May 25, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Nissan Kicks e-Power ชมคันจริงรอบคัน ขาดแค่ขับ

เรื่อง-ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●  นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เปิดตัวในไทยแบบออนไลน์ ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดนิสสันชวนสื่อมวลชนไปชมรถอย่างใกล้ชิด ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทั้งอุโมงค์ฆ่าเชื้อ วัดอุณหภูมิร่างกาย และลงทะเบียนเผื่อการติดต่อภายหลัง แบ่งสื่อมวลชนรอบละ 10 คน มีรถให้ชมคนละคัน เว้นระยะห่าง 8 เมตร มีเวลารอบละ 1.30 ชั่วโมง

●  รายละเอียดของคิกส์ อี-พาวเวอร์ มีทั้งในลิงก์วันเปิดตัวด้านบน และในโบรชัวร์ที่สามารถดาวน์โหลดได้จากเวบไซต์ รถคันที่เป็นนายแบบให้ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย บันทึกภาพเป็นรุ่นท๊อป VL สีขาวสตอร์ม ไวท์ หลังคาดำ เลือกสีนี้เพราะชอบเป็นการส่วนตัว ภายในเบาะหนังทูโทน สีดำ-ส้มแทน ดูเข้ากับสีภายนอกได้อย่างไม่น่าเชื่อ มิติภายนอกกะทัดรัดยาวประมาณ 4.3 เมตร รูปลักษณ์โดยรวมดูลงตัว เด่นชัดด้วยเอกลักษณ์ของนิสสัน เน้นเส้นสายที่เฉียบคม และใช้วัสดุคุณภาพดี

รูปลักษณ์กะทัดรัดลงตัว

●  พื้นที่กระจกรอบคันค่อนข้างเยอะ จึงดูโปร่งโล่ง ประตูทั้ง 4 บานเปิดได้กว้าง ขึ้น-ลง สะดวก ปิดได้หนักแน่น ประตูคู่หลังเก็บขอบเรียบร้อย ไม่มีส่วนใดยื่นมาออกโดนร่างกายขณะเปิด ประตูท้ายบานใหญ่แต่เปิดได้เบาแรง ส่วนฝากระโปรงหน้ามีขนาดค่อนข้างใหญ่และหนัก แต่คงไม่ต้องเปิดบ่อยๆ ล้อแม็ก 17 นิ้ว ลาย 5 ก้านดูเต็มซุ้มล้อกำลังสวย

●  ภายในตกแต่งแบบทูโทน เลือกสีที่ดูสดใสพอดีๆ ไม่หวือหวาหรือวัยรุ่นจนเกินไป ชิ้นส่วนภายในต่างๆ ใช้ร่วมกับนิสสันหลายรุ่น แผงคอนโซลบุนุ่มในจุดที่ต้องมีการสัมผัสบ่อยๆ คุณภาพวัสดุสมน้ำสมเนื้อกับราคารถ ส่วนการออกแบบโดยรวมยังคงสไตล์นิสสัน ที่บางจุดดูไม่ทันสมัยอย่างเช่น สวิตช์กระจกไฟฟ้าฝั่งผู้ขับ และที่ดูขัดสายตามากหน่อยก็เช่น ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า ไฟกลางเก๋ง และไฟบริเวณที่บังแดดทั้ง 2 ฝั่ง ชุดมาตรวัดแบบเดียวกับลีฟ ผสมผสานระหว่างอะนาล็อกและดิจิตอล พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสปอร์ต 3 ก้านขอบล่างปาดตรง ปรับได้ 4 ทิศทาง

●  คอนโซลกลางเรียบง่าย มีจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว สำหรับระบบความบันเทิง และใช้แสดงผลระบบ Around View Monitor กล้องมองรอบคัน และอุปกรณ์ที่ยังไม่มีใครทำคือ กระจกมองหลังที่เป็นจอแสดงผลจากกล้องมองหลัง มีเมนูปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานได้ ถัดลงมาเป็นสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศหน้าตาเป็นมิตร ใช้งานง่าย ต่อเนื่องด้วยช่องจ่ายไฟฟ้า USB และ AUX

●  คอนโซลเกียร์ดำเงา มีปุ่มสตาร์ต และสวิตช์เลือกโหมดการขับ ตำแหน่งเกียร์แตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติที่คุ้นเคย เพราะเกียร์ P เป็นปุ่มแยกออกมา ด้านล่างของคอนโซลเกียร์เป็นเบรกมือไฟฟ้าและสวิตช์ AUTO HOLD ลดความเมื่อยล้าเมื่อขับตอนรถติด ที่เท้าแขนกลางเบาะหน้าบุนุ่มสวยงาม เปิดออกเป็นที่เก็บของจุกจิก ขนาดเล็กกว่าที่คิด

