May 27, 2020
Motortrivia Team (10071 articles)

2021 Chevrolet Tahoe เจนฯ 5 พร้อมรุ่นสำหรับหน่วยงานรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●  เจเนอรัล มอเตอร์ส เริ่มเดินสายการผลิต SUV ขนาดฟูลไซส์ Chevrolet Tahoe รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 5 ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ล่าสุดเพิ่มเวอร์ชั่นจำหน่ายให้หน่วยงานรัฐฯ แบ่งเป็นรถสำหรับผู้บังคับใช้กฏหมาย ประกอบด้วยรุ่น PPV : Police Pursuit Vehicle และ SSV : Special Service Vehicle

●  ก่อนหน้านี้ GM ได้เผยโฉมรถในเครือหลายรุ่น เริ่มด้วย Chevrolet Tahoe ในช่วงปลายปี 2019 ต่อด้วยการเปิดตัว Cadillac Escalade และ GMC Yukon ซึ่งเป็นรถในกลุ่มเดียวกัน ทว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ทำให้แผนการผลิตรถทุกรุ่นต้องหยุดชะงักชั่วคราว รวมถึง Tahoe ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เชฟโรเลตก็ได้กลับมาเดินสายการผลิตโรงงานที่อาร์ลิงตันอีกครั้ง และคาดว่า Tahoe จะลงโชว์รูมได้ภายในช่วงกลางปี 2020 นี้

●  Tahoe ใหม่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม GMT1XX ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Cadillac Escalade และ GMC Yukon นั่นเอง รวมถึงปิคอัพฟูลไซส์ Chevrolet Silverado ด้วย เพียงแต่ว่าจะมีการโมดิฟายแชสซีส์ใหม่ เปลี่ยนช่วงล่างหลังใหม่ทั้งหมด จากแบบแหนบมาเป็น อิสระ มัลติลิงค์ คอล์ยสปริง พร้อมกดให้พื้นห้องโดยสารต่ำลง เพื่อให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารมากขึ้นนั่นเอง

●  เทียบกับรุ่นก่อนหน้า Tahoe ใหม่จะมากับความยาวรวมถึง 5,352 มม. (+173 มม.) ฐานล้อหน้า/หลังขยายเป็น 3,071 มม. (+125 มม.) ยังผลให้ผู้โดยสารบนเบาะแถว 3 มีพื้นที่วางขาถึง 10 นิ้ว และมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระหลังเบาะแถว 3 เพิ่มขึ้นด้วย นั่นทำให้ Tahoe กลายเป็นรถ SUV ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเซกเมนท์นี้ ณ วันปัจจุบัน

●  รุ่นพื้นฐานใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน V8 จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ แยกเป็นรุ่นความจุกระบอกสูบ 5.3 ลิตร กำลังสูงสุด 335 แรงม้า (HP) และรุ่น 6.2 ลิตร กำลังสูงสุด 420 แรงม้า ทั้งคู่มากับตัวช่วยในการประหยัดเชื่อเพลิงอย่างฟังก์ชั่น Dynamic Fuel Management ช่วยจัดสรรการใช้เชื้อเพลิง และ Cylinder Deactivation หยุดการทำงานของลูกสูบในบางจังหวะ ทำงานในรูปแบบต่างๆ กันตามความเหมาะสมมากกว่า 12 โหมด

●  นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ Tahoe จะได้ใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล Duramax ด้วย โดยเบื้องต้นจะมีรุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 277 แรงม้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

●  ชุดระบบความปลอดภัยมีอาทิ ระบบ Forward Collision Alert แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Automatic Emergency Braking ช่วยเบรคอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉิน, ระบบ Following Distance Indicator ตรวจจับรถด้านหน้าพร้อมรักษาระยะห่าง, ระบบ Front Pedestrian Braking ตรวจจับคนเดินถนนและช่วยเบรคฉุกเฉิน, ระบบ Rear Pedestrian Alert ตรวจจับคนเดินถนนทางด้านหลัง, ระบบ Rear Park Assist ใช้กล้องหลังช่วยถอยจอด, ระบบ Lane Keep Assist ช่วยรักษาตำแหน่งรถในเลน และระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ พร้อมฟังก์ชั่นสั่นเตือนที่พวงมาลัยสั่น และดึงกลับเข้าเลน

●  รุ่นพื้นฐานเกรด LS ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 50,295 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อปเกรด Premier ราคาเริ่มต้น 63,895 ดอลลาร์ หรือราว 2.1 ล้านบาทครับ

PPV และ SSV เสริมเขี้ยวเล็บสำหรับจัดการเหล่าร้าย

●  ส่วนเวอร์ชั่นสำหรับผู้บังคับใช้กฏหมาย รุ่น PPV : Police Pursuit Vehicle จะออกแบบมาสำหรับใช้งานด้วยความเร็วสูง ทว่าจะเน้นไปที่ความสะดวกสบายด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานในภารกิจลาดตระเวณแบบประจำวันได้ต่อเนื่อง ในขณะที่เวอร์ชั่น SSV : Special Service Vehicle จะเน้นไปที่ภารกิจในลักษณะออฟ-โรด และเพิ่มความสามารถในการลากจูงเพิ่มเติม

●  ทั้งคู่ใช้ต้นกำลังแบบเดียวกัน คือเครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.3 ลิตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ต่างกันที่ PPV จะเลือกได้ระหว่างรุ่นย่อยขับ 2 ล้อหลัง หรือขับ 4 ส่วนรุ่น SSV จะมีเฉพาะรุ่นขับ 4 พร้อมเกียร์สโลว์ 2 สปีด สำหรับใช้งานแบบออฟ-โรด และรุ่น SSV จะมีประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุดถึง 4.1 ตัน

●  เครื่องยนต์บล็อคนี้จะเน้นไปที่การอัพเกรดความทนทานให้มากกว่ารุ่นพลเรือน เริ่มด้วยการขอยืมฝาครอบวาล์วมาจาก Chevrolet Camaro ZL1 LT4, ปรับปรุงความทนทานของข้อเหวี่ยง, น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และระบบหล่อเย็น เป็นผลิตภัณฑ์ในเกรด heavy-duty ตามมาตรฐานที่หน่วยงานรัฐฯ กำหนด

●  ช่วงล่างอัพเกรดใหม่หลายรายการ แดมเปอร์, คอล์ยสปริง และกันโคลง ออกแบบใหม่เฉพาะตัว ชุดเบรคขยับไปใช้ของ Brembo คาลิเปอร์แบบ 6 ลูกสูบ และมีลิมิเต็ม สลิป หลังใหม่แบบ heavy-duty ให้ใช้งาน

●  นอกจากนี้ ทั้งคู่จะได้ใช้ยางเกรดพิเศษสำหรับใช้ในการไล่ตามผู้ต้องสงสัยด้วยความเร็วสูง ตามข้อมูลยางรุ่นนี้เชฟโรเลตได้ทำการพัฒนาร่วมกับบริดจสโตน เบื้องต้นยางติดรถชุดนี้จะเป็นยาง Firestone Firehawk ดอกยางแบบ all-season จับคู่ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว เมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐาน ยางชุดนี้สามารถช่วยลดระยะเบรคลงได้ราว 3.35 เมตรบนถนนแห้ง (ข้อมูลเทียบกับ Tahoe เจนฯ 4 รุ่นปี 2020)

●  Tahoe PPV และ SSV ราคาจำหน่ายไม่ระบุครับ เนื่องจากการจำหน่ายจะเป็นลักษณะฟลีทที่มีข้อตกลงเฉพาะตัวกับหน่วยงานรัฐฯ   ●

2021 Chevrolet Tahoe