June 13, 2020
Motortrivia Team (10185 articles)

MICHELIN ชวนแฟนเอนดูรานซ์ชม 2020 Le Mans Virtual

motortrivia

●  ท่ามกลางการผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง และปิดประเทศจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ผู้ที่หลงใหลกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Esports และมอเตอร์สปอร์ต ต่างรอคอยการกลับมาของการแข่งรถระดับโลกรายการต่างๆ ซึ่ง Le Mans 24 Hours ในปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 14 มิถุนายน 2020 ทว่าการแข่งขันในปีนี้จะเป็นการแข่งขันในรูปแบบเสมือนจริง โดยใช้ชื่อรายการว่า Le Mans 24 Hours Virtual

●  Le Mans 24 Hours Virtual นับเป็นการแข่งขันแบบเสมือนจริงครั้งแรกที่จัดขึ้นโดย Le Mans Esports Ltd ร่วมกับ ACO (Automobile Club de l’Ouest) โดยทีมแข่งและนักแข่งมืออาชีพ จะลงแข่งร่วมกับนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ชั้นแนวหน้าของโลก กำหนดเปิดสนามให้ซ้อมอิสระมีขึ้นในวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2020 ผ่านมา ส่วนการแข่งรอบคัดเลือกและรอบแข่งจริงจะมีขึ้นในช่วงวันที่ 13 – 14 มิถุนายน 2020

●  รถในรอบเปิดสนาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท จะลงแข่งโดยใช้ยางมิชลิน ซึ่งมิชลินได้ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual เนื่องจากเป็นรายการแข่งขันที่ใช้แพลทฟอร์มเกมออนไลน์ rFactor 2 ที่รองรับการแข่งขันในการจำลองการใช้ยางรถยนต์บนสนามจริงออกมาได้อย่างสมจริงและสมบูรณ์แบบ

●  ปัจจัยเกี่ยวกับยางเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกในการวางแผนของทีมแข่งและนักแข่งเมื่อเตรียมลงสนามแข่งในโลกเสมือน เช่นเดียวกับการเตรียมลงสนามแข่งจริง มิชลินได้ทำงานร่วมกับทีมแข่งและนักแข่ง ขณะที่พวกเขาพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์หลายรูปแบบ และวางกลยุทธ์รับมืออย่างรอบคอบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยได้นำปัจจัยเรื่องช่วงเวลาและสภาพอากาศของวันที่ลงแข่งขันมาพิจารณาด้วย

●  แมทธิว โบนาร์เดล (Matthieu Bonardel) ผู้อำนวยการมิชลิน มอเตอร์สปอร์ต เปิดกล่าวว่า “มิชลินมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล ซึ่งเป็นกิจกรรมริเริ่มที่ดี ทั้งยังดำเนินการบนแพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ” ทั้งนี้ มิชลินได้เพิ่มการลงทุนในพื้นที่ส่วนที่เรียกว่า eGaming เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์องค์กรในฐานะผู้ผลิตยางชั้นนำระดับโลก รวมทั้งลงทุนในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติและบทบาทของยางบนสนามแข่งจริง”

●  “สมรรถนะและอายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นเรื่องที่กลุ่มมิชลินให้ความสำคัญสำหรับการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอน (Endurance Race) และแพลตฟอร์มจำลอง rFactor 2 ก็สามารถตอบโจทย์ในการแสดงศักยภาพทั้ง 2 ด้านผ่านคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี การนำเสนอสมรรถนะที่คงทนยาวนานเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับมิชลินและตราสัญลักษณ์ของยางมิชลินทั้งเมื่อใช้งานในและนอกสนามแข่ง”

●  ปิแอร์ อัลเวส (Pierre Alves) ผู้จัดการโปรแกรมการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอนของมิชลิน กล่าวเสริมว่า “มิชลินจะให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการยางแก่นักแข่งตลอดการแข่งขัน เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล ทีมรถแข่งจะประกอบด้วยนักแข่ง 4 ราย ซึ่งรวมถึงนักแข่งรถจำลอง (Sim Racer) และแม้ว่าการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขันร่วมกับมิชลินจะเป็นเรื่องที่นักแข่งมืออาชีพคุ้นเคยดี แต่สำหรับนักแข่งเกมอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของพวกเขาแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ การผสานกันระหว่างการแข่งขันในโลกเสมือนกับการแข่งขันในโลกจริงเช่นนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง”

