April 27, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

Hyundai Santa Cruz ทำตลาดสหรัฐฯ แน่นอนในปี 2021

เรื่อง : AREA 54

●  รอกันมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 กับรถปิคอัพในกลุ่มนันทนาการ Hyundai Santa Cruz ของฮุนได มอเตอร์ ล่าสุดมีการคาดการณ์กันว่าคันจริงที่จะผลิตขึ้นที่โรงงานในแอลลาบามานั้นจะลงโชว์รูมสหรัฐฯ ได้ภายในปี 2021 และจากภาพสปายช็อทที่ฮุนไดวิ่งทดสอบที่เกาหลีใต้นั้น แสดงให้เห็นว่า Santa Cruz จะมีรุ่นตัวถัง 4 ประตู Crew Cab นอกเหนือไปจากเวอร์ชั่น Extended Cab ที่เราเห็นกันในตัวต้นแบบด้วย

●  ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Santa Cruz จะใช้โครงสร้างแบบ Unibody ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มเดียวกับที่ใช้ในการผลิต Hyundai Santa Fe ดังนั้นคู่แข่ง Santa Cruz จะไม่ใช่กลุ่มรถปิคอัพยอดนิยมที่เน้นการใช้งานหนัก แต่จะเป็นรถในกลุ่มเอนกประสงค์ หรือใช้งานในเชิงนันทนาการแบบ Honda Ridgeline ซึ่งใช้แพลทฟอร์มของ SUV อย่าง Honda Pilot ในการผลิต

●  ยังไม่มีรายละเอียดอื่นๆ ในเวลานี้ครับ เว็บไซท์ Carscoops คาดว่าเบื้องต้น Santa Cruz น่าจะทำตลาดด้วย 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ ประกอบด้วยรุ่นพื้นฐาน เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4 กำลังสูงสุดประมาณ 185 แรงม้า (HP) และเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดประมาณ 235 แรงม้า ซึ่งอ้างอิงมาจากชุดขับเคลื่อนที่ใช้งานอยู่ใน Santa Fe นั่นเอง (ปัจจุบันรุ่น 2.4 จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนรุ่น 2.0 เทอร์โบชาร์จใช้งานเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ)

●  ด้านราคาจำหน่าย เว็บไซท์ Car and Driver คาดว่าฮุนไดจะหั่นราคาเริ่มต้นตัดหน้า Honda Ridgeline ชนิดที่เรียกว่าคนซื้อต้องหยุดคิดอย่างหนัก พวกเขาคาดว่า Santa Cruz จะมีราคาเริ่มต้นที่ 25,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.2 แสนบาทเท่านั้น ในขณะที่ Ridgeline รุ่นปัจจุบันเริ่มต้นที่ 33,900 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.1 ล้านบาท

●  อย่างไรก็ตาม Carscoops คิดว่าราคา 25,000 ดอลลาร์ นั้นเป็นราคาเริ่มต้นที่ต่ำมากเกินไป พวกเขาคาดว่าราคาเริ่มต้นของ Santa Cruz น่าจะอยู่แถวๆ 30,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.8 แสนบาทมากกว่า

●  สำหรับบ้านเรา… ความเป็นไปได้ในการที่ฮุนได ประเทศไทย จะนำเข้า Santa Cruz มาจากเกาหลีใต้มาขายเป็นอิมเมจของแบรนด์ ยังพอมีความเป็นไปได้อยู่ครับ ใครสนใจจะลองรอลุ้นกันเล่นๆ ก็ได้  ●


2015 Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept