September 7, 2020
Motortrivia Team (10164 articles)

2021 Volkswagen Arteon ปรับโฉม เพิ่มรุ่น Shooting-brake

เรื่อง : AREA 54

●  Volkswagen Arteon รถซาลูนในกลุ่มพรีเมียม 5 ที่นั่งที่โฟล์คสวาเกนทำตลาดแทนที่ Volkswagen CC ในช่วงปี 2017 เปิดตัวรุ่นปรับโฉมในสหราชอาณาจักร ไฮไลท์ใหม่คือการเพิ่มรุ่นเอนกประสงค์ตัวถัง Shooting-brake (สเตชั่นแวกอน) พร้อมด้วยการเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ใหม่ให้อีก 1 รุ่น

●  ทั้งรุ่นพื้นฐานตัวถัง Fastback และตัวถัง Shooting-brake ใหม่ จะแยกขายเป็น 3 เกรดรุ่นย่อยในเบื้องต้น ประกอบด้วย SE Nav, Elegance และ R-Line อุปกรณ์มาตรฐานและอุปกรณ์ตกแต่งแตกต่างกันตามระดับราคา ทว่าไม่มีอุปกรณ์อะไรใหม่ๆ เป็นพิเศษมากนักให้เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า พื้นที่บรรทุกสัมภาระในรุ่น Fastback สูงสุด 1,557 ลิตร ส่วนรุ่น Shooting-brake เพิ่มเป็น 1,632 ลิตร

●  อย่างไรก็ตาม ของใหม่ใน Arteon รุ่นปรับโฉมก็คือ ชุดระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ ในชื่อระบบ IQ.DRIVE assist systems อาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างฟังก์ชั่น Adaptive Cruise Control, Lane Assist, Stop-and-Go traffic ฯลฯ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบกึ่งอัตโนมัติ จะอนุญาตให้ใช้งานได้ตั้งแต่ออกตัว 0 กม./ชม. จนถึงลิมิทสูงสุด 210 กม./ชม. ช่วยให้ผู้ขับลดความเหนื่อยล้าระหว่างเดินทางไกลได้ดีขึ้น

●  อุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ มีอาทิ ชุดไฟ LED รอบคัน, ล้อ 17 – 19 นิ้ว, มาตรวัดฟูลดิจิทัล Active Info Display (หรือชื่อทางการค้า Virtual Cockpit ในแบรนด์ออดี้), จอทัชสกรีนในรุ่นพื้นฐานขยายขนาดเป็น 8 นิ้วแทนที่จอ 6.5 นิ้ว ต่อด้วยจอ 9.2 นิ้วในรุ่นท๊อป รองรับการสั่งการด้วยเสียงหรือท่าทาง (Gesture control), ชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์ของ Harman/Kardon กำลังขับ 700 วัทท์ และฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน App-Connect Wireless, Android Auto หรือ Apple CarPlay

●  ต่อด้วยระบบปรับอากาศแบบ 3 โซน, ระบบอุ่นพวงมาลัยและเบาะ, ชุดไฟแอบเบียนท์ในห้องโดยสารปรับได้ 30 สี, หลังคาซันรูฟในรุ่น Fastback และหลังคาพาโนรามิค ซันรูฟ ในรุ่นตัวถัง Shooting-brake

รุ่นสมรรถนะสูง Volkswagen Arteon R พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MOTION จะมีให้ทั้งรุ่นธรรมดาและรุ่น Shooting-brake

●  เครื่องยนต์ใหม่เป็นแบบเบนซิน TSI 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เน้นความประหยัดเชื้อเพลิง กำลังสูงสุดผลิตได้ 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. ในขณะที่รุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด ซึ่งโฟล์คใช้ชื่อรุ่นว่า “eHybrid” ที่จะเปิดตัวในอนาคต จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า รายละเอียดชุดระบบและตัวเลขสมรรถนะยังไม่ระบุ

●  ปิดท้ายด้วยรุ่น “R” สมรรถนะสูง (เกรด R-Line คือรุ่นตกแต่งเพิ่มเติม ไม่ได้เพิ่มสมรรถนะ) พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MOTION เสริมด้วยเทคโนโลยีกระจายแรงบิด R-Performance Torque Vectoring จะมีกำลังให้ใช้งานราว 320 แรงม้า แรงกว่ารุ่นท๊อป 2.0 BiTDI SCR 4MOTION ในเวอร์ชั่นก่อนหน้าราว +80 แรงม้า

●  ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานตัวถัง Fastback เริ่มต้นที่ 35,435 – 38,255 ปอนด์ หรือประมาณ 1.5 – 1.6 ล้านบาท ตัวถัง Shooting-brake ใหม่ เริ่มต้นที่ 37,640 – 39,055 ปอนด์ หรือราว 1.6 – 1.7 ล้านบาทครับ… ส่วนรุ่น eHybrid และรุ่น R ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้   ●


2021 Volkswagen Arteon