April 9, 2020
Motortrivia Team (10161 articles)

Sentry Mode ยกระดับความสามารถของกล้องรอบคันใน Tesla

เรื่อง : AREA 54

●  เทสล่าเตรียมปล่อยซอฟท์แวร์อัพเดทฟังก์ชั่น Sentry Mode ให้กับรถในเครือ โดยระบบจะอนุญาตให้เจ้าของรถเข้าถึงการใช้งาน Sentry Mode ได้ง่ายขึ้น เข้าถึงบันทึกภาพวีดิโอจากกล้องรอบคันได้ตลอดเวลา และสามารถสลับการแสดงผลมุมกล้องได้แบบรีลไทม์เพื่อเรียกดูสภาพแวดล้อมขณะขับ (หรือในกรณีเกิดเหตุเฉี่ยวชน)

●  Sentry Mode คืออะไร? Sentry Mode คือระบบบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่อาศัยกล้องรอบคันที่มีติดตั้งไว้อยู่แล้ว ตัวระบบจะมีการทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อมีการกระทำบางอย่างเกิดขึ้นกับตัวรถ เช่น การงัดแงะ หรือมีการทุบทำลายรถ หรืออื่นๆ

●  เมื่อใดก็ตามที่ผู้ขับจอดรถเอาไว้ กล้องรอบคันจะเข้าสู่สถานะ Standby mode และทำตัวเป็นยามเฝ้ารถตามชื่อ Sentry Mode ทันที และจะมีการรายงานผลด้วยว่ามีกี่กิจกรรมที่เกิดขึ้นรอบตัวรถที่ Sentry Mode มีการบันทึกเอาไว้ได้

●  อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในสถานที่ที่จอแจ Sentry Mode ก็ออกจะอ่อนไหวไปสักหน่อย เนื่องจากระบบจะบันทึกกิจกรรมทุกสิ่งที่ขวางหน้า (กล้อง) ไม่ว่าจะเป็นคนเดิน เด็กขี่จักรยาน แรงสั่นสะเทือนบางอย่าง หรืออะไรก็ตามที่ผ่านหน้ากล้อง และนั่นอาจจะทำให้เจ้าของรถเลือกที่จะไม่ตรวจสอบบันทึกกิจกรรมที่ Sentry Mode ตรวจจับเอาไว้ เพราะความยุ่งยากในการใช้งาน

●  เดิมทีเจ้าของรถเทสล่าจะสามารถเข้าถึงการใช้งาน Sentry Mode ได้ด้วยการก๊อปปี้ผ่าน USB แล้วนำไปดูในคอมพิวเตอร์… หรือง่ายขึ้นอีกนิดด้วยอุปกรณ์ต่อพ่วงขนาดเล็กในกลุ่ม Single Board Computer (ยกตัวอย่าง Raspberry Pi) ที่ใช้ชื่อว่า “Roadie” การใช้งานก็เพียงแต่เชื่อมฮาร์ดแวร์ตัวจิ๋วนี้ด้วยไมโคร USB ในรถ ตัวของมันจะเรียกการเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi และเข้าถึงฟุทเทจที่กล้องรอบคันบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ เอาไว้ได้ จากนั้นเจ้าของรถสามารถเรียกดู หรือก๊อปปี้ฟุทเทจได้ด้วยแอพฯ Roadie บนสมาร์ทโฟน

●  ทว่าในอัพเดทใหม่ที่เทสล่ากำลังจะปล่อยออกมานั้น ผู้ใช้ยูทิวบ์ แอคเคาท์ My Tesla Adventure ได้ปล่อยวีดิโอโชว์การทำงานของ Sentry Mode เวอร์ชั่นอัพเกรด โดยผู้ขับจะสามารถดูฟุทเทจที่กล้องบันทึกเอาไว้ได้ผ่านจอกลางทันที (เมื่อตัวรถอยู่ใน Parking Mode เท่านั้น) ตัวอินเตอร์เฟซดูแล้วเข้าใจง่าย สามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการได้ และสามารถสลับการแสดงผลกล้องมุมต่างๆ ได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกแตะทัมบ์เนลขนาดเล็กที่มุมจอ

●  ยังไม่มีข้อมูลว่าเทสล่าจะเริ่มปล่อยอัพเดทให้กับรถทุกคันเมื่อไหร่ในขณะนี้ครับ… บริษัทผู้ผลิตอื่นๆ ที่มีกล้องรอบคันติดรถอยู่แล้วน่าจะได้ไอเดียใหม่กันบ้างไม่มากก็น้อย เพียงแต่คงไม่มีใครมีอารมณ์ขันร้ายๆ นำเจ้า HAL 9000 จากภาพยนตร์เรื่อง 2001: A Space Odyssey มาใช้แบบเทสล่า ทว่าในเวอร์ชั่นล่าสุด เทสล่าทำการถอดการแสดงผลหน้าจอแบบ HAL 9000 ออกไปแล้วเนื่องจากติดลิขสิทธิ์ของ MGM  ●