May 17, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

Rolls-Royce Rose สัญลักษณ์แห่งแรงบันดาลใจที่ไม่เหมือนใคร

ประชาสัมพันธ์

●  ในปี 2020 นี้ ขณะที่เรากักตัวเองอยู่ในบ้าน โลกของธรรมชาติก็กำลังเบ่งบานอยู่รอบตัวเรา และย้ำเตือนให้รู้ซึ้งมากกว่าครั้งใดๆ ถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาแห่งความหวังและการมองโลกในแง่บวก เป็นช่วงเวลาที่บทเพลงของเหล่าปักษาดังก้อง พร้อมหมู่มวลดอกไม้ ที่ทักทายเราด้วยกลิ่นหอมอบอวลและสีสันอันสดใส และเมื่องานแสดงดอกไม้นานาชาติออนไลน์ครั้งแรก RHS Chelsea Flower Show ใกล้เข้ามา โรลส์-รอยซ์ จึงถือโอกาสนี้ในการให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่รอบตัว และพินิจดูดอกกุหลาบสายพันธุ์พิเศษ อันเปี่ยมด้วยเรื่องราวและกำลังรอเวลาบานสะพรั่ง

●  ดอกไม้หายากนาม แฟนธอม โรส (Phantom Rose) ได้รับการเนรมิตขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้เป็นบ่อเกิดแห่งแรงบันดาลใจ และถูกเพาะเลี้ยงไว้ที่ Home of Rolls-Royce เมืองกู๊ดวูด เวสต์ซัสเซ็กซ์ กุหลาบพันธุ์นี้สามารถพบได้เพียงที่เดียวในโลกคือ ณ ศูนย์ Global Centre of Luxury Manufacturing Excellence ของ โรลส์-รอยซ์ เท่านั้น

●  ฟิลิป ฮาร์กเนส (Philip Harkness) นักเพาะพันธุ์กุหลาบสัญชาติอังกฤษ เจ้าของเรือนเพาะพันธุ์ไม้ Harkness Roses อันเลื่องชื่อ ได้พัฒนาสายพันธุ์ดอกกุหลาบ แฟนธอม โรส ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อทีมนักออกแบบ Bespoke ของ โรลส์-รอยซ์ ครอบครัวของเขาเพาะพันธุ์กุหลาบมาตั้งแต่ปี 1879 และได้รังสรรค์ความงดงามของบุปผชาติที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชื่อ ฮาร์กเนส วันนี้พืชพันธุ์และดอกไม้ที่เพาะโดย Harkness Roses ยังคงเป็นที่โปรดปรานอย่างไม่เสื่อมคลายในแวดวงพืชสวนระดับโลก และคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองจากงานแสดงดอกไม้นานาชาติ RHS Chelsea Flower Show อันทรงเกียรติมามากกว่า 25 ครั้งในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

Sina-Maria Eggl นักออกแบบแผนก Bespok

●  ซีนา-มาเรีย เอกเกิล (Sina-Maria Eggl) นักออกแบบแห่งแผนกตกแต่งตามสั่ง หรือ Bespok ของโรลส์-รอยซ์ กล่าวถึงการเพาะกุหลาบพิเศษของแบรนด์ว่า “กุหลาบสายพันธุ์นี้ต้องสามารถหลอมรวมความมั่นใจ ความสง่างาม และมนต์เสน่ห์ของ โรลส์-รอยซ์ ไว้ด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ ละเอียดอ่อน แต่งดงามอลังการ เย้ายวนแต่แข็งแกร่ง มีกลิ่นหอมทรงสเน่ห์ และทนต่อความเย็นในช่วงฤดูหนาวได้ดีเป็นพิเศษ”

●  กุหลาบ แฟนธอม โรส ชูช่ออยู่ในแปลงปลูกที่ออกแบบเป็นพิเศษ แซมขอบแปลงด้วยดอกลาเวนเดอร์ ทอดยาวไปตามสระน้ำที่สะท้อนเงาราวกับกระจก ใกล้กับโรงผลิตที่ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง เซอร์ นิโคลัส กริมชอว์ (Sir Nicholas Grimshaw) นับเป็นการรังสรรค์ด้วยความตั้งใจ เพื่อให้พนักงานโรลส์-รอยซ์ รวมถึงนักออกแบบ บีสโป๊ก สามารถชื่นชมแปลงกุหลาบผ่านกระจกบานใหญ่ที่สูงจากพื้นจรดเพดานภายในโรงงานของโรลส์-รอยซ์

●  กุหลาบ แฟนธอม โรส มีสีขาวครีมและกลีบหลายชั้น เมื่อบานเต็มที่ กลีบดอก 50 กลีบ ก็เผยโฉมพร้อมกลิ่นหอมรัญจวน ฮาร์กเนส อธิบายว่า นี่คือ ดอกกุหลาบอังกฤษอย่างแท้จริง ซึ่งใช้เวลา 8 ปีในการพัฒนา และเป็นผลงานที่เกิดจากความรัก

