May 14, 2020
Motortrivia Team (10021 articles)

BYD Han EV ซาลูนไฟฟ้า + แบตฯ เทคโนโลยีใหม่ เตรียมลุยยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●  บีวายดี ออโต้ หรือ Build Your Dreams หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน และเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในยุคบุกเบิก รวมทั้งเป็นซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ในการผลิตแบตเตอรี่ในกลุ่ม LiFePO4 (Lithium iron phosphate) เตรียมนำรถซาลูนไฟฟ้ารุ่นล่าสุด BYD Han EV ไปลุยตลาดยุโรปในฐานะรถพรีเมียมรุ่นธงของบริษัท

●  ชื่อของ Han นั้นเดากันไม่ยากครับ บีวายดีนำมาจากชื่อของราชวงศ์ “ฮั่น” เช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยมีรถ SUV ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในชื่อ BYD Tang (ราชวงศ์ถัง) ราวช่วงปี 2015 นั่นเอง

●  Han เป็นรถในคลาสซีดานขนาดกลางที่บีวายดีออกแบบและตั้งใจผลิตมาเพื่อให้ได้มาตรฐานในการทำตลาดยุโรปโดยเฉพาะ ตัวรถใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “Blade Battery” ซึ่งบีวายดีเพิ่งเปิดตัวในจีนไปเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา

หวาง ฉวนฝู (Wang Chuanfu) แชร์แมนและประธานบริษัท บีวายดี ออโต้

Blade Battery

●  Blade Battery คือการแนวทางการออกแบบแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ของบีวายดี ชนิดของแบตเตอรี่ยังคงเป็น ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ทว่าพวกเขาได้ทำการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่เป็นแผ่นบางในลักณะใบมีด (ที่มีความหนา) วางเรียงต่อกันเป็นแนวยาวลงในแบตเตอรี่แพค เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ที่มีลักษณะเป็นบล็อคแบบเดิม Blade Battery จะใช้พื้นที่น้อยลงถึง 50% ในขณะที่ค่าความหนาแน่นของพลังงานไม่ลดลง

●  เมื่อทดสอบด้วยการเจาะทะลุ (Nail Penetration Test) เพื่อตรวจสอบอาการเปรียบเทียบกับความเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พวกเขาพบว่า Blade Battery มีความร้อนที่พื้นผิวเพิ่มขึ้นเพียง +30 องศาเซลเซียสเท่านั้น (จาก 30 เป็น 60 องศา) และไม่มีการเกิดควันหรือเปลวไฟแต่อย่างใด ส่วนการทดสอบแบบบดอัด (Crush Test) Blade Battery จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นไปถึง 300 องศา แต่ไม่เกิดเพลิงไหม้ และการทดสอบแบบ Overcharge ที่มีการอัดประจุไฟฟ้าสูงเกินกว่าค่าปกติของแบตเตอรี่ที่ 260% ก็ไม่ทำให้ Blade Battery เกิดเพลิงไหม้เช่นกัน

●  ขณะเดียวกัน เมื่อทดสอบแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ตัวแบตเตอรี่แพคจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 500 องศา และเกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ส่วนแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ที่มีโครงสร้างเซลล์แบตเตอรี่แบบบล็อค แม้จะไม่เกิดควันหรือเปลวไฟ แต่อุณหภูมิของพื้นผิวจะพุ่งสูงขึ้นถึง 400 องศา เท่ากับว่า Blade Battery นั้นให้ความปลอดภัยมากกว่าหลายเท่าตัว และติดไฟยากกว่า แม้จะมีความเสียหายอย่างรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุ

●  สำหรับ Han EV เบื้องต้นข้อมูลเท่าที่มี ตัวรถจะใช้ภาษาในการออกแบบ (design language) ใหม่ที่เรียกว่า EV Dragon Face ลดความซับซ้อน เพิ่มความเรียบง่าย แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิต และแบตเตอรี่แพค ทั้งหมดพัฒนาขึ้นมาใหม่หมดแบบ in-house ระบบขับเคลื่อนเลือกได้หว่างรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่

●  ระยะทางในการขับอยู่ที่ประมาณ 450 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐานใหม่ WLTP ของยุโรป (605 กม. ตามมาตรฐาน NEDC เดิม) และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ประมาณ 3.9 นาที

●  อีกหนึ่งจุดเด่นคือ Han EV จะมากับชุดระบบช่วยขับเจนเนอเรชั่นใหม่ ใช้ชื่อว่า “DiPilot” ตัวระบบจะมี AI เป็นผู้ช่วยเสมือน, มีฟังก์ชั่นเรียนรู้พฤติกรรมการขับด้วยตัวเอง และมีเทคโนโลยีในกลุ่ม ADAS ให้ใช้งานเหมือนรถในกลุ่มพรีเมี่ยมยุคปัจจุบัน โดยมีบางระบบพัฒนาร่วมกับ BOSCH เช่น ระบบช่วยเบรคอัจฉริยะรุ่นใหม่ Intelligent Integrated Brake System และระบบทั้งหมดจะทำงานได้ดีขึ้น เชื่อมต่อข้อมูลส่วนกลางได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมด้วยเทคโนโลยี 5G

●  บีวายดีวางแผนเปิดตัว BYD Han EV ที่ยุโรปภายในช่วงเดือนมิถุนายน 2020 นี้ ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 45,000 – 55,000 ยูโร หรือราว 1.6 – 1.9 ล้านบาทครับ คู่แข่งโดยตรงก็คือ Tesla Model 3   ●

2020 BYD Han EV