August 8, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

Almera 1.0L TURBO VL CVT ทรวดทรงได้ ภายในกว้าง ราคาเร้าใจ

เรื่อง-ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●  นิสสัน อัลเมร่า โฉมปัจจุบัน เจนเนอเรชั่นที่ 4 พัฒนาขึ้นบนพื้นฐาน Nissan V platform ร่วมกับมาร์ช เปิดตัวในไทยช่วงปลายปีที่แล้วด้วยแนวคิดทางการตลาด Challenge All Beliefs เปลี่ยนทุกสิ่งที่เคยเชื่อ ทำตลาดในไทยด้วย 5 รุ่นย่อย ราคาระหว่าง 4.99-6.39 แสนบาท

●  ทีมงานมอเตอร์ทริเวียเคยได้ทดลองขับรุ่นสูงสุด VL มาแล้ว ในการทดสอบแบบกลุ่ม ล่าสุดลองขับอีกครั้งเพื่อเก็บข้อมูลให้ครบ ทั้งในเรื่องความรู้สึกเมื่อขับใช้งานในชีวิตประจำวันและอัตราสิ้นเปลือง

รูปลักษณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว

●  อัลเมร่า ใหม่ ออกแบบภายใต้แนวคิด Emotional Geometry ประกอบด้วยกระจังหน้า V-Motion ไฟหน้า-ไฟท้ายทรงบูมเมอแรง และแนวเส้นหลังคาด้านหลังที่ถูกยกขึ้น หรือ Kick-up C-Pillars และหลังคาแบบลอยตัว Floating Roof เส้นสายเฉียบคมให้อารมณ์สปอร์ตทันสมัย ไฟหน้าพร้อมไฟ DRL และไฟตัดหมอก LED ให้ความสว่างเหลือๆ ขอบแสงคมชัดไม่ฟุ้งกระจาย กระจังหน้าลายรังผึ้งดูสปอร์ต พร้อมโลโก้ NISSAN แบบสามมิติ เหนือโลโก้ติดตั้งกล้องสำหรับระบบความปลอดภัย IAVM

●  กระจกมองข้างติดตั้งบนตัวถัง เปิดทางให้มุมมองเสา A กว้างขึ้นอีกนิด มีกล้องที่กระจกมองข้างทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า ล้อแม็กลายกังหันขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 195/65/15 แก้มยางสูงดูล้อใหญ่เต็มซุ้ม เส้นตัวถังด้านข้างพาดเฉียงขึ้นบนจากหน้าจรดหลัง รับกับฝากระโปรงท้ายที่ยกสันเล็กน้อย ไฟท้าย Signature Light พร้อมไฟเบรก LED เล่นลวดลายภายใต้โคมทรงแบน เน้นตัวรถให้ดูกว้างมั่นคง กันชนท้ายมีเส้นสายเล็กน้อยพองาม ประดับด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์และ Diffuser

●  มิติตัวรถรุ่น VL มีความยาว 4,495 มิลลิเมตร กว้าง 1,740 มิลลิเมตร สูง 1,460 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,620 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,525/1,535 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 135 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,076 กิโลกรัม

ภายในกว้างขวางเกินตัว

●  เข้าสู่ห้องโดยสารด้วยระบบ Keyless Entry ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำสลับขาวและลายคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เท้าแขนกลางแผงประตูทั้ง 4 บาน ที่เท้าแขนกลางเบาะคู่หน้า และแผงคอนโซลตรงกลาง บุด้วยวัสดุอ่อนนุ่ม นอกนั้นก็เป็นพลาสติกแข็งปั๊มขึ้นรูป ซึ่งก็เป็นไปตามราคารถ พวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้าน ขอบล่างปาดตรง ปรับได้ 4 ทิศทาง สวิตช์บนก้านฝั่งซ้ายควบคุมหน้าจอในชุดมาตรวัดและเครื่องเสียง ส่วนฝั่งขวาสำหรับระบบโทรศัพท์ มาตรวัดความเร็วแบบเข็มอะนาล็อกอยู่ด้านขวา ส่วนด้านซ้ายเป็นจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว MID หรือ Multi-information Display แสดงผลข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งวัดรอบ อัตราสิ้นเปลือง ข้อมูลการขับ และเมนูเพื่อปรับตั้งค่าต่างๆ ของรถ รองรับภาษาไทย หน้าจอละเอียดคมชัดสบายตา

