August 28, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

Rolls-Royce เผยภาพแดชบอร์ดเรืองแสง Illuminated Fascia

motortrivia

●  ต่อจากชุดระบบ Planar system และห้องโดยสาร Formula for Serenity โรลส์-รอยซ์ ได้เผยภาพแผงแดชบอร์ดแบบเรืองแสง หรือ Illuminated Fascia งาน Bespoke แรกของ Rolls-Royce Ghost ใหม่ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแบบออนไลน์ในวันที่ 1 กันยายน 2020 นี้ เวลา 13:00 น. ตามเวลาสหราชอาณาจักรผ่านทาง rolls-roycemotorcars.com

●  Illuminated Fascia นับเป็นงานของแผนกสร้างสรรค์ Bespoke ที่ทีมออกแบบของโรลส์-รอยซ์ ใน Home of Rolls-Royce ที่กู๊ดวูด เวสต์ซัสเซ็กซ์ ออกแบบมาเพื่อ Ghost รุ่นใหม่โดยเฉพาะ ใช้เวลาพัฒนามากกว่า 10,000 ชั่วโมง ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

●  Illuminated Fascia จะแสดงภาพเป็นตัวอักษรของ Ghost ที่บริเวณแผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร ใช้ฟ๊อนท์ที่เรียบง่าย ดูหรูหรา ล้อมรอบด้วยชุดไฟที่จัดวางในแบบหมู่ดาวมากกว่า 850 ดวง และจะถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียนเมื่อดับเครื่องยนต์ ซึ่งงานออกแบบ Illuminated Fascia นี้จะเข้าชุดกับหลังคา Starlight Headliner ที่มีอยู่เดิมอย่างเข้าชุดกัน

●  โรลส์-รอยซ์ ระบุว่า Illuminated Fascia เป็นเพียงส่วนหนึ่งในทิศทางการออกแบบ Ghost ใหม่ที่เรียกว่า ‘Post Opulent’ ซึ่งเป็นแนวคิดที่โรลส์-รอยซ์ พัฒนามาเพื่อตอบสนองความต้องการ หรือข้อเสนอแนะจากลูกค้า โดยมีการลดทอนรายละเอียดที่ยุ่งยาก และให้ความสำคัญกับรูปแบบที่เรียบง่าย เสริมด้วยความประณีตยิ่งขึ้น

●  แหล่งกำเนิดแสงบนแผงแดชบอร์ดนี้ ใช้ไฟ LED ทั้งหมด 152 ดวง ติดตั้งไว้ทั้งด้านบนและด้านล่างของแผงแดชบอร์ด โดยมีการแกะสลักมากกว่า 90,000 จุดลงบนพื้นผิวด้วยเลเซอร์ เพื่อให้แสงสว่างมีความสม่ำเสมอทั่วกัน นอกจากนี้สีที่นำมาใช้จะเป็นสีที่เข้าชุดกับนาฬิกาในห้องโดยสาร และชุดไฟบนมาตรวัดดิจจิทัลด้วย

●  ในขณะที่ดับเครื่องยนต์ Illuminated Fascia จะถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียนกับวัสดุตกแต่ง วิศวกรของโรลส์-รอยซ์ ใช้วัสดุคอมโพสิท 3 ชั้นเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครมองเห็นลวดลายที่ซ่อนไว้ โดยมีวัสดุชั้นแรกเป็นพื้นผิวสีดำแบบ Piano Black ฉลุด้วยเลเซอร์เพื่อลบสีดำบางส่วนออกไป และปล่อยให้แสงส่องตัวอักษร Ghost และกลุ่มดาว พื้นผิวนี้จะถูกทับด้วยแลคเกอร์สีเข้มเป็นชั้นที่ 2 เพื่อช่วยซ่อนแนวตัวอักษร ก่อนจะทับด้วยแลคเกอร์ในเฉดสีที่กลมกลืนกันอีกชั้น และขัดด้วยมือเพื่อให้ได้ผิวเคลือบหนา 0.5 มิลลิเมตรที่มีความมันเงาเสมอกัน

●  ไมเคิล ไบรเดน (Michael Bryden) หัวหน้าแผนกออกแบบตามสั่ง (Bespoke) กล่าวว่า Illuminated Fascia เข้ากันเป็นอย่างดีกับแนวคิดในการออกแบบ โพสท์ ออปพิวเลนซ์ ที่ใช้กับโกสท์ใหม่ ความงามที่หรูหราและเรียบง่ายนี้ นับเป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกค้าของโกสท์โดยเฉพาะ และเช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของงานออกแบบที่ก้าวไปข้างหน้าของตัวรถ แผงแดชบอร์ดที่ถูกพรางตาเอาไว้จนกว่าจะปรากฏโฉม หรือ hidden-until-lit นี้ได้ซ่อนความหรูหราอันซับซ้อนผ่านการตกแต่งที่เรียบง่าย   ●