August 3, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

FCA และ Groupe PSA ควบรวมบริษัทในนาม Stellantis

เรื่อง : AREA 54

●   หนึ่งในข้อตกลงสำคัญระดับโลกในปี 2020 Fiat Chrysler Automobiles หรือ FCA กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ลูกครึ่งอิตาเลียน/อเมริกัน และ Groupe PSA กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ประกาศควบรวมกิจการโดยต่างฝ่ายต่างถือหุ้นแบบ 50:50 พร้อมจัดตั้งกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ใหม่ในนาม “Stellantis”

●   ข้อตกลงนี้เป็นข่าวมาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2019 โดยมีการลงนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา และแผนงานการควบรวมบริษัทจะเสร็จสมบูรณ์ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 ส่วนชื่อ Stellantis นั้นนำมาจากคำกริยาว่า “stello” ในภาษาละติน หมายถึงแสงสว่างจากหมู่ดาว

●   ในเบื้องต้น ชื่อ Stellantis พร้อมตราสัญลักษณ์ใหม่ จะถูกใช้งานในฐานะตัวแทนกลุ่มบริษัทเท่านั้น ดังนั้นชื่อของบริษัทในเครือ รวมถึงตราสัญลักษณ์ของรถยนต์แต่ละแบรนด์ภายใต้กลุ่ม Stellantis ใหม่ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

●   ผลของการควบรวมบริษัทในครั้งนี้ จะทำให้กลุ่มธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ Stellantis แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีรถยนต์ในสังกัดถึง 14 แบรนด์ด้วยกัน ประกอบด้วย: (เรียงตามตัวอักษร)

  1. Abarth
  2. Alfa Romeo
  3. Chrysler
  4. Citroën
  5. Dodge
  6. DS (ซับ-แบรนด์หรูของซีตรอง)
  7. Fiat
  8. Jeep
  9. Lancia
  10. Maserati
  11. Opel
  12. Peugeot
  13. RAM
  14. Vauxhall

●   Stellantis จะมีสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ส่วนสำนักงานใหญ่ของทั้ง 2 กลุ่มผู้ผลิตไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โดยสำนักงานใหญ่ของ FCA ยังคงตั้งอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ส่วน Groupe PSA อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเช่นเดิม   ●