●  คอนโซลกลางติดตั้งจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ตอบสนองการจิ้มได้รวดเร็วทันใจ ภาพคมชัดพึ่งพาได้เมื่อใช้ควบคู่กับระบบ Intelligent Around View Monitor หรือ IAVM กล้องมองรอบคัน มองสิ่งกีดขวางได้ชัดเจนดี และเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังจะมีเส้นกะระยะที่แปรผันตามการหมุนพวงมาลัย ช่วยให้ถอยหลังได้อย่างมั่นใจ ด้านข้างซ้าย-ขวาของจอมีปุ่มฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อย สั่งงานได้รวดเร็วไม่ต้องเข้าเมนู

●  ถัดลงมาเป็นสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศ ช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลท์พร้อมฝาปิด ช่อง USB และ AUX คอนโซลเกียร์สีดำเงา Piano Black ด้านหลังของหัวเกียร์เป็นสวิตช์เปิด-ปิดโหมด Sport มีปุ่ม Start/Stop ติดตั้งรวมอยู่ในคอนโซลเกียร์ ระหว่างเบาะคู่หน้ามีที่วางแก้วน้ำ 2 ชุด และที่เท้าแขนพร้อมฝาปิด ใส่ของได้เล็กน้อยและมีช่อง USB อีกช่องอยู่ในที่เท้าแขน คอนโซลหน้าฝั่งขวาของผู้ขับเป็นสวิตช์เปิด-ปิดระบบ Auto Stop/Start

●  เบาะนั่งหุ้มผ้าสลับสีเข้มอ่อน ฝั่งผู้ขับปรับสูง-ต่ำได้ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าปรับระดับไม่ได้ เบาะหน้านั่งสบายพอตัว แต่ที่รองขาสั้นไปนิด สะดุดตากับไฟอ่านแผนที่โคมขาวขุ่นกับไฟสีส้มย้อนยุค แต่ไม่มีปัญหาเรื่องความสว่าง มีระบบหน่วงเวลาเมื่อเปิด-ปิดประตู ขอบประตูคู่หลังปาดตรงเข้า-ออกสะดวก เบาะหลังทรงแบนแบบโซฟา ไม่มีเท้าแขนกลางเบาะหลัง พนักพิงปรับและพับไม่ได้ แต่ตั้งองศามาค่อนข้างพอดี ไม่ตั้งชันหรือเอนเกินไป หมอนรองศีรษะเบาะหลัง 3 ตำแหน่งแบบตายตัว ปรับเบาะผู้ขับให้พอดีกับส่วนสูง 169 เซนติเมตรแล้วลองย้ายไปนั่งเบาะหลังฝั่งผู้ขับ พื้นที่วางขาเหลือเฟือเกือบ 30 เซนติเมตร ที่วางเท้าถูกซุ้มกลางรถเบียดบังไปเล็กน้อย ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะเหลือประมาณ 2 นิ้ว

●  รุ่นสูงสุด VL ให้ระบบความปลอดภัยครบครัน เช่น Intelligent Forward Collision Warning แจ้งเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์ด้านหน้า มีเตือนบ้างเมื่อเปลี่ยนเลนกระชั้นชิดคันหน้า ทำงานร่วมกับระบบ Intelligent Emergency Braking ช่วยเบรคในจังหวะฉุกเฉิน, ระบบ Blind Spot Warning ช่วยเตือนจุดอับสายตา ทำงานเมื่อเปิดไฟเลี้ยว จะมีทั้งสัญญาณไฟและเสียงเตือนถ้ามีรถอยู่ด้านหลังเยื้องอยู่ในมุมอับ, ระบบ Rear Cross Traffic Alert ตรวจจับวัตถุทางด้านหลังขณะถอยรถ, ระบบ Moving Object Detection ตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวด้วยกล้องรอบคัน 4 ตำแหน่ง และกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง Intelligent Around View Monitor ในห้องโดยสารติดตั้งแอร์แบ็กรอบด้าน ทั้งคู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย

