May 5, 2020
Motortrivia Team (10185 articles)

Nissan เตรียมนำเทคโนโลยี e-Power สู่ตลาดเมืองไทย

เรื่อง : motortrivia

●  นิสสัน ประเทศไทย ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า กำลังจะเปิดตัวเทคโนโลยี e-Power ในประเทศไทยเร็วๆ นี้ โดยไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลก ที่กำลังจะได้ใช้งานเทคโนโลยีที่ผสานมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อการชาร์จแบตเตอรี่ โดยไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอก และยังเป็นประเทศแรกในโลกที่จะทำการผลิตเทคโนโลยี e-Power ต่อจากประเทศญี่ปุ่น

●  เทคโนโลยี e-Power ต่างจากเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ผู้ขับจะได้รับประสบการณ์ในการขับคล้ายๆ กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เต็มรูปแบบ อาทิแรงบิด และอัตราการเร่งในแบบเดียวกัน แต่ไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟฟ้าจากภายนอก

หมายเหตุ : อ่านทดลองขับ Nissan Note e-Power ได้ที่นี่

●  “นิสสันมุ่งมั่นที่จะปรับปลี่ยนวิถีการขับขี่ และการใช้ชีวิตของผู้คน ในฐานะผู้นำของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เราได้ตัดสินใจที่จะรนำเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ มาสู่ประเทศไทยในเวลาที่เหมาะสม ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออกที่สำคัญสำหรับนิสสัน อีกทั้งยังเป็นผู้นำในภูมิภาคเพื่อการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของบริษัทในการเปลี่ยนสู่การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สิ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำในเจตนารมณ์ของนิสสันที่มีต่อประเทศไทย ลูกค้าชาวไทยที่มีค่าของเรา รวมถึงพนักงงานของเรา” ราเมช นาราสิมัน (Ramesh Narasimhan) ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว

●  การประกาศในครั้งนี้ เน้นย้ำความสำคัญของวิสัยทัศน์ด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย และทำให้ชาวไทยมั่นใจได้ว่าจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของนิสสันได้ และยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในระยะยาวต่อประเทศไทย หลังจากได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ในการผลิตเทคโนโลยี e-Power ที่โรงงานในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลกำหนดไว้ตามแผนแม่บทในด้านการขับเคลื่อนไปสู่การใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

●  เทคโนโลยี e-Power ได้รับรางวัลเทคโนโลยีแห่งปี (Technology of the Year) โดยสมาคมนักวิจัยและผู้สื่อข่าวยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่น หรือ Automotive Researchers and Journalists เมื่อเร็วๆ นี้ และได้รับความนิยมอย่างมากหลังเปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2016 โดยยอดขาย 2 ใน 3 ของ Nissan Note เป็นรุ่น e-Power ยังผลให้ Note e-Power เป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดในกลุ่มรถประเภทเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น

●  นิสสันพัฒนาเทคโนโลยี e-Power โดยต่อยอดมาจากชุดระบบขับเคลื่อนของ Nissan Leaf ชุดระบบประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และมีอินเวอร์เตอร์เพื่อทำหน้าที่แทนการชาร์จกระแสไฟฟ้าจากภายนอก โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ในการหมุนล้อแบบ 100%

●  ดังนั้นล้อของรถรุ่นใหม่ที่จะใช้เทคโนโลยี e-Power นี้ จะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ได้จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน นอกจากนี้ เครื่องยนต์จะไม่ได้ทำงานเฉพาะการชาร์จกระแสไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่เท่านั้น แต่จะทำหน้าที่จ่ายไฟไปยังอินเวอร์เตอร์ และส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย เมื่อต้องการเร่งความเร็วเป็นพิเศษ หรือขึ้นที่สูงชัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะรับพลังงานจากทั้งแบตเตอรี่และเครื่องยนต์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และที่สำคัญ e-Power จะให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่เหนือกว่า และปล่อยไอเสียน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป

●  “ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกในการเปิดตัวเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ที่จะสร้างความแตกต่างนี้ต่อจากประเทศญี่ปุ่น เรามีความตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะทำการแนะนำเครื่องยนต์อันล้ำสมัยนี้ให้แก่ลูกค้าชาวไทยที่มีค่าของเรา รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงทักษะและความเชี่ยวชาญด้านการผลิตฐานการผลิตในประเทศของเรา” นาราสิมัน กล่าวสรุป

●  สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.nissan.co.th   ●