August 27, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

Hyundai ปล่อยทีเซอร์รถ Soapbox พลังแรงโน้มถ่วง

เรื่อง : AREA 54

●  ขอขึ้นหัวเรื่องให้ดูล้ำสักหน่อยครับ… ความจริงแล้วรถที่ฮุนได ยุโรป กำลังจะเปิดตัวคือรถไร้เครื่องยนต์ประเภทนันทนาการ ซึ่งหลายท่านน่าจะเคยผ่านตากันมาบ้าง นั่นคือรถในกลุ่ม Gravity Racer หรือรถกล่องสบู่ Soapbox Car นั่นเอง

●  เดิมทีรถ Soapbox ก็คือกล่องติดล้อที่วิ่งแบบดาวน์ฮิลล์ อาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกให้ตัวรถวิ่ง ในอดีตก็ผลิตกันง่ายๆ โดยใช้ลังไม้ใส่สบู่หรือลังแอปเปิลมาติดล้อหรือเพิ่มชุดเพลาเข้าไป ซึ่งนั่นเป็นที่มาของคำว่า “Soapbox” นั่นเอง ปัจจุบันมีการแข่งขันกันเป็นเรื่องเป็นราวในยุโรป โดยต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเยอรมันในช่วงทศวรรษ 1900 และทำความเร็วกันได้ไม่น้อย บางข้อมูลระบุว่าเจ้า Soapbox เหล่านี้ หางวิ่งลงจากเนินที่เหมาะสม บางคันทำความเร็วได้มากกว่า 160 กม./ชม. กันเลยทีเดียว

●  ฮุนไดยังไม่เผยรายละเอียดของรถ Soapbox ไร้นามรุ่นนี้ แต่เมื่ออนุมานเอาจากกฏเหล็กของการผลิตรถ Soapbox เราก็พอจะจินตนาการได้อยู่ ว่ารถคันนี้จะต้องมีส่วนประกอบหรือมีคุณสมบัติหลักๆ อย่างไรบ้าง

●  อันดับแรก… มันไม่ใช่ “กล่อง” อีกต่อไป ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก ปัจจุบันรถ Soapbox ไม่ได้อยู่ในรูปทรงเหลียมแบบกล่องแล้ว งานออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้รถ Soapbox วิ่งได้เร็วขึ้นมากกว่าในอดีต และที่สำคัญ มันต้องไม่มีตัวช่วยใดๆ ในการหมุนล้อ ดังนั้นตัวรถจะต้องไม่มีต้นกำลังใดๆ ใช้ในการหมุนแกนล้อหรือเพลา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์จิ๋ว หรือมอเตอร์ไฟฟ้า

●  สิ่งที่สามารถออกแบบใช้งานได้เพิ่มเติมก็คือ กลไกในการบังคับเลี้ยว, กลไกในการเบรคหรือลดความเร็ว โดยต้องเป็นกลไกดิบๆ ที่ไม่ใช้ระบบไฟฟ้าเท่านั้น และต้องมีล้อครบถ้วน 4 ล้อ

●  ส่วนน้ำหนักตัวรถนั้นไม่มีการจำกัด แน่นอนว่าในกลุ่มรถสำหรับแข่งขันผู้ผลิตย่อมต้องลดทอนน้ำหนักให้ได้มากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันตัวโครงสร้างเองก็ต้องสามารถรับโหลดน้ำหนักของผู้ขับได้ด้วย… ปัจจุบันรายการแข่งขันใหญ่ๆ มีอาทิ Red Bull Soapbox Race ซึ่งมีการหมุนเวียนเจ้าภาพกันหลายประเทศ เช่น เบลเยียม, สหราชอาณาจักร, สวิทเซอร์แลนด์ หรือออสเตรีย เป็นต้น

●  สำหรับรถ Soapbox ของฮุนได เท่าที่เราเห็นคร่าวๆ คือ มันอยู่ในรูปทรง 4 เหลี่ยมคางหมู ทีมออกแบบของฮุนได ยุโรป ใช้แรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept บอดี้น่าจะวางอยู่บนคานแข็ง ส่วนก้านที่เห็นด้านบนน่าจะเป็นเบรคมือ… ที่เหลือต้องรอลุ้นกันว่าฮุนไดจะมีการออกแบบกลไกใดๆ ที่ล้ำหน้ากว่ารถ Soapbox ทั่วไปหรือไม่ครับ   ●