●  เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ตปรับมือ ฝั่งผู้ขับปรับสูง-ต่ำได้ โอบกระชับร่างกายได้ดี ตัวเบาะค่อนข้างแข็ง มีข้อดีคือ ไม่ค่อยเมื่อยล้าเมื่อต้องนั่งนานๆ ลองปรับท่านั่งให้เหมาะกับผู้ขับที่มีความสูง 169 เซนติเมตร แล้วย้ายไปนั่งเบาะหลังฝั่งเดียวกับผู้ขับ พบว่าพื้นที่บริเวณเข่ากว้างเหลือเฟือ พนักพิงปรับความเอนมาพอเหมาะ แต่ก่อนจะนั่งต้องดึงหมอนรองศีรษะขึ้นก่อน พื้นที่เหนือศีรษะเหลือเยอะ มีช่องจ่ายไฟฟ้าแบบ USB ให้อีก 2 ช่อง กระจกประตูคู่หลังขนาดใหญ่ ทัศนวิสัยโปร่งสบายและเลื่อนลงได้สุด ขาดแค่ที่เท้าแขนกลางเบาะหลัง

●  พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 ประตูบานท้ายเปิดได้กว้าง ถ้าเอาแผ่นบังสัมภาระด้านหลังออก ก็สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ได้สบาย แผ่นปิดพื้นห้องเก็บสัมภาระมีความหนาแข็งแรง เปิดขึ้นมาจะเจอกับแบตเตอรี่ 12 โวลต์ และชุดปะยางพร้อมปั๊มลม

รถไฟฟ้าที่มีเครื่องปั่นไฟในตัว

●  ย้อนหลังไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทีมงานมอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้ทดลองขับนิสสัน โน๊ต อี-พาวเวอร์ ในงาน Nissan A2Z ที่ประเทศญี่ปุ่น สำหรับการทดลองขับนิสสัน คิกส์ คงต้องรอความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันก่อน

●  นิสสัน คิกส์ เป็นรถ EV 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แม้จะมีเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ด้วยก็ตาม เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกควบคุมด้วคันเร่ง แต่จะทำงานอัตโนมัติเมื่อปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่ของระบบไฮบริดที่เป็นแบบลิเธียมไอออนลดลง คันเร่งจะควบคุมเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น เครื่องยนต์ไม่มีส่วนในการขับเคลื่อนรถเลย จึงไม่ใช่รถไฮบริด แต่เป็นรถไฟฟ้าที่มีเครื่องปั่นไฟในตัว ไม่ต้องชาร์จไฟฟ้าจากภายนอก ซึ่งก็เหมาะกับเมืองไทยและอีกหลายประเทศ ที่สถานีชาร์จไฟฟ้ายังไม่แพร่หลายครอบคลุมทั่วประเทศ

●  ระหว่างการบันทึกภาพ ต้องสตาร์ตเครื่องยนต์บ้างเพื่อให้ระบบไฟฟ้าทำงาน โดยทุกครั้งที่สตาร์ต เครื่องยนต์จะทำงานก่อน ถ้าในแบตเตอรี่มีไฟฟ้ามากพอ เครื่องยนต์จะดับหลังจากสตาร์ตประมาณ10-15 วินาที ลองเปิดแอร์ขณะเครื่องยนต์หยุดทำงาน แอร์ก็เย็นฉ่ำตามปกติ เมื่อปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่ไฮบริดลดลงถึงระดับหนึ่ง เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นเองเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและส่งไปเก็บในแบตเตอรี่ไฮบริด ขณะเครื่องยนต์สตาร์ต จะมีการสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

●  นิสสัน คิกส์ รถไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ ที่เหมาะกับเมืองไทยในปัจจุบัน เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมด ไม่ต้องเสียเวลารอชาร์จแบตเตอรี่นานๆ ระบบการชาร์จจะทำงานโดยอัตโนมัติ ผู้ขับเพียงแค่ขับใช้งานตามปกติ รุ่นสุงสุด VL ราคาน่าสนใจ 1.049 บาท เมื่อเทียบกับอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มา ส่วนสมรรถนะการขับจะเป็นอย่างไรนั้น ถ้ามีโอกาสได้ขับแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง   ●

หมายเหตุ : ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนดาวน์โหลดโบรชัวร์ได้ที่ nissan.co.th/vehicles/new-vehicles/kicks/request-brochure


Walkaround : 2020 Nissan Kicks e-Power