September 2, 2020
Motortrivia Team (10185 articles)

Great Wall Motor และ EEC ร่วมหารือแผนงานลงทุนในไทย

motortrivia

●  ความคืบหน้าของ Great Wall Motor Company Ltd หรือ GWM หลังจากเข้าซื้อโรงงานผลิตของ GM ในประเทศไทย ล่าสุดมีการส่งตัวแทนเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกแล้ว (EEC – Eastern Economic Corridor) โดยกรอบเวลาในเบื้องต้น โรงงานหลักที่จังหวัดระยองจะสามารถเริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์ได้ภายในช่วงต้นปี 2564

●  นายคเณศ วังส์ไพจิตร ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และทีมงาน ได้เข้าพบกับ นายจาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา หลักๆ คือสร้างความเชื่อมั่น และหารือถึงความคืบหน้าในการลงทุนของ GWM ในพื้นที่ EEC ซึ่งอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์สมัยใหม่ นับเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ EEC ให้การส่งเสริม สอดคล้องกับที่คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติตั้งเป้าหมายเอาไว้ให้ไทยจะต้องมีสัดส่วนการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 30% ภายในปี 2030 (2573)

●  นายจาง ให้ความเห็นว่า “ปัจจุบันเราอยู่ในระหว่างการพูดคุยกับทาง GM เกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของโรงงานที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2563 นี้ และจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในช่วงต้นปีหน้า”

●  “เราตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในภูมิภาคอาเซียน โดยโมเดลที่จะผลิตในประเทศไทยจะมีทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถในกลุ่ม EV รวมถึงการพัฒนา Autonomous car (รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ) ในอนาคตอีกด้วย”

●  นอกจากนี้ นายจาง ยังให้ข้อมูลว่า GWN จะพยายามใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้ได้มากที่สุด โดยพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ในการจัดหาชิ้นส่วนให้กับ GWM ส่วนชิ้นส่วนที่เป็นเทคโนโลยีหลักที่ประเทศไทยยังไม่สามารถผลิตได้ GWM ยังมีแผนที่จะนำบริษัทลูกมาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยด้วย อาทิ ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไฟฟ้า หรือชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น

●  นายคเณศ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากการหารือกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส นอกจากบริษัทจะทำธุรกิจยานยนต์และส่วนประกอบแล้ว บริษัทยังมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา Smart City โดยต่อยอดจากความเชี่ยวชาญของบริษัท ในเรื่อง Smart Transportation ตัวอย่างเช่น Smart City ที่บริษัทพัฒนาหลักในหลายเมือง เช่น เมืองฉงชิ่ง ณฑลเจ้อเจียง เป็นต้น”

●  อีกหนึ่งแผนงานสำคัญคือ GWM จะให้ความสำคัญกับการพัฒนบุคลากร โดยบริษัทแม่ในประเทศจีนจะมีการจัดตั้ง Training Center เพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ เพื่อให้รองรับกับการผลิตและพัฒนารถยนต์สมัยใหม่ เนื่องจากองค์ความรู้ของการผลิตรถยนต์ในปัจจุบัน และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก GWM จึงจำเป็นจะต้องมีการฝึกอบรมทักษะและองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับพนักงานในอนาคต

●  ส่วนทาง EEC ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทาง EEC มีการผลักดันการพัฒนาทักษะบุคลากร และสนับสนุนในเรื่องของ New Skill, Re-Skill, Up-Skill ผ่าน EEC Model ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาบุคลากรของ GWM อยู่แล้ว

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในประเทศไทย เชิญได้ที่ Facebook: GWM Thailand, Instagram: GWM Thailand, Website: www.gwm.co.th, Twitter: GWM Thailand หรือ YouTube: GWM Thailand    ●