July 16, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

Nissan เปิดตัวตราสัญลักษณ์ใหม่ สื่อถึงการเดินทางสู่ยุคใหม่

ประชาสัมพันธ์

●  เมื่อเราสามารถมีปฎิสัมพันธ์กับทุกคนมากขึ้นกว่าเดิม ผู้คนเติบโตพร้อมไปกับการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร โอกาส และทุกความเป็นไปได้บนโลกของอินเตอร์เน็ต เราใช้ชีวิตบนโลกดิจิตอลเทียบเท่ากับการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังนั้นแบรนด์จะแข็งแกร่งได้จะต้องสามารถสร้างปฎิสัมพันธ์กับทั้งสองโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●  ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โลโก้ที่ปรากฎโฉมของนิสสันเป็นสัญลักษณ์สำหรับยานยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย โลโก้เป็นเครื่องแสดงถึงตัวตน เป็นตัวแทนของนามบัตร การจับมือ และการทักทายในครั้งแรกระหว่างลูกค้า กับประสบการณ์ในการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจของรถยนต์นิสสัน โลโก้ของนิสสันยังคงมุ่งมั่นกับค่านิยมที่สืบทอดจาก โยชิสุเกะ ไอคาวะ (Yoshisuke Aikawa) ผู้ก่อตั้ง ที่ว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku” หมายถึง “ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์”

●  ค่านิยมนี้ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของนิสสัน ตราสัญลักษณ์ใหม่จึงสะท้อนความพร้อมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา โลโก้ใหม่ของนิสสันคือการเริ่มต้นสู่ยุคใหม่

●  โลโก้ใหม่ของนิสสัน เป็นเครื่องกำหนดทิศทางสู่อนาคต ในขณะที่ยังคงเชื่อมต่อด้วยความภาคภูมิใจกับมรดกอันยาวนาน และความประณีตแห่งนวัตกรรม ชื่อของบริษัทยังคงอยู่ที่ศูนย์กลางของโลโก้ สื่อให้มีการจดจำได้โดยทันที พร้อมช่วยบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญ และความทรงจำในอดีต พร้อมๆ กันกับการถ่ายทอดวิวัฒนาการต่างๆ ของแบรนด์

กระบวนการออกแบบ

●  การเดินทางนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปี 2017 เมื่อ อัลฟอนโซ อัลบายซ่า รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลกของนิสสัน (Alfonso Albaisa, Nissan’s senior vice president of global design) เริ่มศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับโลโก้ และเอกลักษณ์ของแบรนด์นิสสัน เขาตั้งทีมออกแบบที่นำโดย ซึโตมุ มัตซึโอะ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบขั้นสูงของนิสสัน (Tsutomu Matsuo deputy general manager of Nissan’s advanced design department) เพื่อศึกษาทุกอย่างตั้งแต่วิวัฒนาการที่ลึกซึ้งจนถึงการคิดค้นใหม่อย่างสมบูรณ์ อัลบายซ่า เสนอคำหลักที่สำคัญคือ “บาง เบา และมีความยืดหยุ่น หรือ thin, light and flexible” พร้อมแต่งตั้ง มัตสึโอะ และทีมของเขาในภารกิจนี้

●  “แรงบันดาลใจมาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการเชื่อมต่อ สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานให้กับลูกค้าของเราได้อย่างไร” อัลบายซ่า กล่าว “อย่างที่คุณได้จินตนาการ วิสัยทัศน์ของโลกดิจิทัลเริ่มอยู่ร่วมกับวิถีชีวิตของเรา”

●  ในอีก 2 ปีข้างหน้า ทีมได้ร่างแบบ และวางแผนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยคำนึงถึงคำกล่าวของ มร. ไอคาวะ ที่ว่า “ต้องมีความกระตือรือร้น ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ต้องกล้าท้าทายสิ่งใหม่ๆ”

●  ทีมต้องพิจารณาตัวแปรมากมาย รวมถึงการตัดสินใจก่อนกำหนดแบบเพื่อให้โลโก้ส่องสว่างขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่กำลังจะมา สิ่งนี้นำมาซึ่งข้อเสนอที่มีความท้าทายด้านเทคนิค เช่น การวัดความหนาของโครงร่างของโลโก้เพื่อให้แน่ใจว่า จะได้ภาพที่คมชัดเมื่อมีแสงสว่าง และแน่นอนว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบของภาครัฐบาลสำหรับ องค์ประกอบที่มีเรืองแสงบนรถยนต์ โดยโลโก้จำเป็นต้องสร้างความประทับใจอย่างมากเมื่อไม่ได้รับแสง ตัวอย่างเช่นเมื่อมันปรากฏตัวในรูปแบบดิจิทัลหรือบนกระดาษ

