April 24, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

2021 Toyota Yaris Cross พื้นฐาน Yaris เจนฯ 4 ของยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●  โตโยต้าปล่อยภาพและรายละเอียดของครอสโอเวอร์ในกลุ่มซับคอมแพคท์รุ่นใหม่ Toyota Yaris Cross คันจริงเตรียมทำตลาดยุโรปในช่วงกลางปี 2021 ตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า Toyota C-HR และแน่นอนว่าเช่นเดียวกับ Toyota Yaris รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 ที่เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา… บ้านเราหมดสิทธิ์ลุ้นครับ

●  เดิมทีโตโยต้ามีแผนงานเปิดตัว Yaris Cross ในงาน 2020 Geneva Motor Show ทว่า จากสถานการณ์การพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้โตโยต้าตัดสินใจพรีเซนท์ Yaris Cross แบบออนไลน์แทน

●  Toyota Yaris Cross ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม TNGA หรือ Toyota New Global Architecture แบบเดียวกับ Yaris เจนฯ 4 จุดเด่นคือพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้น และมีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถให้พอสมควร เทียบกับ Yaris รุ่นพื้นฐาน ตัวรถมากับความยาว 4,180 มม. (+240 มม.) กว้าง 1,765 มม. (+20 มม.) สูง 1,560 มม. (+90 มม.) ความยาวฐานล้อเท่ากัน 2,560 มม. (ยาวกว่า Yaris เจนฯ 3 +50 มม.)

●  เทียบกับ Yaris Cross ของไทย Yaris Cross เวอร์ชั่นยุโรปจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถครอสโอเวอร์มากกว่าอย่างชัดเจน งานออกแบบอยู่กึ่งๆ ระหว่างตัว Yaris เอง และมีบางส่วนที่ชวนให้นึกถึง Toyota RAV4 รุ่นล่าสุด สีภายนอกเป็นแบบทูโทน สีโปรโมทใช้สีทอง Brass Gold ตัดกับสีดำ มีโป่งข้างพลาสติกสีดำช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ความเป็นรถลุยเล็กๆ และมีล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้วในรุ่นท๊อป

●  ห้องโดยสารมีอุปกรณ์พื้นฐานและการตกแต่งคล้ายๆ กับ Yaris รุ่นพื้นฐาน เพียงแต่มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้มากกว่า (ไม่ระบุตัวเลขความจุ) มีฟังก์ชั่นเก็บสัมภาระแบบ 2 ชั้น เบาะปรับ-พับได้แบบ 40:20 :40 และมีออปชั่นเป็นประตูท้ายแบบเปิดไฟฟ้า

●  รุ่นเครื่องยนต์ยกมาจาก Yaris รุ่นพื้นฐาน ใช้เครื่องยนต์ตระกูล Dynamic Force Engines เป็นต้นกำลังร่วมกับระบบขับเคลื่อนไฮบริดเจนเนอเรชั่น 4 ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร Atkinson cycle, มอเตอร์ไฟฟ้า 90 แรงม้า (PS) และใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน เก็บประจุไฟฟ้า กำลังรวมทั้งระบบ 116 แรงม้า รุ่นขับหน้าอัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียต่ำกว่า 120 กรัม/กม. ส่วนรุ่น all-wheel drive ประมาณ 135 กรัม/กม.

●  ในการใช้งานแบบปกติในชีวิตประจำวัน รุ่น AWD เทคโนโลยี E-Four หรือ Electronic four-wheel drive จะใช้เครื่องยนต์หมุนล้อคู่หน้าเป็นหลักเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง และจะสั่งการให้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนเพลาหลังโดยอัตโนมัติ ในขณะที่ระบบพบว่าตัวรถสูญเสียการยึดเกาะ

●  Yaris Cross เวอร์ชั่นยุโรปจะได้รับการผลิตที่โรงงาน Toyota Motor Manufacturing France ในวาเลนเซียเช่นเดียวกับ Yaris รุ่นพื้นฐาน ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ โตโยต้าคาดว่าจะผลิต Yaris Cross ได้ประมาณ 1.5 แสนคันต่อปี คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดคือ Ford Puma ครอสโอเวอร์ , Nissan Juke และ Renault Captur ครับ  ●

2021 Toyota Yaris Cross