April 2, 2020
Motortrivia Team (10023 articles)

Audi เผยรายละเอียด 4 แพลทฟอร์มสำหรับผลิตรถยุคใหม่

เรื่อง : AREA 54

●  ออดี้เผยรายละเอียดของแพลทฟอร์มใหม่ 4 แบบ สำหรับผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (Electrified Powertrain Systems) ภายในปี 2025 นับรวมรถที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นส่วนหนึ่งในชุดระบบ เช่น ไฮบริด หรือ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ซึ่งจะสามารถใช้ผลิตรถยนต์ได้ถึง 30 รุ่น โดยในจำนวนนี้จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 20 รุ่น

●  แบบที่ 1 แพลทฟอร์ม MLB evo (แพลทฟอร์มย่อยของ Volkswagen Group MLB platform) ออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และไฮบริดในกลุ่มซับ-แบรนด์ Audi e-tron ปัจจุบันใช้งานจริงแล้วกับรถในเครือโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป หลายรุ่น เช่น Audi Q7, Audi e-tron, Bentley Bentayga, Lamborghini Urus หรือ Porsche Cayenne เป็นต้น

●  แบบที่ 2 แพลทฟอร์ม J1 Performance Platform ออดี้ออกแบบร่วมกับปอร์เช่ ใช้ผลิตรถในกลุ่มสมรรถนะสูง ปัจจุบันใช้งานจริงอยู่ในสปอร์ตไฟฟ้าอย่าง Porsche Taycan ส่วนออดี้นั้นเตรียมใช้ผลิตสปอร์ตซีดานรุ่นใหม่ในอนาคต ซึ่งจะคลี่คลายรูปแบบมาจากรถยนต์ต้นแบบ Audi e-tron GT Concept โดยใช้เซ็ทอัพแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ และน่าจะมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานไม่น้อยกว่า +580 แรงม้า (HP : Porsche Taycan มีกำลังสูงสุดที่ 590 แรงม้า) และจะรองรับสถาปัตยกรรมระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบ อัลตร้า-ฟาสท์ กำลังไฟ 800 โวลท์ เช่นเดียวกัน

●  แบบที่ 3 แพลทฟอร์ม MEB (Modular Electrification Toolkit) เป็นอีกหนึ่งแพลทฟอร์มที่จะถูกใช้งานในรถหลายรุ่นภายในเครือโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป จุดที่แตกต่างจากแพลทฟอร์ม MLB evo ก็คือ แพลทฟอร์ม MEB จะใช้สำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เท่านั้น ไม่รองรับการใช้งานร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ดังนั้นรถของออดี้ที่จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มนี้ในอนาคต จะเป็นรถยนต์แบบแบตเตอรี่ ปัจจุบันใช้งานจริงแล้วในรถกลุ่ม I.D. Series หรือ Identity and Iconic Design ของโฟล์คสวาเก้น เช่น Volkswagen ID.3 หรือ Volkswagen ID.4 เป็นต้น

●  ปิดท้ายด้วยแบบที่ 4 แพลทฟอร์ม PPE หรือ Premium Platform Electric ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ออดี้พัฒนาร่วมปอร์เช่เช่นเดียวกับ J1 จุดที่แตกต่างกันคือ แพลทฟอร์ม PPE จะใช้ผลิตรถหรูในกลุ่มเมนสตรีม เช่น รถ SUV, รถตัวถัง Avants (เอสเตท), i5ตัวถัง Sportback (แฮทช์แบค) หรือรถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง/ขนาดใหญ่ เป็นต้น แน่นอนว่าแพลทฟอร์มนี้จะรองรับสถาปัตยกรรมอัลตร้า-ฟาสท์ เช่นเดียวกัน

●  หมายความว่ารถยนต์ในกลุ่มนี้ (รถครอบครัว) ที่จะมากับแบตเตอรี่แพคที่มีความจุสูงๆ ในอนาคต จะสามารถใช้งานโหมดชาร์จเร็ว 80% จากจำนวนเต็มได้ภายในเวลาประมาณ 20 นาทีเท่านั้น… ทว่านี่เป็นกรณีที่แบตเตอรี่แพคยังไม่มีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีไปจาก ลิเธียม-ไอออน ในปัจจุบันนะครับ เนื่องจากในอีกไม่กี่ปีเราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ๆ แบบเป็นรูปธรรมกว่านี้ เช่น แบตเตอรี่เทคโนโลยี Solid-state เป็นต้น  ●