May 26, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

KIA Morning (Picanto) ปรับโฉม เปิดตัวในเกาหลีใต้

เรื่อง : AREA 54

●  เกีย มอเตอร์ เปิดตัวซิตี้คาร์ KIA Morning (หรือ KIA Picanto ในตลาดโลก) รุ่นปรับโฉม MY2020 ในเกาหลีใต้ ตัวรถอยู่ในช่วงอายุของ Morning เจนเนอเรชั่น 3 ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2017 โดยรุ่นใหม่นี้เกียจะเติมชื่อในการทำตลาดว่า “Morning Urban” ตกแต่งใหม่หลายจุดทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งยกระดับมาตรฐานใหม่ให้รถคลาส A-segment ด้วยการติดตั้งระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ให้เพิ่มเติม

●  KIA Morning Urban มากับกระจังหน้าแบบ Tiger Nose ที่เติมบาร์ขวางโครเมียมเอาไว้ตรงกลาง, กรอบกระจังหน้าบน-ล่าง ตกแต่งด้วยวัสดุพื้นผิวต่างกัน, โคมไฟใหม่พร้อมไฟ LED สำหรับวิ่งกลางวัน, กันชนใหม่เพิ่มเส้นเชื่อมช่องดักอากาศ (กรอบไฟตัดหมอกเดิม) ตัวโคมไฟตัดหมอกจะถูกย้ายเอามาไว้ที่ชายล่างด้านหน้า ล้อมด้วยกรอบโครเมียม ด้านท้ายมีชุดไฟท้าย LED ใหม่, กันชนหลังเพิ่มวัสดุสะท้อนแสงวางเป็นแนวนอนทั้ง 2 ฝั่ง, ปลายท่อไอเสียหลอกแบบใหม่แยกฝั่งซ้าย-ขวา (ท่อไอเสียจริงซ่อนอยู่ด้านล่างฝั่งขวา), ล้ออัลลอย 16 นิ้วลายใหม่ และใช้สีโปรโมทใหม่ เหลือง Honeybee

●  ห้องโดยสารปรับปรุงให้นิดหน่อย กรอบแอร์และฐานเกียร์ตกแต่งด้วยกรอบสีเดียวกับตัวรถ เบาะ พวงมาลัย เดินด้ายสีเดียวกัน อุปกรณ์มาตรฐานมีจอแสดงข้อมูลขนาด 4.2 นิ้ว ขนาบด้วยมาตรวัดอนาล็อก, ระบบอินโฟเทนเมนท์ UVO แสดงผลผ่านจอทัชสกรีนส่วนกลางขนาด 8 นิ้ว รองรับคำสั่งเสียง และเพิ่มฟังก์ชั่น Bluetooth Multi Connection เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้พร้อมกัน 2 อุปกรณ์, แอร์ดิจิทัล, ซันรูฟไฟฟ้า ปิดท้ายด้วยจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายในรุ่นท๊อป

●  ชุดระบบในกลุ่ม ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems ประกอบด้วย ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Blind-Spot Collision-Avoidance Assist ช่วยตรวจจับรถในจุดบอดพร้อมฟังก์ชั่นดึงรถกลับเข้ามาอยู่ในเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยรักษาตำแหน่งรถในเลน, ระบบ Rear Cross-Traffic Collision-Avoidance Assist ช่วยตรวจสอบและหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยจอด, ระบบ Rear Side Collision Prevention Assist ช่วยป้องกันการชนด้านข้างขณะถอย และระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ

●  อีกหนึ่งส่วนสำคัญคือ Morning Urban จะมากับเครื่องยนต์ใหม่ตระกูล SmartStream ของฮุนได ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร หัวฉีด MPI ไม่มีระบบอัดอากาศ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ (ผู้แปลเข้าใจว่าในเกาหลีใต้รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะจะถูกตัดออกไป ขอมาร์คไว้ในส่วนที่ไม่แน่ใจครับ เนื่องจากเดาว่าในยุโรปน่าจะยังคงมีเกียร์ธรรมดาเป็นทางเลือก) กำลังสูงสุด 76 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 9.6 กก.-ม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 15.8 กม./ลิตร

●  หมายเหตุ : ชุดระบบขับเคลื่อนตระกูล SmartStream เป็นหนึ่งในแผนงานลดมลพิษระยะกลางของฮุนได/เกีย ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2017 ประกอบด้วยเครื่องยนต์ใหม่ทั้งเบนซินและดีเซล ระบบส่งกำลังใหม่ที่มีน้ำหนักเบาลง ตัวเครื่องยนต์จะมีกำลังเพิ่มขึ้น และมีประสิทธิภาพทางความร้อนเพิ่มขึ้น 50%

●  เกียจะเริ่มจำหน่าย Morning Urban ที่เกาหลีใต้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 11.95 ล้านวอน หรือประมาณ 3.1 แสนบาทครับ… นับเป็นหนึ่งในรถที่คุ้มค่าสุดๆ ในกลุ่มซิตี้คาร์ของเกาหลีใต้   ●

2020 KIA Morning Urban