July 24, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

Renault Twingo Z.E. ซิตี้คาร์พลังไฟฟ้า คู่แข่ง VW Up

เรื่อง : AREA 54

●  ตลาดรถเล็กพลังงานไฟฟ้ามีทางเลือกเพิ่มเข้ามีอีกหนึ่ง เมื่อเรโนลท์เปิดตัวรถตระกูล Z.E. (ตรงตัวจาก Zero Emission) รุ่นใหม่ โดยคราวนี้เป็นคิวของซิตี้คาร์น้องเล็ก Renault Twingo Z.E. คู่แข่งของรถไฟฟ้าในกลุ่ม A-segment อย่าง Volkswagen e-Up หรือ Smart fortwo/forfour

●  Twingo Z.E. ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดเอาไว้ต่ำกว่า Renault Zoe เหมาะสำหรับคนที่ต้องการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กเอาไว้ใช้งานในเมือง การพัฒนาใช้พื้นฐานของ Twingo เจนเนอเรชั่น 3 รุ่นปรับโฉม ดังนั้นหน้าตาจึงแทบจะไม่มีอะไรแตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายที่จำหน่ายอยู่ในเวลานี้ ขณะเดียวกันตัวรถจะนับเป็นรถไฟฟ้ารุ่นที่ 7 ของแบรนด์เรโนลท์ในปัจจุบัน

●  ชุดระบบขับเคลื่อนเหมาะสมกับขนาดตัว ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัส กำลังสูงสุด 60 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 82 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 16.3 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 22 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จด้วยไฟฟบ้าน 2.3 กิโลวัทท์ ใช้เวลาประมาณ 13.5 ชม. หากชาร์จด้วยวอลล์บ๊อกซ์ 7.4 กิโลวัทท์ จะใช้เวลาราว 4 ชม. ส่วนโหมดฟาสท์ชาร์จในสถานีชาร์จด้วยกำลังไฟ 22 กิโลวัทท์ (80% จากจำนวนเต็ม) จะใช้เวลาราว 63 นาที

●  ระบบส่งกำลังเป็นแบบซิงเกิลสปีด ความเร็วสูงสุดของ Twingo Z.E. อยู่ที่ 135 กม./ชม. อัตราเร่งแซงในเมือง 0 – 50 กม./ชม. ภายใน 4 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 180 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

Renault Twingo Z.E. Vibes

●  เรโนลท์จะจำหน่ายรุ่นพิเศษจำกัดจำนวน Twingo Z.E. Vibes ก่อนเป็นรุ่นแรก ตัวรถตกแต่งด้วยสีพิเศษ ส้ม Valencia Orange พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ เช่น ล้อ 16 นิ้ว, สติ๊กเกอร์พร้อมตราสัญลักษณ์พิเศษเฉพาะรุ่น และห้องตกแต่งด้วยวัสดุผสม ผ้า/หนัง เป็นต้น

●  อุปกรณ์มาตรฐานหลักๆ ไม่มีอะไรต่างกัน ห้องโดยสารมีจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้วสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ EASY LINK online multimedia system พร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay, รองรับการใช้งานต่างๆ ของ Google และสามารถสั่งงานรถได้บางส่วนผ่านแอพพลิเคชั่น My Renault

●  Twingo Z.E. Vibes จะเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีและฝรั่งเศสราวกลางเดือนสิงหาคม 2020 เป็นต้นไป การส่งมอบจะมีขึ้นภายในช่วงปลายปี ส่วนรุ่นพื้นฐานจะเริ่มเปิดจองในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ตัวรถต้องรอการส่งมอบในช่วงปี 2021 ราคาจำหน่ายรุ่นพิเศษ (Vibes) เริ่มต้นที่ 24,165 ยูโร หรือประมาณ 9 แสนบาท ส่วนรุ่นพื้นฐานซึ่งจะเปิดจองในภายหลังเริ่มต้นที่ 24,000 ยูโร หรือราวๆ 8.85 แสนบาทครับ   ●

2020 Renault Twingo Z.E.