●  การสึกของยางและการเปลี่ยนยางเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย เช่นเดียวกับการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอนบนสนามจริง เพราะการใช้ยางเส้นเดิมซ้ำ หรือ Multi-Stint จะช่วยประหยัดเวลาที่มีค่าระหว่างเปลี่ยนยางที่ Pit Stop

กีฬาอิเล็กทรอนิกส์: วิถีใหม่ในการสื่อสาร

●  Le Mans 24 Hours Virtual นับเป็นสะพานเชื่อมระหว่างการแข่งขันในโลกเสมือนกับความเป็นจริง โดยเป็นแพลทฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารไปยังสาธารณชนในวงกว้าง การแข่งขันรายการนี้ เปิดโอกาสให้นักแข่งจำลองได้ทำงานร่วมกับนักแข่งและทีมรถแข่งซึ่งคุ้นเคยกับรูปแบบของการแข่งขันเลอมองส์ ขณะเดียวกัน การนำรายการแข่งรถชื่อดังระดับโลกมาจัดในโลกเสมือน นับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตแบบดั้งเดิมได้ค้นพบโลกใหม่ของกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ เปรียบได้กับการผสานโลก 2 ใบหรือคนจาก 2 รุ่นเข้าด้วยกัน

●  โอลิวิเยร์ วิอาเล (Olivier Vialle) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ มิชลิน มอเตอร์สปอร์ต กล่าวว่า “ผู้จัดการแข่งขัน เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล ได้เสนอความสนับสนุนที่น่าดึงดูดใจแก่มิชลินในการโปรโมทแบรนด์ของเรา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรของการแข่งขันรายการนี้เปิดโอกาสให้แก่มิชลินในการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวตระหนักในเรื่องความปลอดภัย สมรรถนะ และอายุการใช้งานที่ยาวนาน ตลอดจนเล็งเห็นบทบาทสำคัญของยางในเรื่องดังกล่าว เมื่อคนหนุ่มสาวกลุ่มนี้มีรถยนต์เป็นของตนเอง”

●  กีฬาอิเล็กทรอนิกส์มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมแบรนด์มิชลิน ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2019 กลุ่มมิชลินได้ลงนามในข้อตกลงร่วมเป็นพันธมิตรกับเกม Gran Turismo ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation 4 โดยการสนับสนุนของมิชลินใน Gran Turismo Sport รวมถึงแพลทฟอร์ม eGaming และซอฟท์แวร์การจำลองภาพ (Simulation Software) ต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในศาสตร์และวัสดุเกี่ยวกับยางล้อ รวมถึงความเข้าใจในเทคโนโลยีการจำลองภาพ (Simulator Technology) และผลิตภัณฑ์ยางเสมือนจริง

●  ความชำนาญของมิชลินช่วยให้นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถออกแบบลำดับขั้นตอนการประมวลผลโปรแกรม หรืออัลกอริธึม (Algorithm) ที่จำเป็นต่อการจำลองคุณสมบัติของยางล้อในโลกจริงออกมาในรูปแบบดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●  Le Mans 24 Hours Virtual จะถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงการถ่ายทอดแบบสตรีมมิ่งผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ โดยจะนำเสนอบทวิเคราะห์การแข่งขัน รายงานจาก Pit Stop บทสัมภาษณ์ แขกรับเชิญพิเศษ และอื่นๆ อีกมากมายตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีการสร้างสตูดิโอถ่ายทอดสดเพื่อป้อนให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ด้วย

●  การแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual จะเริ่มต้นขึ้นเวลา 15.00 น. ตามเวลาฤดูร้อนยุโรปกลาง (Central European Summer Time: CEST) หรือเวลา 9.00 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (Eastern Standard Time: EST) ของวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2020

●  ผู้ที่สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Le Mans 24 Hours Virtual และติดตามชมการแข่งขันแบบรีลไทม์ได้ที่ 24virtual.lemansesports.com หรือแฟนเพจเฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการของมิชลินที่ www.facebook.com/Michelin   ●