งเอาไว้ก็คือประเทศจีนและอเมริกาเหนือ โดยการกลับมาผลิตสปอร์ตที่มีพละกำลังพอประมาณ และ (น่าจะ) มีราคาพอประมาณก็เพื่อเน้นการขายในเชิงปริมาณนั่นเอง

●   โลตัสคาดว่าสปอร์ตรุ่นนี้น่าจะช่วยเพิ่มตัวเลขยอดจำหน่ายต่อปีให้สูงขึ้นจาก 1,500 คัน เป็น 5,000 คันโดยประมาณครับ  ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Lotus Evija