August 17, 2020
Motortrivia Team (10185 articles)

WALKCAR®️ ตัวช่วยใหม่สำหรับการเดินทางในเมืองใหญ่

เรื่อง : AREA 54

●  Cocoa Motors Inc. สตาร์ทอัพจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว “รถยนต์แบบพกพา” (portable car) ใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า WALKCAR®️ รถไฟฟ้าขนาดจิ๋วสไตล์สเกทบอร์ดทรงเหลี่ยมที่มีขนาดเท่ากับแลปท๊อปขนาดจอ 13 นิ้ว หิ้วไปไหนมาไหนได้สบายๆ และน่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้นิดหน่อยในการเดินทางแบบระยะสั้นๆ ที่ไม่จริงจังมากนัก

●  WALKCAR มีความยาวเพียง 215 มม. กว้าง 346 มม. สูง 74 มม. น้ำหนักตัวรวม 2.9 กก. เฉลี่ยแล้วน่าจะหนักกว่าแลปท๊อปราวๆ 1 เท่า ตัวถาดหรือส่วน Deck ด้านล่างผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ฐานเหยียบด้านบนผลิตจากวัสดุ Ultra Duralumin หรือโลหะผสมที่ใช้ในการผลิตเครื่องบิน มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแบบ in-wheel motor แยกติดตั้งในล้อทั้ง 4 และมีชุดระบบกันสะเทือนขนาดจิ๋วแยกให้ทุกล้อ

●  การทำงานจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับพื้นผิว 4 จุด หน้า 2 หลัง 2 อาศัยการวัดค่าน้ำหนักปลายเท้าและส้นเท้าที่กดลงไปจนครบทั้ง 4 จุด เช่น เมื่อผู้ใช้ยืนบน WALKCAR®️ จนเต็มฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้าง เซ้นเซอร์ทั้ง 4 จะสั่งให้ WALKCAR®️ อยู่ในสถานะ on และค่อยๆ เคลื่อนตัวไปออกไปในทางตรง ดังนั้นการเลี้ยวซ้าย/ขวา ก็ขึ้นอยู่กับการลงน้ำหนักไปที่เท้าข้างใดข้างหนึ่งนั่นเอง

●  ส่วนการเพิ่มความเร็วก็คือการลงน้ำหนักไปที่ปลายเท้าด้านหน้าทั้ง 2 ข้าง (เซ็นเซอร์ 2 ตัวหน้าอยู่ในสถานะ on) หากต้องการลดความเร็วก็กดปลายเท้าลงไป (เซ็นเซอร์ด้านหน้า on หนึ่งและ off หนึ่ง) เมื่อต้องการเบรคก็เพียงแต่ลดความเร็วลงเรื่อยๆ จนสามารถโดดลงมาได้ทั้ง 2 ขา และเมื่อผู้ใช้ลงจาก WALKCAR®️ ตัวของ WALKCAR®️ จะหยุดนิ่งโดยอัตโนมัติ

หมายเหตุ : WALKCAR®️ ไม่มีโหมดถอยหลังครับ

●  WALKCAR สามารถไต่เนินชันได้สูงสุด 10 องศา คิดจากการรับโหลดในขณะใช้งานสูงสุด 60 กก. แต่หากใช้งานบนพื้นราบแบบปกติจะรับน้ำหนักได้สูงสุด 80 กก. ใช้งานได้ตามปกติที่อุณหภูมิตั้งแต่ -10 องศา จนถึง 40 องศาเซลเซียส การเก็บประจุไฟฟ้าเป็นหน้าที่ของแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 68 วัทท์-ชม. ระยะเวลาในการชาร์จเต็มประมาณ 1 ชม.

●  ระยะทางในการขับเคลื่อนขึ้นอยู่กับโหมดที่ใช้ ซึ่งเลือกได้ 3 โหมดระหว่าง (1) Walking Assist Mode ความเร็วสูงสุด 6 กม./ชม. วิ่งทำระยะทางได้สูงสุด 7 กม. (2) Normal Mode ความเร็วสูงสุด 10 กม./ชม. วิ่งได้สูงสุด 7 กม. และ (3) Sports Mode ความเร็วสูงสุด 16 กม./ชม. วิ่งได้สูงสุด 5 กม. ทว่าระยะทางทั้งหมดนี้เป็นการทดสอบจากผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักตัว 60 กก. ดังนั้นหากผู้ใช้งานมีน้ำหนักตัวมากกว่านั้น ระยะทางในการวิ่งจะลดลงไปตามสัดส่วนของการรับโหลด

●  ใครสนใจก็ไปสั่งซื้อกันได้ที่เว็บไซท์ en.cocoamotors.com ครับ Cocoa Motors พร้อมจำหน่ายทั่วโลกตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่น 198,000 เยน หรือประมาณ 5.8 หมื่นบาท… ลุ้นภาษีกันอีกนิดหน่อย   ●

2020 WALKCAR®️ by Cocoa Motors