April 7, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

ทำไม Nissan จึงไม่ใช้จอระบบอินโฟเทนเมนท์แบบแท็บเลท?

เรื่อง : AREA 54

●  เว็บไซท์ Carscoops ลงเรื่องน่าสนใจไว้เรื่องหนึ่ง มันเป็นเรื่องที่ผู้แปลและคนรอบตัวเคยคุยกันเล่นๆ ว่า ต่อไประบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์จะแสดงผลผ่านจอทรงแท็บเลทขนาดยักษ์กันทุกแบรนด์หรือไม่? เนื่องจากใครๆ ก็ดูเหมือนว่าจะอยากเอาจอทรงแท็บเลทไปวางเอาไว้กลางแผงแดชบอร์ดแบบ Tesla Model S กันทั้งนั้น

●  ทว่านิสสันเป็นหนึ่งในบริษัทที่คิดว่ามันไม่เหมาะ และรถต้นแบบรุ่นล่าสุด Nissan Ariya Concept ในงาน 2019 Tokyo Motor Show ปีที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นแนวคิดของนิสสันในการจัดวางจอแสดงผลโดยคำนึงถึงหลักการใช้งานจริง และใช้หลักการยศาสตร์ (Ergonomics) เป็นตัวตั้ง

●  โทโมมิจิ อุเอะคุริ ผู้จัดการอาวุโสแผนกวิศกรรม HMI (Human Machine Interface) ของนิสสัน ให้ความเห็นว่า โดยธรรมชาติสายตาของมนุษย์จะมีการมองกวาดจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งในขณะขับรถ และผู้ขับจะสามารถรับข้อมูลผ่านสายตาได้ดีที่สุดในแนวนอนเท่านั้น ดังนั้นชุดจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ของ Nissan Ariya Concept จึงถูกจัดวางเอาไว้เชื่อมต่อกับจอแสดงผลมาตรวัดหลังพวงมาลัยในระนาบเดียวกัน

●  เมื่อเราลองนึกภาพตามในการใช้งานจริง การออกแบบระบบอินโฟเทนเมนท์ให้แสดงผลผ่านจอแนวนอนตามยาวแบบอัลตร้าไวด์สกรีน และอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับระดับการมองแนวถนน (เป็นเหตุให้มีการออกแบบการวางจอในลักษณะลอยตัว จุดนี้ผู้แปลเพิ่งฉุกคิดได้) จึงดูสมเหตุสมผลมากกว่าจอขนาดยักษ์อันน่าตื่นตาตื่นใจที่ผู้ขับจำเป็นต้องลดระดับสายตาลงไปมองรายละเอียดอย่างมาก แม้ว่าการควบคุมส่วนหนึ่งจะสามารถทำได้จากปุ่มมัลติฟังก์ชั่นบนพวงลัย หรือจากปุ่มโรตารี่บนคอนโซลกลางก็ตาม ผู้ขับก็ยังจำเป็นจะต้องเสียสมาธิและละสายตาจากท้องถนนในชั่วระยะเวลาหนึ่งอยู่ดี

●  นอกจากนี้นิสสันยังเขียนซอฟท์แวร์ให้จอทั้ง 2 สามารถแชร์การแสดงผลระหว่างระบบอินโฟเทนเมนท์ และมาตรวัดแบบดิจิทัลได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับลดการกวาดสายตาได้อีกระดับหนึ่ง

●  อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ ปัจจุบันเมอร์เซเดสมีระบบอินโฟเทนเมนท์ MBUX (Mercedes-Benz User Experience) ที่ใช้งานจอฟูลดิจิทัลแบบดูอัลสกรีนให้ใช้งานกันแล้ว โดยจอดูอัลสกรีนของเมอร์เซเดสนี้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน 2018 CES และเริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกใน Mercedes-Benz A-Class

●  แน่นอนว่าหลายท่านในบ้านเราได้ใช้งานจอดูอัลสกรีนของเมอร์เซเดสในชีวิตจริงกันไปแล้ว… แต่จะดีแค่ไหนหากจอดูอัลสกรีนในลักษณะนี้กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถบ้านทั่วไปที่ใครๆ ก็สามารถใช้งานกันได้  ●

2019 Nissan Ariya Concept