●  ที่เก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางเหลือเฟือ มีชุดโฟมยึดเครื่องมือถอดล้อและชุดปะยางให้ ไม่มียางอะไหล่ จริงอยู่ที่โอกาสยางรั่วจนแบนสนิทเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงหรือรั่วแผลใหญ่หรือแก้มยางฉีก น้ำยาอุดรูรั่วเอาไม่อยู่ ต้องถอดล้อไปร้านปะยางหรือขึ้นรถสไลด์กลายเป็นงานใหญ่ โดยส่วนตัวแล้วยังรู้สึกอุ่นใจกว่าถ้ามียางอะไหล่ไว้ท้ายรถ โดยเฉพาะเวลาเดินทางไกล ถ้ายกชุดโฟมออก หลุมที่พื้นห้องเก็บสัมภาระก็จะวางยางอะไหล่ได้พอดี

●  ห้องโดยสารโดยรวมถือว่าดีในแง่การออกแบบ มีบางจุดที่ยังดูย้อนยุคอยู่บ้างเมื่อเทียบกับโดยรวมที่ดูทันสมัย วัสดุอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เป็นไปตามระดับราคารถ ไม่ถึงกับดูแย่หรือน่าเกลียด ความกว้างขวางเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น โดยเฉพาะด้านหลังที่นั่งสบายเกินขนาดตัวรถ การเก็บเสียงทำได้ดี ค่อนข้างเงียบจนถึงความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป จึงเริ่มมีเสียงลมปะทะบ้าง ขับด้วยรอบปกติจะแทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ ส่วนเสียงยางขึ้นอยู่กับความเร็วและสภาพพื้นผิวถนน ขับเดินทางด้วยความเร็วตามกฎหมาย ห้องโดยสารเงียบ ผ่อนคลายและนุ่มนวลดี

3 สูบ 1 ลิตร เทอร์โบ แรงแซงประเภทรถ

●  อัลเมร่า ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ HRAO เบนซิน 3 สูบ ฝาสูบแบบ DOHC 12 วาล์ว มาพร้อมเทคโนโลยีเคลือบกระบอกสูบ Mirror Bore Coating ระบายความร้อนได้ดี เพิ่มความทนทาน ลดการสึกหรอ อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าหรือ DC Motor ช่วยควบคุมกำลังอัดของเทอร์โบ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเร็คอินเจ็คชั่น ความจุ 999 ซีซี กำลังสูงสุด 74 กิโลวัตต์ หรือ 100 แรงม้า (PS) ที่ 5,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 152 นิวตันเมตร หรือ 15.5 กก.-ม. ที่ 2,400-4,000 รอบต่อนาที ถังน้ำมันจุ 35 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT

●  การใช้งานในเมืองมีความราบเรียบนุ่มนวล อัตราเร่งทันใจถ้าไม่ตั้งความหวังไว้สูงเกินไปกับคำว่า TURBO เพราะเครื่องยนต์ออกแบบมาสำหรับขับใช้งานทั่วไป เน้นมลพิษต่ำและประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ใช่เทอร์โบที่เน้นความแรงเป็นหลัก ที่ความเร็วต่ำบางจังหวะเกียร์อัตโนมัติเหมือนจะงงๆ อยู่บ้าง ต้องใช้ความเคยชินสักพักถึงจะควบคุมเกียร์ได้ดีขึ้นผ่านการกดคันเร่ง โดยรวมขับในเมืองสนุกทันใจไม่อืด แต่ก็ไม่หวือหวา ขับทางไกลใช้ความเร็วคงที่ รอบค่อนข้างต่ำ 2,000-2,500 รอบต่อนาที ก็ทำความเร็วได้เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว กดคันเร่งไล่รอบดีๆ ไม่ต้องคิ๊กดาวน์ลากรอบสูง ก็ไต่ไปถึงความเร็ว 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สบายๆ แบบไม่ต้องรีดเค้น และยังมีกำลังสำรองเหลืออยู่

