September 17, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

2021 Hyundai Tucson รถยอดนิยมในยุโรป เปิดตัวเจนเนอเรชั่น 4

เรื่อง : AREA 54

●  ฮุนไดเปิดตัว Hyundai Tucson รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 รถ SUV ขนาดคอมแพคท์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งในยุโรป โดยเปลี่ยนมาใช้ Design Language ใหม่ Parametric Dynamics เช่นเดียวกับ Hyundai Elantra เจนเนอเรชั่น 7 การเปิดตัวเป็นทางการแบบออนไลน์มีขึ้นใน “Channel Hyundai” ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มดิจิทัลเต็มรูปแบบของฮุนไดบนสมาร์ท ทีวี

●  Tucson ใหม่มีจุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้าทรงเพชร Jewel-like ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในหัวข้อถกเถียงของแฟนๆ ในช่วงเปิดตัว Elantra ทว่าการนำกระจังหน้าทรงเพชรมาขยายขนาดใช้กับ Tucson กลับช่วยให้งานออกแบบโดยรวมดูมีความลงตัวกว่ามาก ยังผลให้การเปลี่ยนโฉมในครั้งนี้ดูมีความเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัด ให้ความรู้สึกสดใหม่แบบร่วมสมัย โดยเฉพาะหลุมกรอบไฟตัดหมอกขนาดใหญ่ทั้ง 2 ฝั่ง ที่ช่วยขับเน้นความแข็งแกร่งของด้านหน้ารถได้ชัดเจนมาก

●  เทียบกับรุ่นก่อนหน้า ความยาวรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,500 มม. (+25 มม.) กว้าง 1,865 มม. (+15 มม.) สูง 1,665 มม. (+11 มม.) ความยาวฐานล้อหน้า/หลังรุ่นพื้นฐาน 2,680 มม. (+10 มม.) รุ่นฐานล้อยาว (LWB) 2,755 มม. ความยาวตัวรถเพิ่มขึ้นเป็น 4,630 มม. แม้จะใหญ่ขึ้นในทุกมิติ แต่ Tucson ใหม่กลับดูมีความปราดเปรียวกว่าอย่างมาก

●  ห้องโดยสารถูกปรับภาพลักษณ์ใหม่ทั้งหมด เน้นความหรูด้วยรูปแบบที่เรียบง่าย ลดความซับซ้อนของเส้นสายด้วยแผงคอนโซลหน้าที่ใช้แรงบันดาลใจจากน้ำตก (waterfalls) ตกแต่งด้วยกรอบสีเงินเป็นเส้นคู่ ตีโอบล้อมห้องโดยสาร ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป จอทัชสกรีนส่วนกลางเปลี่ยนจากทรงลอยตัวมาเป็นแบบฝังกลางแผงคอนโซล ชุดมาตรวัดเปลี่ยนเป็นแบบฟูลดิจิทัล ทว่ามีการจัดวางแบบลอยตัว เพื่อให้แยกส่วนออกมาจากแผงคอนโซล ให้ความรู้สึกสดใหม่ในการออกแบบ… ต้องยอมรับว่าฮุนไดออกแบบห้องโดยสารของ Tucson ใหม่ได้เฉียบคมจริงๆ

●  ตัวมาตรวัดฟูลดิจิทัลแบบใหม่นี้ แสดงผลด้วยจอขนาด 10.25 นิ้ว จับคู่จอทัชสกรีน 10.25 นิ้วเช่นกัน (ในรุ่นท๊อป) ด้านล่างเปลี่ยนปุ่มควบคุมระบบปรับกาศทั้งหมดเป็นระบบสัมผัส พร้อมแทนที่คันเกียร์ด้วยฟังก์ชั่นการเปลี่ยนเกียร์แบบ shift-by-wire

●  ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รองรับการใช้งาน Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย เสริมความสะดวกด้วยบลูทูธ, จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ผู้ช่วยเสมือน, ระบบสั่งการด้วยเสียง และฟังก์ชั่นล็อค/ปลดล็อครถด้วยเทคโนโลยีไร้สายระยะใกล้ (NFC) เจ้าของรถสามารถสั่งสตาร์ทเครื่องยนต์ และเปิดระบบปรับอากาศล่วงหน้าได้ในระยะสูงสุด 90 ฟิท (ราว 27.4 เมตร)

●  เบื้องต้นสหรัฐฯ จะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์ตระกูล Smartstream แบ่งเป็นรุ่นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 187 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 25.1 กก.-ม. เสริมด้วยรุ่นกรีน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด หรือ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 227 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. นอกจากนี้ยังสามารถเลือกออปชั่นชุดระบบช่วงล่างเป็นแบบพื้นฐาน หรือแบบแปรผันอัตโนมัติตามสภาพพื้นผิวถนน (adaptive) ได้ด้วย

●  ชุดระบบความปลอดภัยยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (advanced driver-assistance systems) ประกอบด้วย ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Lane Following Assist ช่วยประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางโดยการตรวจสอบเส้นแบ่งเลน, ระบบ Blind-spot Collision Avoidance Assist ช่วยตรวจจับรถในจุดบอดพร้อมฟังก์ชั่นดึงรถกลับเข้ามาอยู่ในเลน และระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ

●  เสริมด้วยระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ Highway Driving Assist เป็นครั้งแรกในเซกเมนท์นี้ ตัวระบบจะทำงานร่วมกับระบบ Smart Cruise Control Curve ช่วยลดความเหนื่อยล้าในขณะเดินทางบนไฮเวย์ หน้าที่หลักๆ ก็คือการควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าให้เหมาะสม ตรวจสอบความถูกต้องของตำแหน่งรถ ในขณะที่ฟังก์ชั่น Smart Cruise Control Curve จะเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบความเร็วที่เหมาะสมก่อนเข้าโค้ง โดยอาศัยข้อมูลจากแผนที่ตามเวลาจริง (ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่บริษัทผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังจำเป็นต้องจำกัดการใช้งานบนไฮเวย์ที่เป็นเส้นทางหลักๆ และมีความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างน้อย)

●  ฮุนไดจะเริ่มจำหน่าย Tucson ใหม่ในเกาหลีใต้ภายในช่วงเดือนกันยายน 2020 นี้ โดยปัดเศษเป็นรถรุ่นปี 2021 ตามไตรมาส ส่วนภูมิภาคอื่นๆ จะเริ่มจำหน่ายราวไตรมาสแรกของปี 2021 และนับเป็นรถรุ่นปี 2022 ราคารุ่นพื้นฐานน่าจะเริ่มต้นค่อนข้างดุเดือดพอสมควร ในสหราชอาณาจักรคาดว่าจะเริ่มที่ประมาณ 25,000 ปอนด์ หรือราว 1 ล้านกว่าบาท ในขณะที่รุ่นท๊อป ปลั๊ก-อินไฮบริด อาจจะแตะๆ 1.6 ล้านบาทขึ้นไป…

●  แต่ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่า เทคโนโลยีจำเป็นต้องมาพร้อมราคาครับ   ●

2021 Hyundai Tucson