September 6, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

2020 Jeep Grand Wagoneer Concept พรีวิวคันจริง MY2022

เรื่อง : AREA 54

●  ทิ้งช่วงไปถึง 26 ปี นับจากที่จี๊ปยุติการทำตลาด SUV หรูขนาดฟูลไซส์ Jeep Grand Wagoneer ไปในช่วงปี 1994 ล่าสุดจี๊ปเปิดตัวรถต้นแบบ Jeep Grand Wagoneer Concept เพื่อพรีวิวการกลับมาอีกครั้งของรุ่น Top-of-the-line ด้วยภาพลักษณ์ทั้งภายนอก/ภายในที่ดูเหมือนว่าจะเป็นรถโปรโตไทป์มากกว่ารถต้นแบบ

●  ตามข้อมูลในเบื้องต้น Grand Wagoneer ใหม่จะพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์ของรถในเครือไครสเลอร์อย่างปิคอัพ RAM 1500 รุ่นล่าสุด ซึ่งรวมถึงการแชร์ไลน์อัพรุ่นเครื่องยนต์ทั้งหมดด้วย งานออกแบบไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจาก Grand Wagoneer ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังดู Jeep Compass ขยายขนาดที่ขับเน้นความหรูด้วยกระจังหน้า 7 ช่องเป็นแนวยาว เพิ่มความขลังด้วยตัวอักษร Wagoneer แบบเว้นช่องไฟด้านบน และมีพื้นที่กลาสเฮาส์ (กระจกรอบตัวรถ) อันใหญ่โตรอบคัน

●  ความน่าสนใจอยู่ที่ห้องโดยสาร ซึ่งดูอย่างไรนี่ก็คือคันจริงของรถโปรดัคชั่นคาร์ชัดๆ จุดเด่นคือการอัดเทคโนโลยีมัลติมีเดียให้กับที่นั่งทุกตำแหน่ง ตัวผู้ขับนั้นจะมีมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 ให้ใช้งานร่วมกับจอกลางสำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.1 นิ้ว ในขณะที่ผู้โดยสารด้านหน้าจะมีจอแยกบนคอนโซลขนาด 10.25 นิ้วให้อีก 1 จอ ทำงานแยกขาดจากกัน ผู้โดยสารด้านหน้าสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน หรือใช้งานระบบนำทางได้อย่างเป็นเอกเทศ ทว่าระบบจะอนุญาตให้ผู้โดยสารด้านหน้าสามารถค้นหาเส้นทางเอง แล้วส่งข้อมูลไปให้ผู้ขับบนจอส่วนกลางได้

●  ส่วนเบาะแถว 2 จะเป็นชุดเบาะแบบกัปตัน ซีท ทั้งคู่มีจอแยกสำหรับเล่นไฟล์มัลติมีเดียหรือชมภาพยนตร์ระหว่างเดินทางขนาด 10.1 นิ้วให้ ปิดท้ายด้วยจอเดี่ยว 1 จอสำหรับเบาะแถว 3 ซึ่งติดตั้งเอาไว้ระหว่างกลางของเบาะแถว 2

●  ไลน์อัพเครื่องยนต์ หากยึดเอาของ RAM 1500 เป็นหลัก Grand Wagoneer น่าจะมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.6 ลิตร, เบนซิน V8 ความจุ 5.7 ลิตร, ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุดอยู่ในช่วง 300 – 400 แรงม้า +/- ไม่มากนัก และแน่นอนว่ากลุ่มระบบขับเคลื่อนแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่จี๊ปใช้ชื่อทางการค้าว่า “4xe” แบบที่ใช้งานใน Renegade และ Compass ต้องมีให้เป็นทางเลือกด้วย

●  รายละเอียดอื่นๆ ต้องรอช่วงเปิดตัวครับ สำนักข่าวต่างประเทศคาดว่าจี๊ปจะขึ้นสายการผลิต Grand Wagoneer ภายในช่วไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 และตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2022 ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงานในดีทรอยท์ มิชิแกน

●  คู่แข่งหลักๆ ก็คือรถ SUV หรูอาทิ Cadillac Escalade, Lincoln Navigator หรือ Range Rover Autobiography เป็นต้น   ●

2020 Jeep Grand Wagoneer Concept