May 2, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

2020 Renault Samsung XM3 รถรีแบดจ์สำหรับเกาหลีใต้

เรื่อง : AREA 54

●  Renault Samsung Motors หรือ RSM บริษัทร่วมทุนของเรโนลท์และซัมซุง (อัตราส่วนหุ้น 80.1 และ 19.9% ตามลำดับ) เปิดตัวรถรีแบดจ์รุ่นใหม่ในเกาหลีใต้ ใช้ชื่อว่า Renault Samsung XM3 ผลิตที่โรงงานในปูซาน ส่วนเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง Renault Arkana นั้น เรโนลท์ผลิตที่โรงงานในมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

●  Renault Samsung XM3 เป็นรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ (หรือ J-segment ในยุโรป) ตัวรถออกแบบในลักษณะรถ SUV 5 ประตูยุคใหม่ตามสมัยนิยม คือมีท้ายลาดแบบ Coupe-like แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตคือ Renault B0+ platform ซึ่งนับเป็นแพลทฟอร์มย่อยใหม่ที่โมดิฟายมาจากแพลทฟอร์ม Renault B0 ปัจจุบันเรโนลท์ใช้ในการผลิตรถ SUV ในเครือ อาทิ Renault Kaptur หรือรถขายดีอย่าง Dacia Duster

●  เมื่อเทียบกับ Arkana ของใหม่เวอร์ชั่นเกาหลีอย่าง XM3 จะมีการปรับปรุงใหม่ให้หลายจุด ด้านหน้าประทับตราสัญลักษณ์วงรีของ RSM ห้องโดยสารปรับแผงแดชบอร์ดใหม่เกือบทั้งหมด โดยรวมให้ความรู้สึกปราดเปรียวมากว่า Arkana ที่ใช้ทรงหลี่ยมสันทื่อๆ มาตรวัดหลังพวงมาลัยเปลี่ยนเป็นแบบฟูลดิจิทัล (Arkana ยังคงใช้งานมาตรวัดอนาล็อก) ส่วนจอกลางปรับไปใช้จอทรงตั้งไซส์แท็บเลทขนาด 9.3 นิ้ว (Arkana ใช้จอขนาด 8 นิ้ว)

●  นอกจากนี้ XM3 จะมีการขยับตำแหน่งเลย์เอาท์ห้องโดยสารใหม่ ยังผลให้มีพื้นที่บรรทุกสัมภาะให้มากกว่า Arkana และมีพื้นที่วางเข่าของผู้โดยสารทางด้านหลังมากกว่าด้วย

●  ชุดระบบความปลอดภัยและระบบอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบ Park Assist สำหรับช่วยถอยจอด พร้อมฟังก์ชั่นแสงผลภาพมุมสูง 360 องศา, ระบบ Adaptive Cruise Control with Stop & Go แปรผันความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นหยุดและออกตัวตามสภาพการจราจร, ระบบ Lane Keeping Assistant ช่วยรักษาตำแหน่งรถในเลน และระบบ Multi-Sense ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของระบบเลือกโหมดในการขับ, โหมดไฟแอมเบียนท์, โหมดเลือกระดับระบบปรับอากาศ หรือฟังก์ชั่นนวดของเบาะ

●  รุ่นเครื่องยนต์และเกียร์มีการปรับใหม่เล็กน้อยให้เหมาะกับตลาด โดย XM3 รุ่นพื้นฐานเกรด SE จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร หายใจธรรมดา ส่งกำลังด้วยเกียร์ X-Tronic CVT กำลังสูงสุด 123 แรงม้า (PS)

●  ส่วนรุ่นท๊อปเกรด RE จะได้ใช้งานเครื่องยนต์เบนซินตระกูล TCe (Turbo Control efficiency) ที่เรโนลท์และเดมเลอร์ออกแบบร่วมกัน ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ (Arkana ใช้เกียร์ X-Tronic CVT) กำลังสูงสุดผลิตได้ 152 แรงม้า

●  ปัจจุบัน Renault Samsung XM3 เปิดตัวพร้อมเก็บยอดจองไปได้ถึง 22,000 คัน สูงสุดในประวัติศาสตร์การจำหน่ายรถยนต์ของ RSM ในเกาหลีใต้ ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐาน XM3 SE เริ่มต้นที่ 17,950,000 วอน หรือประมาณ 4.8 แสนบาท รุ่นท๊อป XM3 RE เริ่มต้นที่ 26,450,000 วอน หรือราว 7 แสนบาทครับ  ●

2020 Renault Samsung XM3