June 19, 2020
Motortrivia Team (10165 articles)

2021 Range Rover Fifty รุ่นพิเศษฉลอง 50 ปีรุ่น Classic

เรื่อง : AREA 54

●  แลนด์ โรเวอร์ เปิดตัว Range Rover รุ่นตกแต่งพิเศษฉลอง 50 ปี ใช้ชื่อเรียบง่ายในการจำหน่ายว่า Range Rover Fifty แรงบันดาลใจจากผลิต SUV 3/5 ประตู Range Rover รุ่นแรกที่ทำตลาดในช่วงปี 1970 – 1996 ซึ่งปัจจุบันเราเรียกกันว่า “Range Rover Classic”

●  ในเบื้องต้น เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่รุ่นปี 2021 เองนั้นสามารถเลือกได้ตั้งแต่รุ่นพื้นฐานไปจนถึงหรูพิเศษเกรด Autobiography ตัวรถเลือกสีภายนอกได้ 4 สี คือ ดำ Santorini Black, เงิน Aruba Silver, เทา Carpathain Grey หรือแดง Rosello Red

●  ส่วน Range Rover Fifty ซึ่งจะผลิตแบบจำกัดจำนวนนั้น แผนก SVO หรือ Special Vehicle Operations จะมีสีตัวถังแบบพิเศษที่อิงจาก Range Rover Classic 3 สี คือ ทอง Bahama Gold, ขาว Davos White และสีโปรโมท ฟ้า Tuscan Blue

●  Range Rover Fifty จะมีอุปกรณ์มาตรฐานเฉพาะตัว เช่น ล้อขนาด 22 นิ้ว 2 แบบ, ตราสัญลักษณ์ Fifty ตามจุดต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร, กาบบันไดเรืองแสง, เพลทระบุหมายเลขลำดับการผลิต ส่วนออปชั่นอื่นๆ สามารถเลือกได้เหมือนกับรุ่นพื้นฐาน คือ เบนซิน, ดีเซล รวมถึงรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด

●  ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 1,970 คันทั่วโลก ปัจจุบันรุ่นหรูพิเศษแบบท๊อป-ออฟ-เดอะ-ไลน์ อย่างเกรด Autobiography ราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ อยู่ที่ 145,095 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.5 ล้านบาท หมายความว่า Fifty ก็น่าจะมีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกัน

Range Rover Classic

●  Range Rover รุ่นดั้งเดิมเป็นรถ SUV ที่ออกแบบโดย Rover Company บริษัทลูกของ British Leyland ซึ่งรับหน้าที่ผลิต Range Rover ในช่วงปี 1970 จนถึงปี 1986 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น Rover Group และทำการผลิต Range Rover ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 1986 จนถึงปี 1996

●  เดิมทีนั้นโรเวอร์มีชื่อมาจากการผลิตรถที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง Land Rover Series I ในช่วงยุค 1940s โดยพื้นฐานมันเป็นรถสำหรับใช้งานแบบสมบุกสมบัน, มีต้นทุนการผลิตต่ำ และง่ายต่อการขึ้นสายการผลิตในเชิงปริมาณ ซึ่งในการใช้งานนั้น ตัวของมันเองไม่ได้ความสะดวกสบายนัก

●  เมื่อเข้าสู่ยุค 1950s โรเวอร์เชื่อว่ารถ 4×4 ควรจะมีความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่านี้ และน่าจะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้ พวกเขาจึงเริ่มออกแบบรถรุ่นใหม่ในชื่อ Road Rover โดยทำการผสมผสานรถซาลูนของโรเวอร์เองเข้ากับประสิทธิภาพการใช้งานในภูมิประเทศที่กันดารของแลนด์ โรเวอร์

●  ทว่าในช่วงยุค 1960s โรเวอร์ไม่ใช่บริษัทเดียวที่คิดอะไรในลักษณะนี้ พวกเขายังช้ากว่าผู้ผลิตอเมริกันหลายรายที่เริ่มผลิตและจำหน่ายรถ SUV ที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายกว่าอย่าง International Scout (1961), Ford Bronco (1965) หรือรุ่นรถที่นับเป็นหนึ่งในตำนานของ SUV ในกลุ่มลักชัวรี่อย่าง Jeep Wagoneer (1963)

●  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะตามหลังคู่แข่งมาพักใหญ่ๆ ในที่สุด Range Rover รุ่นแรกก็ได้เผยโฉมคันจริงในปี 1970 พร้อมทำตลาดโลกอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 25 ปี และได้พิสูจน์คุณค่าในตัวของมันเองมาจนถึงปัจจุบันนี้   ●

2021 Range Rover Fifty