May 1, 2020
Motortrivia Team (10073 articles)

2020 Giulia GTA/GTAm ของแรงในกลุ่ม Quadrifoglio

เรื่อง : AREA 54

●  Alfa Romeo Giulia คอมแพคท์ซีดานหรูคลาส D-segment ที่กลับมาทำตลาดอีกครั้งในช่วงปี 2016 มีเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง 510 แรงม้า (PS) Quadrifoglio หรือเวอร์ชั่นโคลเวอร์ 4 แฉก มาให้แฟนๆ แล้วตั้งแต่ช่วงเปิดตัว

●  ล่าสุดอัลฟ่า โรมิโอ ได้ฉลองครบรอบ 110 ปีของการก่อตั้งแบรนด์ โดยทำการเปิดตัวรถรุ่นพิเศษในกลุ่ม Quadrifoglio Series อีก 2 รุ่นประกอบด้วยรุ่นพื้นฐาน Alfa Romeo Giulia GTA และรุ่นฮาร์ดคอร์แบบพร้อมวิ่งแทร็ค Alfa Romeo Giulia GTAm ทั้งคู่จะผลิตแบบจำกัดจำนวน รวม 500 คันเท่านั้น

●  เวอร์ชั่นแรก Alfa Romeo Giulia GTA หรือ Gran Turismo Alleggerita ใช้พื้นฐานของ Giulia เกรด Quadrifoglio ในการผลิต งานออกแบบใช้แรงบันดาลใจจากตัวแข่ง Alfa Romeo Giulia GTA ในยุคกลาง 60s ที่พัฒนาโดย Autodelta SpA แผนกมอเตอร์สปอร์ตในอดีตของอัลฟ่า โรมิโอ

●  ทั้งคู่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 2.9 ลิตร อัดอากาศด้วยไบ-เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 540 แรงม้า (+30 PS จาก Giulia Quadrifoglio) จุดเด่นของตัวรถคือ การติดตั้งแพคเกจลดน้ำหนัก และการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านอากาศพลศาสตร์ สปลิทเตอร์หน้าแบบแอคทีฟ, ไซด์สเกิร์ท และปีกหลังแบบฟิกซ์ ออกแบบและผลิตโดยใช้ความรู้จากเทคโนโลยีการออกแบบรถ F1 ในปัจจุบัน

●  ส่วนเวอร์ชั่นฮาร์ดคอร์ Alfa Romeo Giulia GTAm จะเน้นไปที่การลดน้ำหนักอย่างจริงจัง ตัวรถขยายระยะแทร็คระหว่างล้อซ้าย/ขวา +50 มม. แพคเกจแอร์โรไดนามิคส์รอบคันมีขนาดใหญ่กว่า ช่วงล่างปรับปรุงใหม่เฉพาะตัว สปริง, ช๊อคฯ, บุช และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับรุ่น GTAm โดยเฉพาะ

●  ชุดลดน้ำหนักหลักๆ มี หลังคา, กันชนหน้า, ซุ้มล้อหน้า/หลัง และดิฟฟิวเซอร์ ที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์, บานกระจกข้างและหลังผลิตจากโพลีคาร์บอเนท แบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง, ชุดระบายไอเสียไทเทเนียม และมีการติดตั้งล้อ 20 นิ้วที่ใช้นัทล้อแบบเซ็นเตอร์ล็อคเป็นครั้งแรกในรถซีดานของอัลฟ่า โรมีโอ นอกจากนี้จะมีการเพิ่มโรลบาร์ในห้องโดยสาร และมีการถอดอุปกรณ์บางรายการที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น แผงประตู หรือเบาะหลัง เป็นต้น

●  เทียบกับตัวแรง Giulia Quadrifoglio รุ่น GTA จะมีน้ำหนักลดลงไปอีกราว -100 กก. ยังผลให้อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักดีขึ้นอีกมาก ม้า 1 ตัวแบกน้ำหนักเพียง 2.8 กก. เท่านั้น และทั้งคู่สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 3.6 วินาที กล่าวได้ว่าไม่น้อยหน้าซีดานตัวแรงทางฝั่งเยอรมันกันเลยทีเดียว

●  สีรถเลือกการตกแต่งได้ตามใจชอบ เริ่มตั้งตั้งแต่สีพื้นแบบโดดๆ หรือใช้สีผสมได้ระหว่าง แดง Rosso GTA, ขาว Bianco Trofeo และเขียว Verde Montreal ทุกคันมีหมายเลขในการผลิตกำกับ และเจ้าของรถจะได้ครอบครองเซ็ทของแถมที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ อาทิ หมวกกันน็อคของ Dell ลาย GTA, ชุดแข่ง ถุงมือ และรองเท้า รุ่นพิเศษของ Alpinestars, ผ้าคลุมรถรุ่นพิเศษจาก Goodwool และสิทธิเข้ารับการอบรมในการวิ่งแทร็คจาก Alfa Romeo Driving Academy

●  Alfa Romeo Giulia GTA ราคาจำหน่ายในอิตาลีเริ่มต้นที่ 175,000 ยูโร หรือประมาณ 6.3 ล้านบาท ส่วน Alfa Romeo Giulia GTAm เริ่มต้นที่ 180,000 ยูโร หรือราว 6.5 ล้านบาทครับ  ●

2020 Alfa Romeo Giulia GTA and GTAm