September 3, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

2021 Rolls-Royce Ghost เจนฯ 2 ตัวแทนภาพลักษณ์องค์กรยุคใหม่

เรื่อง : AREA 54

●  โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เปิดตัวรถหรูฟูลไซส์รุ่นใหม่ Rolls-Royce Ghost เจนเนอเรชั่น 2 ในฐานะตัวแทนการเข้าสู่ยุคใหม่ของบริษัท โดยมีการใช้บริการของ Pentagram เพื่อปรับภาพลักษณ์ขององค์กรใหม่ ให้เรียบง่ายและมีความร่วมสมัยยิ่งขึ้นตามข่าวก่อนหน้า

●  Ghost ใหม่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มอลูมิเนียม สเปซเฟรม Architecture of Luxury เช่นเดียวกับ Rolls-Royce Phantom และ Rolls-Royce Cullinan ทว่ามีการโมดิฟายใหม่หลายจุดเพื่อให้เหมาะสมกับบุคลิกของรถ

●  เทียบกับเจนเนอเรชั่นแรก Ghost ใหม่จะมีความยาวรวม 5,546 มม. (+89 มม.) กว้าง 1,978 มม. (+30 มม.) สูง 1,571 มม. ความยาวฐานล้อเท่าเดิม 3,295 มม. การกระจายน้ำหนักตัวรถหน้า:หลัง เป็นแบบสมมาตร 50:50 น้ำหนักตัวรถ 2,553 กก.

●  งานออกแบบเรียบเนียนตาไปทั้งคันในสไตล์มินิมอลลิสท์ รวมถึงภายในใหม่ดูเรียบยิ่งขึ้น ให้ความรู้สึกร่วมสมัยมากกว่ารุ่นก่อนหน้า และแน่นอนว่าประตูคู่หลังแบบ Coach Doors ยังคงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สำคัญของ Ghost

●  ส่วนเทคโนโลยีใหม่ซึ่งเป็นหัวใจหลักๆ ของ Ghost นั้น โรลส์-รอยซ์ค่อยๆ เผยรายละเอียดมาอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อหลายรูปแบบ เช่น วีดิโอ และพอดแคสต์ทาง Apple, Google, Spotify และ Deezer ไล่ไปตั้งแต่เทคโนโลยีช่วงล่างใหม่ Planar system, ห้องโดยสารที่เงียบเชียบภายใต้สูตร Formula for Serenity รวมถึงงานตกแต่งพิเศษจากแผนก Bespoke อย่างแผงแดชบอร์ดเรืองแสง Illuminated Fascia ซึ่งในอนาคตเราน่าจะได้เห็นอะไรหรูๆ ในลักษณะนี้อีกมากจากงานตามสั่งของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

●  ช่วงล่างใหม่นี้ โรลซ์-รอยซ์ระบุว่านุ่มนวลที่สุดเท่าที่เคยมีมา เทคโนโลยีหลักๆ เป็นการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในมือมาปรับปรุงใหม่ให้ลงตัวที่สุด ระบบกันสะเทือนแบบดับเบิลวิชโบน ทำงานร่วมกับระบบ Magic Carpet Ride, ช๊อคฯ แบบถุงลม หรือ Air Strut, ระบบปรับความสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive, ระบบช่วยเลี้ยว all-wheel steering และระบบเบรคแบบ Self-drying ช่วยขยับคาลิเปอร์เบรคเข้าใกล้จานดิสค์เพื่อรีดน้ำโดยอัตโนมัติ ล้วนทำงานเป็นหนึ่งเดียวภายใต้การควบคุมของซอฟท์แวร์ Planar system

●  พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซินตระกูล N74 ของบีเอ็มดับเบิลยู แบบ V12 ความจุ 6.75 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF พร้อมเทคโนโลยี Satellite Aided Transmission ใช้ GPS ตรวจสอบเส้นทางและเตรียมปรับการทำงานของเกียร์ให้เหมาะสมล่วงหน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 563 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 86.6 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำสุดๆ เพียง 1,600 รอบ/นาทีเท่านั้น อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 250 กม./ชม.

●  จากการทดสอบภายในของโรลส์-รอยซ์เอง พวกเขาระบุว่าอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของ Ghost ใหม่อยู่ที่ 6.3 – 6.5 กม./ลิตร อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียประมาณ 347 – 358 กรัม/กม.

●  ชุดระบบความปลอดภัยมีฟังก์ชั่น Vision Assist ตรวจสอบวัตถุ คนเดินถนน รวมถึงสัตว์ ทำงานได้ทุกช่วงเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน, กล้องรอบคันแสดงผลแบบพาโนรามา ให้มุมมองกว้างเป็นพิเศษ ใช้ความสามารถของกล้อง 4 จุด

●  ต่อด้วยระบบ Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Rear Cross Traffic Warning ช่วยเตือนให้ผู้ขับระวังพาหนะที่จะวิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย, ระบบ Active Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ, ระบบ Lane Departure and Lane Change warning ตรวจสอบตำแหน่งรถให้อยู่ในเลน และช่วยเตือนขณะเปลี่ยนเลน ปิดท้ายด้วยระบบ Self-Parking ช่วยจอดอัตโนมัติ

●  เทคโนโลยีอื่นๆ มีอาทิ จอ Head-up display ความละเอียดสูงขนาด 7 x 3 นิ้ว ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์, ฟังก์ชั่นปิดประตูอัตโนมัติซึ่งเริ่มใช้ใน Phantom ควบคุมได้ผ่านปุ่มบนแดชบอร์ดหรือเสา C โดยใน Ghost ใหม่จะสะดวกยิ่งขึ้นด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบตรวจสอบสภาพแวดล้อมก่อนเปิดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

●  ปิดท้ายด้วยการปรับปรุงระบบฟอกอากาศภายในห้องโดยสารใหม่ Micro-Environment Purification System หรือ MEPS ตรวจวัดสิ่งปนเปื้อนด้วยเซนเซอร์ความไวสูง ซึ่งจะเปลี่ยนโหมดการทำงานอัตโนมัติจากโหมดรับอากาศภายนอก ไปเป็นโหมดหมุนเวียนอากาศภายใน หรือ Recirculation Mode หากระบบพบว่าระดับของการปนเปื้อนในอากาศสูงเกินไป ตัวระบบจะดึงอากาศทั้งหมดในห้องโดยสารไปยังตัวกรอง ซึ่งสามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนเกือบทั้งหมดออกจากห้องโดยสารได้ภายในเวลาน้อยกว่า 2 นาที

●  โรลซ์-รอยซ์ เปิดราคาจำหน่าย Ghost ใหม่ในสหรัฐฯ เริ่มต้นที่ 332,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10.5 ล้านบาทครับ   ●

2021 Rolls-Royce Ghost