●  อัตราสิ้นเปลืองตามสเปคระบุ 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร ขับใช้งานจริงในเมืองรถไม่ค่อยติด กับเดินทางไกลใช้ความเร็วตามกฎหมาย มีลองเร่งบ้างนิดหน่อย ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากชุดมาตรวัด 16 กิโลเมตรต่อลิตร ลองอีกครั้งกับการขับในเมืองระยะทางสั้นๆ แต่ถนนโล่ง ระยะทาง 21 กิโลเมตร ใช้เวลา 24.48 นาที ความเร็วเฉลี่ย 51 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 20.6 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าขับต่อเนื่องด้วยความเร็วคงที่ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น่าจะทำได้ตามสเปค

●  สมรรถนะและความประหยัดของเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เร่งได้ดีและประหยัดพอสมควร ขับเพลินผ่อนคลายแต่ไม่หวือหวา ถ้าเกียร์มีการทำงานที่สอดคล้องกับการขับมากกว่านี้ น่าจะขับดีขึ้นอีกพอสมควร

ช่วงล่างนุ่มนวลและหนักแน่น

●  อัลเมร่า ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง มาพร้อมระบบควบคุมการทรงตัว VDC หรือ Vehicle Dynamic Control ทุกรุ่นย่อยให้ยางขนาด 195/65 R15 ยางกว้างแก้มสูงเน้นดูดซับแรงสั่นสะเทือน ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม พร้อมตัวช่วยมาตรฐานทั้ง ABS, EBD และ BA พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ปรับการผ่อนแรงมาพอเหมาะ ไม่เบาหวิว และหมุนได้ราบเรียบต่อเนื่องดี

●  ช่วงล่างเซตมาตรงกับจุดประสงค์ในการพัฒนารถคือ ให้ความนุ่มนวลขับสบายสำหรับการใช้งานทั่วไป เมื่อขับผ่านรอยต่อถนนรู้สึกถึงความหนักแน่น แรงสะเทือนถูกส่งผ่านมาถึงห้องโดยสารและพวงมาลัยไม่มากนัก ความเร็วต่ำขับสบายนุ่มนวล เพิ่มความเร็วเป็น 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วเดินทางที่ใช้บ่อย ช่วงล่างยังคงนิ่งมั่นคง น่าจะเอาตัวรอดได้ถ้ามีเหตุการฉุกเฉินต้องหลบหลีกกะทันหัน พวงมาลัยยังคงหนืดมือไม่วูบวาบ ไล่ไปถึงความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวรถยังไม่ออกอาการใดๆ เครื่องยนต์ยังไปได้อีก แต่คนขับถอดใจไปเองจึงยกคันเร่ง

●  แม้ช่วงล่างจะออกแบบเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก แต่การยืดยุบตัวของช่วงล่างก็เป็นไปแบบหนืดๆ ไม่วูบวาบหรือยวบยาบ ขับเร็วได้อย่างมั่นใจ เข้าโค้งกว้างๆ บนทางด่วนด้วยความเร็วสูงเกินปกติไปบ้าง ยางเริ่มส่งเสียงร้องเบาๆ อาจเพราะแก้มยางค่อนข้างสูง แต่ตัวรถไม่ได้เอียงหรือออกอาการจนน่ากลัว ถ้าขับด้วยความเร็วปกติ ช่วงล่างรองรับได้สบาย และเหลือเฟือเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม ไม่หล่อแต่นิสัยดี ขับช้าเบรกให้นุ่มนวลได้ง่าย ไม่ต้องปรับตัวกันนาน และในการเบรกฉุกเฉินก็สร้างแรงเบรกได้รุนแรงมั่นใจ

●  นิสสัน อัลเมร่า 1.0L TURBO VL CVT รุ่นสูงสุด อุปกรณ์มาตรฐานครบๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์ที่ประหยัดทั้งค่าตัว การบำรุงรักษา และค่าน้ำมัน คันไม่ใหญ่แต่นั่ง 4 คนได้สบาย ขับคล่องในเมือง เดินทางไกลนิ่งมั่นคงถ้าไม่ขับเร็วจัด เครื่องยนต์ตอบสนองดีและประหยัด ราคาน่าสนใจ 639,000 บาท   ●

Test Drive : Nissan Almera 1.0L TURBO VL CVT