June 11, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

2021 Chevrolet Spark ซิตี้คาร์สัญชาติเกาหลีใต้ ถึงคิวปรับโฉม

เรื่อง : AREA 54

●  เชฟโรเลตเปิดตัวซิตี้คาร์ Chevrolet Spark รุ่นปรับโฉม MY2021 รถรุ่นนี้นับเป็นรถในกลุ่ม A-segment ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งของเชฟโรเลต (ในนาม GM Korea Company) มาเกือบๆ 2 ทศวรรษในเกาหลีใต้ ซึ่งหลายท่านอาจลืมไปแล้วว่ารถรุ่นนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

●  เดิมทีก่อนที่จะใช้ชื่อ Spark ในการทำตลาด รถรุ่นนี้คือ Daewoo Matiz ของ Daewoo Motors บริษัทในเครือของ Daewoo Group เจนเนอเรชั่นแรกเริ่มทำตลาดในปี 1998 จนกระทั่งแดวู กรุ๊ป ประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนักในช่วงปี 2011 จึงมีการขายแดวู มอเตอร์ส ให้กับเจนเนอรัล มอเตอร์ส… นั่นเป็นที่มาของการก่อตั้งบริษัทลูก GM Korea Company ในปี 2002 ซึ่งในช่วงนั้น GM ยังคงจำหน่ายรถรุ่นนี้ด้วยชื่อ Daewoo Matiz Classic ในเกาหลีใต้ ทว่าการส่งไปจำหน่ายในยุโรปและสหรัฐฯ ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Chevrolet Spark จนถึงปัจจุบัน

●  นอกจากนี้ Spark ยังเป็นรถรุ่นสำคัญสำหรับ GM ในการก้าวเข้าสู่การทดลองผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในเชิงปริมาณด้วย โดยในช่วงปี 2013 เชฟโรเลตได้ทำการผลิต Chevrolet Spark EV แบบจำกัดจำนวนโดยใช้พื้นฐานของ Spark เจนเนอเรชั่น 3 พร้อมๆ กับการทดลองจำหน่ายในหลายพื้นที่ กล่าวได้ว่า Spark ก็คือการทดลองผลิตและทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในยุคแรก ก่อนที่จะมีการผลิต Chevrolet Bolt ในเชิงปริมาณอย่างจริงจังในปัจจุบัน

●  สำหรับ Spark รุ่นปี 2021 นี้ ยังคงอยู่ในช่วงชีวิตของ Spark เจนเนอเรชั่น 4 ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 ตัวรถมากับการปรับภาพลักษณ์ใหม่หลายจุด ทั้งภายนอกและภายใน ทว่าโดยรวมจะเน้นไปที่การตกแต่งด้วยวัสดุแบบใหม่ๆ หรือใช้คู่สีใหม่ๆ มากกว่าจะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหลักๆ พ่วงด้วยโปรแกรมตกแต่งตามสั่ง “My Fit” ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกลายล้อ, ลายสติกเกอร์ หรือเลือกจับคู่สีเองได้ อุปกรณ์มาตรฐานใหม่มีชุดไฟ LED และสีโปรโมทใหม่ 2 สี Wonderland Blue หรือ Sunset Orange

●  อุปกรณ์มาตรฐานมี ซันรูฟไฟฟ้า, จอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้วสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ MyLink, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay, สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วยบลูทูธได้พร้อมกัน 2 เครื่อง, ฟังก์ชั่น Valet mode ล๊อคการทำงานบางส่วนของรถ เช่น วิทยุ ฯลฯ ด้วยการตั้งพาสเวิร์ดบนจอทัชสกรีน ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บนตัวรถยังคงความเป็นส่วนตัว ในกรณีที่ผู้ขับใช้บริการเด็กจอดรถ หรือล้างรถ ปิดท้ายด้วยระบบฟอกอากาศด้วยเทคโนโลยี Ionizer

●  อื่นๆ มีระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Blind Spot Warning ช่วยเตือนจุดอับสายตา, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อมีการเปลี่ยนเลน, ระบบ Hill Start Assist ช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน, กล้องหลังสำหรับช่วยถอย แสดงผลผ่านจอกลาง, เซนเซอร์กะระยะ 3 จุดที่กันชนท้าย และถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่ง

●  รุ่นเด่นคือรุ่นตกแต่งพิเศษ (ภาพด้านบน) Chevrolet Spark Redpick ตัวรถใช้พื้นสีขาว ตกแต่งด้วยสีดำตามจุดต่างๆ เช่น ตราสัญลักษณ์โบว์ไท, กระจังหน้า และกระจกมองข้าง เสริมความเด่นตราสัญลักษณ์ Spark ด้านหลังรถแบบขลิบแดงที่ส่วนนูนสูง และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วสีดำขลิบกรอบแดง

●  ด้านสมรรถนะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง Spark ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 75 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 9.7 กก.-ม. หรือเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 98 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 12.9 กก.-ม. ทั้งคู่ไม่มีระบบอัดอากาศ ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 5 จังหวะ หรือ CVT

●  ราคาจำหน่าย Spark ใหม่ในเกาหลีใต้เริ่มต้นเบาๆ ที่ 9,862,620 วอน หรือประมาณ 2.6 แสนบาทเท่านั้นครับ   ●


2021 Chevrolet Spark (South Korea)