July 2, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

2020 LYNK & CO 06 ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ เปิดตัวในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●  ลิงค์ แอนด์ โค ซับแบรนด์ของ Geely Auto Group และ Volvo Car Corporation ในประเทศจีน เปิดตัวรถ SUV รุ่นใหม่ LYNK & CO 06 โดยยังคงเป็นรถในกลุ่มประหยัดพลังงานที่พึ่งพาระบบขับเคลื่อนแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เช่นเดียวกับรุ่นพี่ทั้งของลิงค์ แอนด์ โค เอง และวอลโว่

●  LYNK & CO 06 เป็นรถ SUV ในกลุ่มซับคอมแพคท์ ตำแหน่งทางการตลาดอยู่กึ่งกลางระหว่าง LYNK & CO 01 และ LYNK & CO 02 งานออกแบบไม่ได้ฉีกอะไรออกไปจากรุ่นอื่นๆ มากนัก ทั้งภายนอกและภายใน ขนาดตัวมากับความยาวรวม 4,340 มม. กว้าง 1,820 มม. สูง 1,625 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,540 มม. ว่ากันตามตรงแล้วก็ใกล้เคียงกับ 01 และ 02 ครับ

●  จุดแตกต่างที่สำคัญมากๆ คือ LYNK & CO 06 จะทำตลาดในฐานะรถ SUV ราคาประหยัด หรือรุ่น entry-level ของแบรนด์ ลิงค์ แอน์ โค ดังนั้นตัวรถจะมีการลดต้นทุนในการผลิตด้วยการใช้แพลทฟอร์ม BMA หรือ B-segment Modular Architecture ของจีลีในการผลิต ปัจจุบันแพลทฟอร์มนี้ใช้งานอยู่ใน Geely Icon ต่างจาก LYNK & CO 01 และ 02 ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม CMA หรือ Compact Modular Architecture ของวอลโว่ ซึ่งใช้งานอยู่ในรถหรูอย่าง Volvo XC40

●  อุปกรณ์มาตรฐานมีเทคโนโลยีครบครันตามแบบฉบับรถยุคใหม่ มาตรวัดหลังพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์จัดวางแบบลอยตัว, หลังคา Panoramic sunroof, กล้องหลังพร้อมเซอร์เซอร์สำหรับช่วยถอย, ฟังก์ชั่นแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา, ระบบ Adaptive Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ, ระบบกรองอากาศอัจฉริยะที่มีมาตรฐานการกรองฝุ่นละอองในระดับ N95 ฯลฯ

●  ต้นกำลังเลือกได้ระหว่าง ICE หรือ PHEV โดยรุ่นพื้นฐานจะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินเพียวๆ แบบ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 177 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 27 กก.-ม.

●  ส่วนรุ่น ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จะแรงกว่านิดหน่อยด้วยการจับคู่เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 กับมอเตอร์ไฟฟ้า และเก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพค กำลังรวมทั้งระบบประมาณ 258 แรงม้า (HP)

●  ลิงค์ แอนด์ โค ยังไม่ระบุราคาจำหน่ายของ 06 ในเวลานี้ครับ การจำหน่ายในจีนจะเริ่มขึ้นภายในปี 2020 นี้… คู่แข่งในตลาดโลกมีอาทิ Honda HR-V, Mazda CX-3 หรือ Toyota C-HR เป็นต้น ส่วนคู่แข่งในจีนก็คือรถของบริษัทแม่อย่างจีลี เช่น Geely Icon นั่นเอง   ●

2020 LYNK & CO 06