April 16, 2020
Motortrivia Team (10162 articles)

ซับแบรนด์ และความสำเร็จของ VW/FAW ในนาม Jetta ที่จีน

เรื่อง : AREA 54

●  ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา Volkswagen AG และ FAW Group Corporation (FAW ย่อมาจาก First Automobile Works) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในจีน ได้ร่วมมือกันเปิดตัวซับแบรนด์ใหม่ในนาม Jetta เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ โดยชื่อแบรนด์ Jetta นี้ก็ไม่ใช่อะไรที่อื่นไกล VW และ FAW นำมาจากชื่อรุ่นรถที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง Volkswagen Jetta ซึ่งเป็นรถในกลุ่มราคาประหยัดยอดนิยมในประเทศจีนนั่นเอง

●  เจ็ทต้าเริ่มดำเนินงานเป็นครั้งแรกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2019 สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองฉางชุน ซึ่งเป็นเมืองเอกในมณฑลจีหลิน… หากผู้แปลไม่ตกหล่นข้อมูลที่ไหน (ผิดทักท้วงได้เลยครับ) ครั้งนี้น่าจะนับเป็นครั้งที่ 2 ในโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ชื่อรุ่นรถยนต์ได้กลายมาเป็นซับแบรนด์เสียเอง (ครั้งแรกน่าจะเป็น Hyundai Genesis ซึ่งชื่อเจเนซิสได้กลายมาเป็นซับแบรนด์ในภายหลัง ต่างจากในกรณีของวอลโว่ที่ยกชื่อแผนก Polestar มาเป็นซับแบรนด์ หรือเซียทที่ใช้ชื่อเวอร์ชั่นแรง Cupra มาเป็นซับแบรนด์)

Jetta VA3

●  นับจากต้นปี 2019 จนถึงปัจจุบัน เจ็ทต้ามีรถจำหน่ายทั้งหมด 3 รุ่นแรกคือ Jetta VA3 รถซีดานคอมแพคท์ที่ต่อยอดมาจาก Volkswagen Jetta รุ่นก่อนหน้าโดยผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม A05+ ของโฟล์คฯ กรุ๊ป แน่นอนว่ารถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถขายดีของเจ็ทต้า ตัวรถใช้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.4, 1.5 และ 1.6 ลิตร ระบบส่งกำลังมีธรรมดา 5 จังหวะ, อัตโนมัติ 6 จังหวะ และดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ กำลังสูงสุดอยู่ในช่วง 89 – 109 แรงม้า (HP) ราคาจำหน่ายเริ่มต้นเบาๆ ที่ 65,800 หยวน หรือประมาณ 3.1 แสนบาทเท่านั้น

●  ในช่วงเปิดตัว Jetta VA3 ทำยอดจำหน่ายได้ถึง 3 หมื่นคัน นับเป็นรถในกลุ่ม entry-level ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประเทศจีน

Jetta VS5

●  รุ่นต่อมาก็คือ Jetta VS5 หรือ SEAT Ateca ในตลาดโลกนั่นเอง รถรุ่นนี้นับเป็นหนึ่งในรถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ 5 ที่นั่งยุคใหม่ของโฟล์คฯ กรุ๊ป ที่ใช้เทคโนโลยียุคใหม่ทั้งคัน เช่น แพลทฟอร์ม MQB, ระบบกันสะเทือนยุคใหม่ หรือชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ที่มีการออกแบบซอฟท์แวร์ให้รองรับกับการใช้โซเชียลเน็ทเวิร์ค หรือบริการออนไลน์ต่างๆ สำหรับชาวจีนโดยเฉพาะ ส่วนชุดระบบขับเคลื่อนจะต่างจากยุโรป ในจีนทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 148 แรงม้าเพียงรุ่นเดียว

●  Jetta VS5 นับเป็นหนึ่งในแผนงานการผลิตรถราคาประหยัด โดยใช้เทคโนโลยีพื้นฐานที่ใกล้เคียงกับรถยุโรป เช่น เลือกลดต้นทุนด้วยการใช้เกียร์ของ Aisin Seiki แทนที่การใช้งานเกียร์ DSG ของโฟล์คฯ เอง เป็นต้น และเมื่อเทียบกับราคาเริ่มต้นของ SEAT Ateca แล้ว Jetta VS5 จะมีราคาอยู่ที่ 89,900 หยวน หรือประมาณ 4.2 แสนบาทเท่านั้น

●  มีรายงานว่า 80% ของยอดการส่งมอบรถใหม่ภายใต้แบรนด์เจ็ทต้า คือ Jetta VA3 และ Jetta VS5 ครับ

Jetta VS7

●  รุ่นสุดท้าย Jetta VS7 รถครอสโอเวอร์ในกลุ่ม SUV ขนาดกลาง หรือ SEAT Tarraco ในตลาดโลก รถรุ่นนี้ FAW ตั้งใจผลิตมาเพื่อให้แบรนด์เจ็ทต้าอุดช่องว่างระหว่างรถในกลุ่มเริ่มต้น (entry-level) และรถที่จำหน่ายในเชิงปริมาณ (volume segment) ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่อยากใช้รถในเครือโฟล์คสวาเก้น แต่ไม่มีกำลังซื้อมากพอ จะสามารถเลือกรถภายใต้แบรนด์เจ็ทต้าได้ง่ายขึ้น

●  Jetta VS7 เอนกประสงค์กว่า VS5 ด้วยการเพิ่มเบาะแถว 3 ห้องโดยสารกว้างขวางกว่า เหมาะกับการใช้งานในแบบครอบครัวมากกว่า ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.4 ลิตร ลดต้นทุนด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะเช่นกัน กำลังสูงสุดผลิตได้ 150 แรงม้า

●  อย่างไรก็ตาม Jetta VS7 นับเป็นรถรุ่นแรกของเจ็ทต้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยังผลการเปิดตัวต้องร่นออกไปเล็กน้อย และผู้ที่จองรถก็อาจจะได้รับรถล่าช้าสักหน่อย แต่เจ็ทต้าคาดว่าจะไม่เกินไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 106,800 หยวน หรือประมาณ 5 แสนบาทครับ… แพงที่สุดของเจ็ทต้า แต่ก็เบากว่ารถ SUV ของโฟล์คฯ ในจีนเอง

●  ปัจจุบันคู่ค้าสำคัญของ FAW ยังมีบริษัทร่วมทุนอย่าง FAW-GM Light Duty Commercial Vehicle ซึ่ง FAW และเจนเนอรัล มอเตอร์ส ร่วมกันผลิตรถในกลุ่มปิคอัพ, แวน, MPV และ SUV สำหรับส่งออกไปยังเวียดนาม, ยูเครน, เม็กซิโก และรัสเซีย  ●