March 3, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

Subaru Crosstrek เวอร์ชั่นสหรัฐฯ จะแรงขึ้นด้วยเครื่อง 2.5

เรื่อง : AREA 54

●   ซูบารุ สหรัฐฯ คอมเฟิร์ม รถคอมแพคท์ครอสโอเวอร์ Subaru XV Crosstrek รุ่นปี 2021 จะแรงขึ้นอย่างน้อยๆ +30 แรงม้า ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ 4 สูบ 2.5 ลิตร โดยในเบื้องต้น ซูบารุน่าจะยังคงเก็บรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เอาไว้ทำตลาดในรุ่นเริ่มต้น ส่วนรุ่น 2.5 ลิตร น่าจะมีให้เป็นทางเลือกในรุ่นย่อย Sport และ Limited

●   ปัจจุบันซูบารุมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตรเป็นต้นกำลังอยู่ใน Subaru Forester, Legacy และ Outback ซึ่งแน่นอนว่า 2021 Crosstrek ก็จะได้ใช้งานเครื่องยนต์บล็อคเดียวกันนี้นั่นเอง

●   เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ใน Crosstrek รุ่นปัจจุบันผลิตกำลังได้ 152 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 20 กก.-ม. ส่วนรุ่นไฮบริดมีตัวเลขกำลังสูงสุดอยู่ที่ 148 แรงม้า… ขณะเดียวกันเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.5 ที่จะใช้งานใน Crosstrek ใหม่ น่าจะมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานไม่ต่ำกว่า 182 แรงม้า พร้อมแรงบิด 24.3 กก.-ม. ตัวระบบส่งกำลังแบบ CVT คงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ต้องลุ้นว่าจะมีรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเป็นออปชั่นให้แบบรุ่น 2.0 หรือไม่

●   Tom Doll ผู้บริหาร Subaru of America ให้ข้อมูลกับ Auto News ในงานประชุมตัวแทนจำหน่ายที่ลาส เวกัส ว่า เครื่องยนต์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนั้นมีความแรงน้อยไปหน่อย และลูกค้าในสหรัฐฯ ก็ดูจะไม่ค่อยพอใจสมรรถนะเครื่องยนต์ 2.0 ใน XV Crosstrek รุ่นปัจจุบันด้วย

●   “หนึ่งในเรื่องที่ลูกค้าบอกเราเกี่ยวกับ Crosstrek ก็คือ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรบล็อคนี้มันค่อนข้างจะมีกำลังน้อยไปหน่อย… แต่ไม่เป็นไร เครื่อง 2.5 ลิตรสามารถแก้ปัญหานี้ได้” Doll ให้ความเห็น

●   บ้านเรารอดูกันต่อไปครับว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ (ผู้แปลคิดว่าแฟนๆ ส่วนใหญ่ในบ้านน่าจะคิดว่า ได้เครื่องแรงขึ้นก็ดี… หรือเปล่า?)  ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Subaru Crosstrek Hybrid รุ่นปี 2019