October 5, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Ferrari Omologata ผลิตแบบ One-Off ตามคำสั่งของลูกค้ายุโรป

เรื่อง : AREA 54

●  เฟอร์รารี่เผยโฉม Ferrari Omologata รถสปอร์ตรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นมาแบบหนึ่งเดียว (one-off) ตามสั่งของลูกค้าไม่ปรากฏนามในยุโรป โดย Omologata นับเป็นรถแบบ one-off ลำดับที่ 10 ในประวัติศาสตร์การผลิตรถตามสั่งของเฟอร์รารี่ซึ่งทิ้งช่วงมากว่า 10 ปี นับจากการผลิต Ferrari P540 Superfast Aperta ในปี 2009

●  Omologata ออกแบบเป็นพิเศษโดยใช้พื้นฐานของ Ferrari 812 Superfast บอดี้ได้รับการผลิตใหม่เกือบทั้งหมด มีเพียงชุดไฟหน้าและกระจกบังลมหน้าที่ยังคงเป็นชิ้นส่วนเดิมของ 812 Superfast ตัวรถมากับตัวถังสีแดง Rosso Magma ตกแต่งด้วยลวดลายแบบรถแข่ง, กระจังหน้า-กันชนหน้าใหม่ทั้งหมด, กระจกบานหลังตกแต่งด้วยบานเกล็ดสไตล์ย้อนยุค ไฟท้ายเปลี่ยนจากโคมกลมคู่เป็นโคมกลมเดี่ยว ปิดท้ายด้วยดิฟฟิวเซอร์ใหม่สำหรับจัดระเบียบอากาศขนาดใหญ่

●  ห้องโดยสารตกแต่งใหม่แบบเฉพาะตัวด้วยโทนสีดำ ตัดกับเบาะทรงบัคเก็ทที่ตกแต่งใหม่ด้วยสีน้ำเงิน เสริมด้วยหนังและผ้ายีนส์ของ Aunde, เข็มขัดนิรภัยเปลี่ยนเป็นแบบเรซซิ่ง 4 จุด นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งด้วยชิ้นส่วนโลหะตามจุดต่างๆ ในลักษณะย้อนยุคโดยใช้แรงบันดาลใจจากรถแข่งในยุค 50 – 60s เช่น มือเปิดประตูและคอนโซลกลางที่ใช้สีลายฆ้อน (Hammered Paint แบบพื้นผิวขรุขระ) แบบเดียวกับตัวแข่ง Ferrari P เช่น 250 LM หรือ 250 GTO ในอดีต

●  เฟอร์รารี่ระบุว่า การพัฒนา Omologata ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 ปี นำทีมโดย Flavio Manzoni เริ่มตั้งแต่การสเกทช์รูปแบบในเบื้องต้นโดยใช้รถแข่งในอดีตไปจนถึงรถจากนิยายไซ-ไฟ และงานออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้ทุกข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับการใช้งานบนท้องถนน โดยไม่ลดทอนประสิทธิภาพดั้งเดิมของเจ้าของแพลทฟอร์ม

●  ด้านพละกำลัง เฟอร์รารี่ไม่ได้ระบุตัวเลขออกมาชัดๆ คาดว่า Omologata จะยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อคเดิมของ 812 Superfast นั่นคือเบนซิน V12 N/A ความจุ 6.5 ลิตร หัวฉีดตรงทำงานร่วมกับไอดีแปรผัน ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ โดยใน 812 Superfast รุ่นพื้นฐานนั้น กำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 800 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 73.1 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.

●  เฟอร์รารี่ไม่ได้เปิดเผยราคาในการสั่งผลิต Omologata ครับ… แน่นอนว่าราคาของมันจะต้องสูงกว่า 812 Superfast เป็นอย่างมาก ปัจจุบัน 812 Superfast ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 340,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10.8 ล้านบาท สำนักข่าวต่างประเทศคาดว่าราคาในการสั่งผลิต Omologata น่าจะคิดเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในระดับ 7 หลักเป็นอย่างต่ำ (ราว 32 ล้านบาทขึ้นไป)   ●


2020 Ferrari Omologata