August 6, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

Nissan Magnite Concept พรีวิว SUV ขนาดเล็กรุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

●  นิสสันเผยโฉมรถต้นแบบรุ่นใหม่ Nissan Magnite Concept พรีวิวรถ SUV ขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่นิสสันระบุว่าตั้งใจจะเปิดตลาดในประเทศอินเดีย โดยชื่อ Magnite นั้นเป็นการผสมคำระหว่าง Magnetic และ Ignite

●  ในเบื้องต้น Magnite เป็นรถ SUV ขนาดเล็กในกลุ่ม B-segment หรือเทียบเท่ารถซับคอมแพคท์ รหัสเดิมในการพัฒนาคือ EM2 ตามข่าว ก่อนหน้านี้นิสสันตั้งใจจะจำหน่ายคันจริงของ Magnite ภายใต้แบรนด์ดัทสัน ทว่าจากสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่เป็นใจ ทำให้นิสสันตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ต้นทุนต่ำภายใต้แบรนด์นิสสันไปก่อน และโยกแผนงานพัฒนารถรุ่นนี้กลับมายังแบรนด์นิสสัน

●  ตัวรถใช้แพลทฟอร์ม CMF หรือ Common Module Family แพลทฟอร์มย่อยรหัส CMF-A ในการผลิต ปัจจุบันรุ่นรถที่อยู่ในเครือ Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance ที่ใช้แพลทฟอร์มนี้ในการผลิตมีอาทิ Datsun redi-GO, Renault Kwid และ Renault Triber

●  งานออกแบบไม่เหนือความคาดหมายนัก โดยรวมแล้ว Magnite ยังคงใช้เค้าโครงที่บ่งบอกความเป็น SUV ของนิสสันแทบจะทุกสัดส่วน เช่น รูปทรงที่ดูคล้ายกับ Nissan Kicks แบบย่อส่วน เพียงแต่ว่ากระจังหน้านั้นไม่ใช่ทรง V-motion แบบรถยุคใหม่ของนิสสัน แต่ยังคงเป็นทรง 8 เหลี่ยมแบบที่ใช้ในการออกแบบรถของแบรนด์ดัทสัน (ยกตัวอย่างเช่น Datsun Cross)… ซึ่งจุดนี้เห็นได้ชัดว่าเดิมทีนิสสันตั้งใจจะผลิตรถนี้ในฐานะรถของดัทสัน

●  ส่วนห้องโดยสาร เห็นได้ชัดว่า Magnite แทบจะเป็นรถโปรโตไทป์แล้ว ดังนั้นคันจริงน่าจะมีองค์ประกอบการจัดวางอุปกรณ์ที่ไม่ผิดไปจากนี้มากนัก อุปกรณ์มาตรฐานมีจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ เช่น กล้อง 360 องศา รวมถึงแพคเกจชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS ซึ่งขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย

●  สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ เว็บไซท์ autocarindia.com ระบุว่า Magnite จะทำตลาดด้วย 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ กำลังสูงสุดประมาณ 71 แรงม้า (PS) และรุ่น 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ซึ่งจะมีกำลังเพิ่มขึ้นไปเป็นราวๆ 95 แรงม้า ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือ CVT

●  นิสสันจะเปิดตัว Magnite คันจริงภายในปีงบประมาณ 2020 นี้ (ต้นปี 2021 หรือราวเดือนมกราคมเป็นต้นไป)   ●

2020 Nissan Magnite Concept