April 13, 2020
Motortrivia Team (10162 articles)

Karma เผยโฉมแวนไฟฟ้าไร้นามบนแพลทฟอร์ม E-Flex

เรื่อง : AREA 54

●  หลังเปิดตัว แพลทฟอร์มเอนกประสงค์ E-Flex พร้อมระบุว่ามันเอนกประสงค์ในระดับที่เรียกว่าใช้ผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าได้ตั้งแต่รถในกลุ่มสปอร์ตไปจนถึงรถพาณิชย์ ล่าสุดคาร์มาได้เผยโฉมรถแวนเพื่อการพาณิชย์แบบแบตเตอรี่ พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 เป็นครั้งแรก โดยยังไม่มีการระบุชื่อรุ่นในเวลานี้

●  คาร์มายังไม่เผยรายละเอียดของรถรุ่นนี้มากนัก เบื้องต้นดูจากทรงไฟท้ายและส่วนประกอบอื่นๆ ทางด้านหลัง จะเห็นว่าแพลทฟอร์ม E-Flex ใหม่นี้ถูกสวมทับด้วยบอดี้ของแวนไฟฟ้าอย่าง Fiat Ducato ชั่วคราว โดยเซ็ทอัพของรถจะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถเลือกจัดวางแบตเตอรี่ได้แบบกระจายเป็นแผ่นใต้พื้นห้องโดยสาร หรือจัดวางตามยาวเป็นรูปตัว I

●  ส่วนระบบขับเคลื่อนเลือกได้ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนเพลาหน้า-หลัง หรือมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว แยกหมุนล้อทั้ง 4 หรือจะเอาเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดจิ๋วมาใช้งานในแบบ range-extended ใช้เครื่องยนต์เป็นเจนเนอเรเตอร์ แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว หรือ 4 ตัวหมุนล้อก็ได้

●  สำหรับชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ คาร์มาเลือกใช้บริการชุดระบบสำเร็จรูปของบริษัทสัญชาติจีน WeRide ซึ่งมีการเปิดโปรแกรมทดสอบ RoboTaxi ในกว่างโจวไปแล้วตั้งแต่ช่วงปี 2019 ตัวระบบใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับบริษัท R&D อื่นๆ ในปัจจุบัน คือใช้ความสามารถของ LIDAR, เรดาห์เซ็นเซอร์, กล้องรอบคัน และ GPS พร้อมชุดประมวลผลข้อมูลสถานการณ์รอบคัน 360 องศา

●  ชุดประมวลผล และระบบอินโฟเทนเมนท์ คาร์มาใช้ SoC รุ่นใหม่ล่าสุดของอินวิเดีย NVIDIA DRIVE AGX Pegasus (ตามข่าวก่อนหน้า SoC ชุดนี้ โตโยต้าก็ต้องการใช้งานใน AI ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ) ผสมผสานการทำงานระหว่างโปรเซสเซอร์ Xavier 2 ตัว และ GPU รุ่น Tensor Cores 2 ตัว ยังผลให้ตัว AI มีกระบวนการ Deep Learning ที่่เลียนแบบการทำงานของโครงข่ายประสาทในสมองมนุษย์ได้ถึง 320 พันล้านชุดคำสั่งภายใน 1 วินาที

●  แม้จะยังไม่มีกรอบเวลาในการพัฒนาคันจริงที่แน่ชัดในเวลานี้ แต่ก็เห็นได้ชัดว่าบริษัทผู้ผลิตต่างๆ กำลังลงทุนอย่างหนักในตลาดรถพาณิชย์แบบอัตโนมัติ (เช่นรถส่งของที่วิ่งไป-กลับบนเส้นทางซ้ำๆ ในเมือง) ซึ่งก็รวมถึงบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตอย่างคาร์มาด้วยเช่นกัน  ●