August 16, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

ยางไร้ลม และล้อคาร์บอนไฟเบอร์ 2 นวัตกรรมใหม่จากไต้หวัน

motortrivia

●  Taiwan Excellence ผู้จัดรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมของไต้หวัน ภายใต้การดำเนินการของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (Bureau of Foreign Trade) และสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (Taiwan External Trade Development Council หรือ TAITRA) แนะนำ 2 นวัตกรรมใหม่ ยางรถแบบไม่ใช้ลม และ ขอบล้อคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิท ผลงานของ 2 แบรนด์ผู้ผลิตจากไต้หวัน

●  ยางรถแบบไม่ใช้ลม (non-pneumatic tires) เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท Jianda ส่วนขอบล้อคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิท (composite carbon fiber rims) เป็นผลงานของบริษัท Hecheng Group ทั้งคู่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของไต้หวัน และได้รับรางวัล Taiwan Excellence Awards ครั้งที่ 28

●  ในเบื้องต้น ยางรถยนต์แบบไม่ใช้ลม K3003/K3004 เป็นยางแบบไร้ลมรุ่นแรกที่วางจำหน่ายในตลาดทั่วภูมิภาคเอเชีย สามารถวิ่งได้ทั้งบนถนน, พื้นหญ้า, ดิน หรือถนนบนภูเขาที่มีความทุรกันดาร ดอกยางออกแบบในลักษณะเฉพาะทิศทาง (directional tread pattern design) มีห่วงลวดเหล็กหลายชั้นพันรอบเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ป้องกันความเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดจากกิ่งไม้, กรวด และวัตถุแปลกปลอมอื่นๆ มีอายุการใช้งานมากกว่ายางแบบธรรมดา 2 เท่าหรือมากกว่า

●  นอกจากนี้ยังสะดวกและประหยัดเวลา เนื่องจากสามารถเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องจัดการกับขอบล้อ และสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องใช้แท่นติดตั้งยาง ซึ่งตัวยางยังใช้วัสดุที่ไม่ก่อมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

●  ส่วนขอบล้อคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิท สามารถใช้งานแทนที่ล้ออลูมิเนียมอัลลอยแบบดั้งเดิมได้ คุณสมบัติเด่นคือ น้ำหนักเบาลงราว 20% ช่วยประหยัดพลังงาน ลดคาร์บอน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

●  นิตยสาร American Business ระบุว่า อนาคตของเทคโนโลยียานยนต์นั้น วัสดุใหม่ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญของการยกระดับอุตสาหกรรมพลังงานและการผลิต ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตทั่วโลกจึงทุ่มทุนในการพัฒนาวัสดุใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาที่ลงทุนกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2011 เพื่อเปิดตัวโครงการ Materials Genome Initiative โชว์เคสการสร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับการค้นพบและออกแบบวัสดุ

●  ตามมาด้วยประเทศญี่ปุ่นที่ได้ริเริ่มวิจัย Materials Integration (MI) ของตนเองในปี 2014 โดยมุ่งเน้นไปที่การศึกษาพลาสติกเสริมแรง (fiber-reinforced plastics), อัลลอยด์/โลหะ (alloy/metal compounds) และเซรามิก (ceramics) ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น จีน, เกาหลีใต้ และไทย ต่างทุ่มเทให้กับการวิจัยเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้วัสดุใหม่ๆ ในทางปฏิบัติ

●  สำหรับผู้ที่สนใจนวัตกรรมใหม่ๆ งาน 2020 Taipei AMPA มหกรรมระดับนานาชาติสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์เสริม จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 24 ตุลาคม 2020 นี้ที่ Nangang Exhibition Hall 2 ประเทศไต้หวัน ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดแบบออนไลน์ได้ที่ www.taiwanexcellence.org/en   ●