April 30, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

ภาพ BMW iX3 คันจริง? เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนของ BMW X3

เรื่อง : AREA 54

●  ผู้ใช้อินสตาแกรม scott26.unofficial ปล่อยภาพด้านหน้าและหลังของ BMW iX3 รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มโมดิฟายของคอมแพคท์ ครอสโอเวอร์ BMW X3 เจนเนอเรชั่น 3 รุ่นปัจจุบัน เมื่อดูจากลายล้อที่บีเอ็มดับเบิลยูเคยปล่อยภาพทีเซอร์ออกมา มีความเป็นไปได้ว่าภาพที่เห็นนี้น่าจะเป็นคันจริงที่บีเอ็มดับเบิลยูเตรียมเปิดตัวในไม่ช้าครับ

●  คันจริงของ iX3 ใช้งานออกแบบที่คลี่คลายมาจากรถต้นแบบ BMW iX3 Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2018 Beijing Auto Show ต่างกันตรงที่ตัวต้นแบบจะมีความเด่นที่กระจังหน้าไตคู่ หรือ Kidney Grille แบบใหม่เป็นลักษณะรูปทรงไตประสาน เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว การผลิตเป็นผลงานร่วมงานกันระหว่างบีเอ็มดับเบิลยู และ Brilliance Auto Group ในนามบริษัทร่วมทุน BMW Brilliance Automotive Ltd. เน้นจำหน่ายในจีนเป็นหลัก ขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ ยังไม่ชัดเจนในเวลานี้

●  สำหรับข้อมูลอย่างเป็นทางการ บีเอ็มดับเบิลยูระบุว่าล้อทรงเทอร์ไบของ iX3 ถูกออกแบบมาพิเศษ มันสามารถลดแรงเสียดทานอากาศได้ราว 5% มีน้ำหนักเบาลงถึง 15% เมื่อเทียบกับล้อทรงอื่นๆ ของบีเอ็มดับเบิลยูในรุ่นก่อนหน้าที่ออกมาเพื่อใช้งานในแง่ของแอโรไดนามิคส์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้อีกราว 2% หรือคิดเป็นระทางที่เพิ่มขึ้นประมาณ +10 กม. ยังผลให้มันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของรถโดยรวมได้ถึง 30% ด้วย

ทีเซอร์ล้อลายใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยู

●  เบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนของ iX3 จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุดประมาณ 286 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดราว 40.7 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคจุ 74 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 440 กม. ตามมาตรฐาน WLTP และน่าจะไม่มีรุ่น all-wheel drive ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่บีเอ็มดับเบิลยูยังไม่มีแผนการจำหน่ายในตลาดอื่นๆ ในเวลานี้

●  หากไม่มีอะไรผิดพลาด iX3 จะได้ใช้งานชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าใหม่ที่บีเอ็มดับเบิลยูใช้ชื่อทางการค้าว่าเทคโนโลยี eDrive ซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด (นับเป็นเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นที่ 5) ไฮไลท์คือ Charging Control Unit ชุดใหม่ที่ช่วยให้สามารถใช้โหมดชาร์จเร็วในสถานีชาร์จที่มีกำลังไฟในระดับ 150 กิโลวัทท์ได้ โดยแบตเตอรี่แพคชุดนี้จะสามารถรีชาร์จได้ภายใน 30 นาทีเท่านั้น (80% จากจำนวนเต็ม)

●  และเมื่อเทียบกับชุดระบบขับเคลื่อนของโปรดัคชั่นคาร์อย่าง BMW i3 ชุดระบบขับเคลื่อนใหม่นี้จะมีการออกแบบแพคเกจใหม่หมด ขนาดกะทัดรัดกว่า มอเตอร์ไฟฟ้า, ระบบส่งกำลัง และชุดระบบไฟที่เกี่ยวเนื่อง จะถูกออกแบบเอาไว้เป็นยูนิทเดียวกัน ช่วยให้บีเอ็มดับเบิลยูสามารถลดน้ำหนัก, ลดความซับซ้อนในการติดตั้ง และลดต้นทุนการผลิตลงไปได้ในอีกทางหนึ่ง  ●