May 10, 2020
Motortrivia Team (10162 articles)

2020 KIA Mohave Gravity รุ่นท๊อปสำหรับชาวเกาหลีใต้

เรื่อง : AREA 54

●  เกีย เกาหลีใต้ เปิดตัว SUV ขนาดกลางรุ่นธง KIA Mohave (หรือ KIA Borrego ในตลาดอเมริกาเหนือและจีน) รุ่นปี 2020 เกรด “Gravity” โดยจะทำตลาดในฐานะรถหรูในกลุ่มไฮเอนด์เฉพาะในเกาหลีใต้เท่านั้น… อย่างน้อยๆ ก็เฉพาะในเวลานี้

●  ในเกาหลีใต้ Mohave เป็นรถเอนกประสงค์สำหรับครอบครัวระดับหรูที่เลือกห้องโดยสารได้ตั้งแต่ 5, 6 หรือ 7 ที่นั่ง ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์แบบ body-on-frame รุ่นล่าสุดที่เห็นนี้ยังคงอยู่ในช่วงชีวิตของเจนเนอเรชั่นแรกที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2008 และผ่านการปรับโฉมมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงปี 2016 และ 2019 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่า Mohave เป็นหนึ่งในรุ่นรถที่สำคัญของเกีย และทำตลาดได้อย่างสม่ำเสมอตลอดช่วงชีวิต

KIA Mohave รุ่นพื้นฐาน MY2020

●  Mohave Gravity ใช้พื้นฐานจากรุ่นท๊อป โดยมีการอัพเกรดการตกแต่งให้ใหม่หลายจุดทั้งภายนอกและภายใน อาทิ กระจังหน้าใหม่, ล้อขนาด 20 นิ้ว ก้านลายเกล็ดหิมะ ห้องโดยสารยกระดับวัสดุตกแต่งใหม่ด้วยด้วยไม้, หนัง Alcantara ในขณะที่พวงมาลัย, ที่วางแขนบริเวณคอนโซลกลาง และบนแผงประตู หุ้มด้วยวัสผิวนุ่มแบบใหม่ทั้งหมด เพิ่มตำแหน่งติดตั้งไฟแอมเบียนท์ ส่วนรุ่น 6 ที่นั่งเพิ่มที่วางแก้วน้ำให้ใหม่สำหรับเบาะแถว 2

●  อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ มีฟังก์ชั่น Head-up Display, มาตรวัดแบบ Supervision cluster จอ TFT LCD ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงระบบอินโฟเทนเมนท์ UVO แบบอัลตร้าไวด์สกรีนขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA, จุดชาร์จสมาทโฟนแบบไร้สาย, ระบบฟอกอากาศ Cluster Ionizer, เบรคมือไฟฟ้า และแอร์แยกส่วนสำหรับผู้โดยสารทั้งรุ่น 5, 6 และ 7 ที่นั่ง

●  ชุดระบบความปลอดภัยมี ระบบ Forward Collision-avoidance Assist ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า พร้อมฟังก์ชั่นตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ Blind-spot Collision-avoidance Assist ช่วยตรวจจับรถในจุดบอด, ระบบ Smart Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ ทำงานร่วมกับฐานข้อมูลของแผนที่ เพื่อช่วยลดความเร็วล่วงหน้าก่อนถึงโค้ง (บนทางด่วนหรือทางพิเศษที่ใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง), ระบบ Rear Cross-traffic Collision-avoidance Assist ช่วยป้องกันการชนในขณะถอยออกจากช่องจอด และถุงลมนิรภัย 9 ตำแหน่งทั่วห้องโดยาร

●  เครื่องยนต์ไม่เปลี่ยนแปลง Mohave Gravity ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล S-II ของฮุนได แบบ V6 CRDi ความจุ 3.0 ลิตร… ใครที่ตามข่าวฮุนไดเป็นประจำคงจะไม่คุ้นชื่อเครื่องยนต์ตระกูลนี้กันนัก เนื่องจากเครื่องยนต์บล็อคนี้ฮุนไดเองใช้งานเป็นครั้งสุดท้ายกับ SUV ขนาดกลาง Hyundai Veracruz ซึ่งยุติสายการผลิตไปตั้งแต่ช่วงปี 2013 ดังนั้น KIA Mohave จึงเป็นรถรุ่นเดียวโดดๆ ในเครือที่ยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อคนี้ในการทำตลาด

●  เครื่องยนต์บล็อคนี้อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 260 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 57 กก.-ม. โหมดในการขับเลือกได้ระหว่าง Snow, Mud, Sand, Sport, Eco และ Comfort หมุนล้อแบบ all-wheel drive

●  อย่างไรก็ตาม อัตราการคายมลพิษในไอเสียนับว่าสูงพอสมควร (สำหรับรถยุคนี้) คือประมาณ 211 กรัม/กม. นั่นเป็นเพราะข้อจำกัดทางวิศวกรรมของตัวรถ และเกียไม่สามารถวางเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ของฮุนไดลงไปได้นั่นเอง ยกตัวอย่าง SUV รุ่นธงของฮุนไดรุ่นล่าสุดอย่าง Hyundai Palisade รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.8 ลิตร กำลังสูงสุด 295 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ล้อขนาด 20 นิ้ว AWD มีอัตราการคาย CO2 เพียง 192 กรัม/กม. เท่านั้น

●  Mohave Gravity เริ่มจำหน่ายแล้วในเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 55 ล้านวอน หรือประมาณ 1.5 ล้านบาทครับ  ●

หมายเหตุ : วีดิโอด้านล่างเป็นโฆษณาของรุ่นรุ่นปรับโฉม MY2020 (ปี 2019)

2020 KIA Mohave