April 27, 2020
Motortrivia Team (10076 articles)

Ford แนะเทคนิคดูแลรถอย่างชาญฉลาด ปราศจากเชื้อโรค

ประชาสัมพันธ์

●  ในช่วงเวลาเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส (โควิด-19) ทุกคนล้วนให้ความสำคัญกับสุขอนามัยส่วนบุคคลมากเป็นพิเศษ แม้ว่าเราควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อหรือแพร่กระจายเชื้อ แต่ในกรณีจำเป็น หลายคนยังต้องใช้รถเพื่อเดินทางไปทำงาน หรือทำกิจธุระต่างๆ ฟอร์ดจึงเสนอแนะข้อควรรู้และขั้นตอนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในรถยนต์ง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ด้วยตัวเอง เพื่อดูแลรถของคุณให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค

●  การฆ่าเชื้อคือการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์ทำลายหรือต้านเชื้อโรคต่างๆ เช่นแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา เช็ดลงบนพื้นผิวต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและทำลายเชื้อโรคให้ดียิ่งขึ้น เจ้าของรถควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ เพราะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือนและผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อทั่วไป อาจมีส่วนผสมของสารฟอกขาวคลอรีน (โซเดียมไฮโปคลอไรท์) อะซีโตน คลอรีน แอมโมเนีย เทอร์พีน ไฮโดรคาร์บอน และ ดี-ลิโมนีน ซึ่งอาจทำลายวัสดุและสีภายในรถได้

●  นอกจากนี้ไม่ควรฉีดสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อลงบนพื้นผิวโดยตรง ควรฉีดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ก่อน แล้วจึงใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดบนพื้นผิวต่างๆอย่างนุ่มนวล เช่น แผงหน้าปัดรถยนต์ พวงมาลัย สำหรับวัสดุที่เป็นหนัง ให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อพื้นผิวในปริมาณเพียงเล็กน้อยก่อน แล้วสังเกตปฏิกิริยา หากไม่มีคราบหรือเกิดการเปลี่ยนสี จึงสามารถใช้ต่อได้

●  นอกจากนี้เจ้าของรถควรหมั่นทำความสะอาดมือจับและปุ่มกดหรือปุ่มบิดต่างๆ ซึ่งเป็นบริเวณที่สัมผัสบ่อย ด้วยแผ่นเช็ดทำความสะอาดที่ไม่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวคลอรีน หรือฉีดสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อหรือสารทางเลือกอย่างไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% (IPA Isopropyl Alcohol) หรือแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาด (rubbing alcohol) บนผ้าไมโครไฟเบอร์ก่อนแล้วจึงค่อยเช็ด สำหรับหน้าจอสัมผัสควรทำความสะอาดด้วยแผ่นเช็ดทำความสะอาดสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะ

●  เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ ควรทำความสะอาดทุกจุดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ และควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังจากทำความสะอาดส่วนต่างๆ ในรถ เช็กลิสต์จุดสัมผัสบ่อยมีดังต่อไปนี้

  1. มือเปิดประตูด้านนอก
  2. มือเปิดประตูด้านใน
  3. ปุ่มล็อค และปุ่มปลดล็อค
  4. เข็มขัดนิรภัย หัวเข็มขัด และปุ่มปลดเข็มขัดนิรภัย
  5. ปุ่มสตาร์ท และพวงกุญแจ
  6. กระจกมองหลัง
  7. ปุ่มควบคุมกระจกมองข้าง และกระจกไฟฟ้า
  8. แผงควบคุมระบบปรับอากาศ
  9. แผงควบคุมเครื่องเสียง
  10. หน้าจอสัมผัส
  11. คันเกียร์
  12. เบรกมือ
  13. พวงมาลัย และปุ่มควบคุมต่างๆ บนพวงมาลัย
  14. ปุ่มควบคุมเบาะนั่ง
  15. คอนโซลกลาง
  16. ที่พักแขน และที่วางแก้ว
  17. ปุ่มกด หรือปุ่มบิดระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือระบบ TMS
  18. ปุ่มกดเปิดปิดฝากระโปรงท้ายรถ
  19. ก้านไฟเลี้ยว และที่ปัดน้ำฝน
  20. มือเปิดช่องเก็บของ

●  ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส (โควิด-19) ฟอร์ดมอบการดูแลด้านสุขอนามัยที่ได้จัดเตรียมเป็นพิเศษให้กับลูกค้าด้วยความใส่ใจ โดยมีบริการรับรถเข้าศูนย์บริการและส่งคืนถึงบ้าน โดยพนักงานของผู้จำหน่ายจะเดินทางไปรับรถยนต์ของลูกค้ามาเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ และส่งมอบรถยนต์คืนถึงบ้าน สำหรับการบริการที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ เช่นการตรวจสภาพเบื้องต้น การเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือใบปัดน้ำฝน ลูกค้าสามารถติดต่อหน่วยบริการเคลื่อนที่ (Mobile Service) จากผู้จำหน่าย โดยพนักงานจะไปให้บริการลูกค้าถึงบ้านตามเวลานัดหมาย โดยรถที่เข้ารับบริการทุกคันจะได้รับบริการทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการแนะนำโดยฟอร์ดว่าปลอดภัยและไม่มีผลกระทบต่ออายุการใช้งานของวัสดุต่างๆ ในรถยนต์ฟอร์ดก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.ford.co.th