●  ไม่ว่าจะเป็นการวางบนสื่อใด ๆ โลโก้ใหม่นี้จำเป็นต้องบ่งบอกถึงความเป็นนิสสันอย่างชัดเจน หลังจาก สเก็ตช์ภาพ และการทำแบบจำลองนับครั้งไม่ถ้วน ผลลัพธ์ที่ได้คือโลโก้ ที่มีความน่าประทับใจแบบ 2 มิติ (2-D) ดูทันสมัยมากขึ้น มีความยืดหยุ่นในการใช้จริงทุกรูปแบบ การสเก็ตช์แบบเริ่มจากภาพ 3 มิติ ก่อนจะพัฒนาให้เป็นแบบ 2 มิติ โลโก้ต้องสามารถเรืองแสงถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้การกระจายแสงเป็นตัวแทนของแบบโลโก้ 2 มิติ

●  ผลกระทบโดยรวมของการออกแบบโลโก้ใหม่คือ การเปลี่ยนจากความรู้สึกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมาเป็นรูปลักษณ์ที่ละเอียดอ่อน คุ้นเคย และเข้าใจง่ายโดยแฉพาะในโลกดิจิตอล มันเป็นสัญญาณด้านวิวัฒนาการของนิสสันที่ไม่เพียงแต่เป็นผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ให้บริการด้านการเคลื่อนไหวและบริการอีกด้วย

●  “โลโก้นิสสันใหม่ จะสื่อสารข้อความที่กำหนดทิศทาง ที่สืบทอดมาจากการทำสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมา: ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณไปได้แม้กระทั่งดวงอาทิตย์” มัตสึโอะกล่าว “ที่นิสสัน ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในพลังแห่งความสำเร็จนี้ไม่เคยลังเลและสามารถเห็นได้จากความพยายามในการบุกเบิกด้านยานยนต์ไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่างๆ และการเชื่อมต่อกับโลกดิจิตอล โลโก้ของเราจะต้องสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ในทันที เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเราต่อลูกค้า ต่อพนักงาน และต่อสังคม”

การเข้าถึงลูกค้าด้วยการนำเสนอที่ชัดเจน

●  โลโก้ใหม่จะเริ่มปรากฏในเดือนกรกฎาคม ทั้งในรูปแบบดิจิตอลและแบบดั้งเดิม รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะมีโลโก้ไฟที่เรืองแสงอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ โดยที่มีหลอดไฟแบบ LED จำนวน 20 ดวง (ตรงกับจำนวนปีที่มีการปรับโลโก้) ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำถึงความโดดเด่นและแสดงถึงว่านิสสันกำลังมุ่งสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า

●  จากนั้น โลโก้ใหม่ที่ถูกผสมผสานเข้ากับสื่อต่างๆ ตั้งแต่หัวจดหมาย และสัญลักษณ์ของผู้จำหน่ายไปจนถึงโซเชียลมีเดีย และสื่อโฆษณาแบบดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในงานแบบดิจิตอล และงานวีดีโอ แอปพลิเคชัน โลโก้จะ “ทำให้มีชีวิตชีวา” ในขณะที่มันปรับและกะพริบกับพื้นหลังที่หลากหลาย ทำให้โลโก้สะท้อนถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา และความยืดหยุ่นที่จำเป็นสำหรับการคงความตื่นเต้นและความเร้าใจ

●  นิสสัน อริยะ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ เป็นครอสโอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ที่ถูกตกแต่งด้วยโลโก้ใหม่ ในฐานะที่เป็นไอคอนใหม่ของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility – ที่ประกอบด้วยสามแกนหลักคือ การขับขี่อัจฉริยะ หรือ Intelligent Driving, พลังงานขับเคลื่อนอัจฉริยะ หรือ Intelligent Power และ การบูรณาการอัจฉริยะ หรือ Intelligent Integration – อริยะ ไม่เพียง แต่มีความเหมาะสม แต่ยังมีส่วนสำคัญในการปรับแต่งโลโก้นี้

●  “นิสสัน อริยะ เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันล่าสุดของเราที่มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง” อัลบายซ่า กล่าว “รถคันนี้เป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบสำหรับโลโก้ใหม่นี้”

●  รถยนต์ในรุ่นต่อๆ ไป จะมาพร้อมโลโก้ใหม่ในเร็วๆ นี้ และนี่คือยุคใหม่ของวิวัฒนาการโดยนิสสัน   ●

Tags Nissan