September 21, 2020
Motortrivia Team (10076 articles)

2021 VinFast President รถหรูผลิตจำกัดจำนวนจากเวียดนาม

เรื่อง : AREA 54

●  หลังเริ่มจำหน่ายรถรุ่นพื้นฐาน แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์เวียดนาม วินฟาสต์ จากเครือ Vingroup ก็เตรียมลงตลาดรถหรูในกลุ่มไฮเอนด์ด้วยการเปิดตัว SUV รุ่นใหม่ VinFast President ซึ่งจะมีการผลิตแบบจำกัดจำนวนเพียง 500 คันเท่านั้น

●  President เป็นรถ SUV หรูขนาดกลางที่ใช้พื้นฐานของ VinFast LUX SA2.0 รถเอนกประสงค์ที่วินฟาสท์ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ BMW X5 รุ่นก่อนหน้า (F15) ขนาดตัวเมื่อรวมกับพาร์ทใหม่จะมากับความยาว 5,146 มม. มากกว่า LUX SA2.0 ซึ่งเป็นเจ้าของแพลทฟอร์ม +206 มม.

●  ด้านพละกำลัง พวกเขาทำการแทนที่เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ที่ใช้อยู่ก่อนหน้าด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 6.2 ลิตรของ GM ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF ยังผลให้ President มีกำลังสูงสุดให้ใช้งานถึง 420 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 63.5 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. แรงกว่า LUX SA2.0 +192 แรงม้า

●  ด้านการตกแต่ง President คลี่คลายรูปแบบมาจากรถต้นแบบ Lux V8 Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2019 Geneva Motor Show ทว่าห้องโดยสารมีการปรับปรุงคุณภาพใหม่หลายจุด เช่น คอนโซลกลางใหม่ทั้งแผง, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ขนาด 12.3 นิ้ว และมีการใช้วัสดุผสมแบบต่างๆ ทั่วทั้งห้องโดยสาร อาทิ กรอบอลูมิเนียม, หนัง หรือไม้วีเนียร์ เป็นต้น

●  Vu Tan Cong รองผู้อำนวยการใหญ่ ที่ปรึกษาด้านยานยนต์และการค้าของเวียดนาม ให้ความเห็นกับ Nikkei Asian Review ว่า “พวกเขา (วินฟาสท์) ต้องการให้ทั่วโลกเห็นว่า เวียดนามนั้นสามารถผลิตรถในกลุ่มลักชัวรี่ได้”

●  และนอกจากจะผลิตเพื่อจำหน่ายในเวียดนามแล้ว วินฟาสท์ยังตั้งเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์คุณภาพสูงรุ่นอื่นๆ ซึ่งใช้เทคโนโลยีของพาร์ทเนอร์หลักๆ อย่าง BMW และ BOSCH เพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ, ยุโรป และรัสเซียในอนาคตอันใกล้ด้วย

●  VinFast President เปิดราคาจำหน่ายที่ 3,800 ล้านดง หรือประมาณ 5.2 ล้านบาทครับ… นับว่าเป็นรถ SUV ในกลุ่มลักชัวรี่ที่ราคาสูงพอสมควรเลยทีเดียว   ●

2021 VinFast President