July 27, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

ElectricBrands eBussy พ้นขีดจำกัดของความเอนกประสงค์

เรื่อง : AREA 54

●  ElectricBrands (ชื่อบริษัท) บริษัทผู้ผลิตสกูตเตอร์ไฟฟ้าสัญชาติเยอรมนี เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ElectricBrands eBussy รถเอนกประสงค์ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่รถยนต์ในคลาสใดคลาสหนึ่ง แต่สามารถแปลงโฉมเป็นรถต่างคลาสได้ด้วยแพลทฟอร์มแบบโมดูลาร์ ซึ่งอิเลคทริคแบรนด์สระบุว่า พวกเขาออกแบบรถโดยยึดเอาปรัชญาของ Lego เป็นหลัก

●  โดยพื้นฐาน eBussy อยู่ในรูปร่างของรถประเภทมินิแวน ทว่าสามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ระหว่าง ปิคอัพ, สเตชั่นแวกอน, รถตู้สำหรับขนส่งสินค้า, แวน, แวนฝาทึบ (Panel van), แคมปิ้ง บัส, ดั๊มพ์ ทรัค หรือแม้แต่ยกสูงช่วงล่างเพื่อใช้งานในลักษณะออฟ-โรด รวมแล้วทั้งหมด 10 แบบ

●  นอกจากนี้ eBussy ยังมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางวิศวกรรมอย่างยืดหยุ่น และถูกออกแบบมาอย่างรัดกุม ตัวรถสามารถปรับเปลี่ยนเซ็ทอัพสำคัญๆ ได้โดยง่าย ซึ่ง eBussy สามารถเปลี่ยนเป็นรถพวงมาลัยซ้าย, ขวา หรือแม้กระทั่งวางตำแหน่งผู้ขับเอาไว้ตรงกลางก็ยังได้ ด้วยเทคโนโลยี drive-by-wire

●  ในทางกฏหมาย eBussy นับเป็นรถในคลาส คลาส “L7e” หรือรถไฟฟ้าความเร็วต่ำในกลุ่ม LSV: low-speed vehicle หรือ NEV: neighborhood electric vehicle รถเหล่านี้ถูกเรียกรวมๆ ว่า “Quadricycle” ตามกฏหมาย และรถในกลุ่ม Quadricycle นี้ยังมีการแยกย่อยออกไปเป็นรถ Light Quadricycles (เช่นรถกอล์ฟ) และ Heavy Quadricycles ซึ่ง eBussy นับเป็นรถในกลุ่ม “Heavy Quadricycles” หรือคลาส L7e ตามกฏหมายนั่นเอง

●  ดังนั้น eBussy จึงเป็นรถที่ไม่ได้เน้นพละกำลังอะไรมากมาย แม้จะมีภาพลักษณ์เป็นรถพาณิชย์ แต่มันก็สามารถใช้งานในเชิงนันทนาการได้เช่นกัน ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่แยกติดตั้งเอาไว้ในฮับล้อทั้ง 4 หรือ In-Wheel Motor แต่ละตัวมีเอาท์พุทเพียง 20 แรงม้า (HP) ทว่ามีแรงบิดให้ถึง 102 กก.-ม. เน้นการแบกน้ำหนักคนหรือสัมภาระเป็นหลัก

●  น้ำหนักรถตัวเปล่าๆ อยู่ในระหว่าง 450 – 600 ขึ้นอยู่กับรูปแบบของบอดี้ รองรับการบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 1 ตัน แบตเตอรี่แพคเลือกได้ 2 ความจุ (1) 10 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับระยะทางขับเคลื่อน 200 กม. หรือ (2) 30 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับระยะทางขับเคลื่อน 600 กม.

●  ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 15,800 – 28,800 ยูโร หรือประมาณ 5.9 แสนบาท – 1.07 ล้านบาทครับ การส่งมอบรถจะเริ่มขึ้นในช่วงปี 2021 ในยุโรปผู้ที่สั่งจองตั้งแต่วันนี้ภายใต้แคมเปญ Early Bird Deal จะได้รับส่วนลด 1,000 ยูโร หรือราวๆ 3.7 หมื่นบาท   ●

2021 ElectricBrands eBussy