April 17, 2020
Motortrivia Team (10066 articles)

จากแวนพาณิชย์สู่สปอร์ตพลังแรงบนแพลทฟอร์ม E-Flex

เรื่อง : AREA 54

●  Karma Automotive ผู้ผลิตรถลูกครึ่งจีน/สหรัฐ ปล่อยรายละเอียดบางส่วนของแพลทฟอร์ม E-Flex อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่พวกเขาระบุว่ามันสามารถใช้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่างคลาสได้ถึง 22 รุ่น โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน คาร์มาได้เผยภาพของ รถแวนไฟฟ้าบนแพลทฟอร์ม E-Flex ออกมาเป็นรุ่นแรก ต่อด้วยสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นใหม่ Karma Revero GTE ที่จะผลิตบนแพลทฟอร์มเดียวกันในวันนี้

●  Karma Revero รุ่นแรก ไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ แต่เป็นรถที่คาร์มาได้สิทธิ์มาจากกลุ่มทุนขนาดใหญ่จากจีนอย่าง Wanxiang Group ที่ซื้อลิขสิทธิ์ทุกอย่างรวมทั้งเครื่องจักรในการผลิต Fisker Karma ของ Henrik Fisker โดยมีการขนย้ายเครื่องจักรรวมทั้งอุปกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิต Fisker Karma จากฟินแลนด์ไปยังแคลิฟอร์เนีย

●  หากเราไม่ลงลึกไปในรายละเอียดของการปรับปรุงงานออกแบบโดยรวม ก็สามารถกล่าวได้ว่า Karma Revero เวอร์ชั่นแรกก็คือ Fisker Karma เวอร์ชั่นรีแบดจ์นั่นเอง

แพลทฟอร์มความยืดหยุ่นสูง E-Flex

●  ส่วน Karma Revero GTE รุ่นใหม่นี้ จะถูกผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม E-Flex จุดสำคัญคือการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ดังนั้น Revero GTE จะถูกนับเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์คาร์มา และเป็นรถรุ่นแรกที่แยกขาดจาก Fisker Karma อย่างสิ้นเชิง… ปิดตำนานอันยุ่งเหยิงของ Henrik Fisker และบริษัท Fisker Automotive อย่างสมบูรณ์ (ปัจจุบัน Henrik Fisker กลับมาออกแบบและผลิตรถยนต์อีกครั้งในนามบริษัท Fisker Inc.)

●  เบื้องต้นคาร์มาจะผลิต Revero GTE เป็น 2 ทางเลือก เริ่มด้วยรุ่น entry-level แบตเตอรี่แพคความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 75 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 322 กม. ต่อด้วยรุ่นเพิ่มความจุ ใช้แบตเตอรี่แพค 100 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางในการขับสูงสุดประมาณ 483 กม. ทั้งคู่รองรับการชาร์จด้วยไฟกระแสตรง (DC) กำลังไฟสูงสุด 150 กิโลวัทท์ โหมดชาร์จเร็ว 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที

●  อย่างไรก็ตาม คาร์มายังไม่ระบุเซ็ทอัพอื่นๆ ในเวลานี้ เบื้องต้นมีการคาดกันว่าคาร์มาน่าจะเลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า 2 ตัว เนื่องจากคาร์มาให้ข้อมูลว่า Revero GTE มีอัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. น้อยกว่า 3.9 นาที

●  นอกจากนี้ หลังการทำตลาดรุ่นพื้นฐาน 90 kWh และรุ่นเพิ่มระยะทาง 100 kWh คาร์มายังวางแผนจะเปิดตัวรุ่น “hyper-range version” ซึ่งจะสามารถวิ่งทำระยะทางได้ถึง 644 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งด้วย

●  คาร์มายังไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ Revero GTE ในเวลานี้ จีนและยุโรปจะเริ่มเปิดรับจองก่อนในอีก 1 – 2 เดือนข้างหน้า คันจริงจะพร้อมทำตลาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2021 หรือประมาณเดือนกันยายนปีหน้าเป็นต้นไปครับ  ●