September 8, 2020
Motortrivia Team (10067 articles)

Caddy California แคมเปอร์แวนสุดกะทัดรัดจาก VWCV

เรื่อง : AREA 54

●  สำหรับผู้ที่คลั่งไคล้การท่องเที่ยว ผู้แปลเชื่อว่าชื่อรถในกลุ่ม แคมเปอร์แวน ลำดับต้นๆ ที่ผ่านเข้ามาในความคิดย่อมต้องเป็น Volkswagen California หรือไม่ก็ Mercedes-Benz Viano Marco Polo ทว่าล่าสุด VWCV หรือ Volkswagen Commercial Vehicles ได้เปิดตัวแคมเปอร์แวนทางเลือกโดยดัดแปลงรถมินิแวนอย่าง Volkswagen Caddy ให้กลายเป็นแคมเปอร์แวนขนาดกะทัดรัด เตรียมจำหน่ายในชื่อ Volkswagen Caddy California

●  อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Caddy มีการแปลงโฉมเป็นแคมเปอร์แวนจากโรงงาน ในอดีตโฟล์คฯ คอมเมอร์เชียลฯ เคยผลิต Volkswagen Caddy Life Tramper เพื่อจำหน่ายในออสเตรเลียมาแล้วโดยใช้เลย์เอาท์ห้องโดยสารแบบ 2 ที่นั่ง มีชุดเตียงและโต๊ะปิคนิคแบบพับมาให้จากโรงงาน ทว่าไม่มีแพคเกจเสริมเต็มรูปแบบเหมือนกับ Caddy California รุ่นใหม่นี้

●  เทียบกับ Caddy Life Tramper ในอดีต Caddy California จะสะดวกกว่าด้วยห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง มีเตียงพับพร้อมฟูกคุณภาพดีขนาด 2 ที่นอนติดตั้งทางด้านท้าย เพิ่มความสะดวกด้วยที่วางแก้วแบบสปริง ยามค่ำคืนมีไฟ LED แบบหรี่ได้ที่หัวเตียง มีม่านบังแสงที่กระจกรอบคันเพื่อป้องกันแสง หรือเพิ่มความเป็นส่วนตัว

●  ใครที่ต้องการนอนชมแสงดาวยังสามารถติดตั้งออปชั่นพิเศษเป็นหลังคาพาโนรามิคแบบเต็มบานได้ นอกจากนี้โฟล์คฯ ยังมีออปชั่นเป็นชุดเต๊นท์แบบโมดูลาร์ ซึ่งออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับตัวรถเพื่อเพิ่มที่ใช้งานแบบเอนกประสงค์ในเวลากลางวัน หรือเพิ่มนอนได้อีก 2 ที่ในเวลากลางคืนด้วย

●  อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับการใช้งานกลางแจ้งมีให้ครบ อาทิ ชุดครัวขนาดเล็ก (mini kitchen) ที่ซ่อนเอาไว้ใต้เตียง เมื่อดึงออกมาจะแยกพื้นที่ใช้งานเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนเตรียมวัตถุดิบ และส่วนอุ่นอาหารหรือชงกาแฟด้วยแก๊ส ด้านล่างมีช่องเก็บอุปกรณ์ทำครัว, หน้าต่างข้างทั้ง 2 ฝั่งมีจุดติดตั้งถุงซิปล็อค (zipper bag) แต่ละด้านรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 5 กก. และใต้เตียงจะมีพื้นที่เก็บโต๊ะปิคนิค พร้อมเก้าอี้อีก 2 ตัวแบบเดียวกับที่มีให้ในพี่ใหญ่อย่าง Volkswagen California ด้วย

●  สำหรับตัวรถ สามารถเลือกได้ 2 ขนาด คือรุ่นฐานล้อสั้น 4,501 มม. หรือรุ่นฐานล้อยาว 4,853 มม. เครื่องยนต์มี 3 รุ่น ประกอบด้วยดีเซล 4 สูบ TDI ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 74, 101 หรือ 120 แรงม้า (BHP) ปิดท้ายด้วยเบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ส่วนระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างขับหน้า หรือขับสี่ 4MOTION

●  Caddy California เป็นรถที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบท่องเที่ยวเป็นคู่แบบค้างคืนตามจุดตั้งเต๊นท์ที่มีสาธารณูปโภคจำเป็นๆ รองรับ เช่น ห้องน้ำ หรือจุดจำหน่ายอาหารสด ส่วนใครที่ต้องการเที่ยวแบบครอบครัวใหญ่พร้อมอุปกรณ์ที่มากกว่านี้ ต้องรอแคมเปอร์แวนพี่ใหญ่อย่าง Volkswagen California รุ่นต่อไป…

●  การผลิตและจำหน่าย Volkswagen Caddy California รุ่นฐานล้อสั้นในยุโรปจะมีขึ้นภายในปี 2020 นี้ ส่วนรุ่นฐานล้อยาวต้องรอปีหน้า ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●

2021 Volkswagen Caddy California