July 31, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

Sony Vision-S เตรียมตัวเข้าสู่ขั้นตอนการวิ่งทดสอบในโตเกียว

เรื่อง : AREA 54

●  อย่างที่เกริ่นไปในช่วงที่โซนี่นำรถต้นแบบ Sony Vision-S ไปจัดแสดงในงาน 2020 Consumer Electronics Show ถ้าโซนี่คิดจะผลิตจริง ไม่ยาก แต่จะคุ้มค่าหรือไม่ เรายังไม่ทราบ… อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีการผลิตคันจริงเป็นโปรดัคชั่นคาร์หรือไม่ โซนี่ก็ได้ปล่อยวีดิโอการเตรียมพร้อมเข้าสู่ขั้นตอนวิ่งทดสอบ Vision-S ด้วยการโชว์การใช้งาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในกรุงโตเกียวออกมาให้เห็นกันแล้ว

●  ย้ำ… ยังไม่มีข้อมูลใดระบุออกมาชัดๆ ว่าโซนี่จะทำการขึ้นสายการผลิตรถยนต์รุ่นนี้นะครับ พวกเขาเพียงแต่ให้ข้อมูลว่า “รถโปรโตไทป์” คันที่เห็นนี้ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมในการวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะภายในปีงบประมาณนี้เท่านั้น ดังนั้นเราจึงยังต้องลุ้นกันอีกต่อไปสักพักว่าโซนี่จริงจังกับการลงสนามในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ขนาดไหน

●  ในเบื้องต้น ข้อมูลตัวรถหลักๆ ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนัก Vision-S ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า-หลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 200 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 268 แรงม้า (HP) กำลังรวม 400 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 536 แรงม้า (ตามข่าวเดิมเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 240 กม./ชม. และมี ชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ Level 2 ตามมาตรฐาน SAE ให้ใช้งาน

●  เทคโนโลยีหลักๆ มีเซนเซอร์รอบคัน ทั้งภายนอกและภายในตัวรถ แยกการทำงานแตกต่างกัน 33 รูปแบบ, มี LiDAR เป็นหลัก, มี AI เป็นผู้ช่วยเสมือนสำหรับการจัดการระบบการสื่อสาร, เทคโนโลยีการจัดการด้านภาพสำหรับการประมวลผลภายนอกตัวรถ รองรับ HDR ใช้ความสามารถของ CMOS image sensors ที่มีอยู่ในมือ ผนวกกับ LIDAR ที่สามารถตรวจจับและสร้างภาพวัตถุรอบคัน ทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ปิดท้ายด้วยเซนเซอร์ ToF หรือ Time of Flight ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตรวจจับวัตถุ, คนเดินถนน รวมถึงผู้ที่อยู่ในห้องโดยสาร ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีต้นแบบใหม่ที่โซนี่เรียกว่า Safety Cocoon Concept สามารถตรวจจับสิ่งต่างๆ และประมวลผลรอบตัวรถได้ 360 องศา

●  พาร์ทเนอร์หลักๆ ในการพัฒนา Vision-S มียักษ์ใหญ่ในแวดวงฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์ และเทคโนโลยีในการผลิตหลายรายเข้าร่วม อาทิ BOSCH, Continental, Qualcomm, Magna International Inc., และ NVIDIA เป็นต้น

●  ตอนนี้เรารอลุ้นแผนงานการวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลของโซนี่กันก่อนครับ   ●

2020 Sony Vision-S Prototype