●  “กุหลาบสามารถสะกดหัวใจของคุณได้หลายรูปแบบ มันมีความสวยงามในตัวเอง และกระตุ้นสัมผัสของเราด้วยกลิ่นหอมอันมหัศจรรย์ สัมผัสนวลนุ่มของกลีบดอกไม้ หรือความเจ็บปวดจากการทิ่มแทงของหนามแหลม มันเข้าถึงอารมณ์ของเรา เป็นสื่อของความรัก และปรากฏในบทกวีทีไพเราะที่สุด”

●  “บางคนอาจมีคำถามว่า ดอกไม้แสนเรียบง่ายเพียงดอกเดียว จะสามารถตอบสนองความคาดหวังทั้งหมดนี้ได้อย่างไร แต่กุหลาบที่ โรลส์-รอยซ์ สั่งเพาะพิเศษกลับทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย ลองชื่นชมความงามของกุหลาบที่กำลังบานดูสิ คงมีเพียงไม่กี่อย่างบนโลก ที่มอบความเบิกบานใจให้เราได้มากกว่านี้ ซึ่งเป็นผลจากพราะความนุ่มนวลและความหลากหลายของธรรมชาติ ที่ผสานไว้ในกุหลาบเพียงดอกเดียว”

●  ในปี 2017 กุหลาบนี้ได้ถือกำเนิดอีกครั้ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ “แกลเลอรี” ใน Rolls-Royce Phantom แบบหนึ่งเดียวของโลก พื้นที่ของแกลเลอรีจะอยู่ที่บริเวณแผงแดชบอร์ดด้านหน้า มีแผ่นกระจกไร้รอยต่อ ทอดยาวเต็มพื้นที่แดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร เปรียบเสมือนห้องแสดงงานศิลปะที่บอกเล่าเรื่องราวและของผู้ครอบครอง นับเป็นความพิเศษที่พบได้ใน Rolls-Royce Phantom เท่านั้น

●  ต้นกุหลาบจะถูกนำขึ้นเครื่องบิน เพื่อนำส่งช่างฝีมือ ณ โรงผลิตเครื่องกระเบื้องเคลือบชื่อดังของโลกอย่าง นิมเฟนบวร์ก (Nymphenburg) ที่แคว้นบาวาเรียทางตอนใต้ของเยอรมนี โดยช่างฝีมือจะเก็บรายละเอียดของกุหลาบในทุกๆ ช่วงอายุ ตั้งแต่ยังเป็นดอกตูม ไปจนถึงยามเบ่งบานเต็มที่ ก่อนบรรจงปั้นด้วยมือ โดยใช้กระเบื้องพอร์ซเลนสีขาวดำที่สวยที่สุดเท่าที่บริษัทเคยสร้าง เพื่อใช้เป็นแกลเลอรีของ Phantom ซึ่งกระบวนการผลิตใช้เวลาถึง 3 เดือน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานละเอียดอ่อนและประณีตบรรจง แบบเดียวกับกุหลาบแฟนธอม โรส

บริเวณแผงแดชบอร์ดที่ได้รับการตกแต่งแบบพิเศษตามสั่ง จะถูกเรียกว่า “แกลเลอรี่”

●  เมื่อไม่นานมานี้ กุหลาบแฟนธอม โรส ก็ได้ทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบ บีสโป๊ก ไยอัน ฮาเธอราล (Ieuan Hatherall) ของ โรลส์-รอยซ์ และจุดประกายผลงานสั่งผลิตพิเศษที่ไม่ธรรมดา ประกอบด้วยงานปักกว่าหนึ่งล้านฝีเข็ม สำหรับนักธุรกิจชาวสวีเดนที่หลงใหลในดอกไม้ ความงามในแต่ละช่วงของดอกกุหลาบแฟนธอม โรส ถูกถ่ายทอดผ่านงานปักที่สุดบรรจง ทั่วห้องโดยสารของ Rolls-Royce Phantom ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก

●  ไยอัน ฮาเธอราล เผยว่า “สวนกุหลาบที่บานสะพรั่ง คือ ความงามที่อยู่เหนือขอบเขต ลูกค้าของเราต้องการที่จะสร้างความรู้สึกอันน่าทึ่งในแบบเดียวกัน ซึ่งดอกกุหลาบสามารถยกระดับจิตใจ และสะท้อนถึงความงดงามของธรรมชาติได้อย่างชัดเจน”

●  ยิ่งไปกว่านั้น ก่อนที่งานแสดงดอกไม้นานาชาติ RHS Chelsea Flower Show แบบออนไลน์ครั้งแรกจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 23 พฤษภาคม 2020 นี้ โรลส์-รอยซ์ ได้เผยบทสัมภาษณ์กับเจ้าของ Rolls-Royce: Rose Phantom ของโรลส์-รอยซ์ ผู้ที่สนใจสามารถชมบทสัมภาษณ์พิเศษนี้ได้จากวีดิโอทางด้านล่าง

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โรลส์-รอยซ์ ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.rolls-roycemotorcars-bangkok.com