October 24, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

Ford เปิดตัวทีม Ford Thailand Racing พร้อมตัวแข่ง Ranger

ประชาสัมพันธ์

●  ฟอร์ด ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวทีมแข่งรถ ฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง (Ford Thailand Racing – FTR) สู่วงการมอเตอร์สปอร์ตเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ ปี 2020 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน ด้วยรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร ที่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษให้มีสมรรถนะที่เหนือชั้น ในรายการ ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ปิกอัพ

●  ฟอร์ดได้สร้างชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ในขณะที่ดีเอ็นเอของรถแข่งในตระกูลฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ ก็เป็นที่ยอมรับในสนามรถแข่งระดับสากล

●  ฟอร์ดเล็งเห็นว่าการเข้าร่วมการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ ปี 2020 เป็นโอกาสดีที่จะเผยแพร่ดีเอ็นเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รู้จักมากขึ้น หลังจากการเปิดตัวรถรุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทยแล้วอย่างรถกระบะสมรรถนะสูง ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ และฟอร์ด มัสแตง

●  “เราตื่นเต้นมากที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยครั้งนี้ และนับเป็นโอกาสอันดีที่ฟอร์ดจะแสดงให้ชาวไทยได้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของเราในวงการรถแข่ง” นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว “เราทราบดีว่า ลูกค้าฟอร์ดหลายท่านชื่นชอบการแต่งรถแนวสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นการเสริมรูปลักษณ์ภายนอกหรือการปรับแต่งรถให้มีสมรรถนะดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งเราเชื่อว่ารถกระบะฟอร์ เรนเจอร์ ที่จะลงสนามแข่งในครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้กับคนรักรถกระบะฟอร์ดที่มีหัวใจมอเตอร์สปอร์ต เพราะรถคันนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ ผ่านทั้งรูปโฉมสุดเท่และสมรรถนะในการขับขี่ที่โดดเด่น เช่นเดียวกับทีมแข่งรถฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ที่พร้อมแสดงสมรรถนะที่เหนือชั้นผ่านดีเอ็นเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ ในการลงสนามแข่ง”

●  ทั้งนี้ ทีม FTR ประกอบด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านรถกระบะจากฟอร์ดและทีมวิศวกรรถแข่งจากคอร์ลิสส์ เรซ เอ็นจิเนียริง (CRE) นำโดยโจโน คอร์ลิสส์ ลูกชายของเครก คอร์ลิสส์ นักแข่งรถชาวนิวซีแลนด์ ผู้ก่อตั้งการแข่งขัน TAV8 ในประเทศไทย การแข่งขัน TAV8 หรือที่เคยรู้จักกันในนาม TA2 คือรุ่นการแข่งขันรถรุ่นเครื่องยนต์ V8 จากการแข่งขัน ทรานส์แอม (Trans-Am Racing) ที่จัดขึ้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

●  “ฟอร์ด มัสแตง เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่เราใช้ในการแข่งขัน TAV8 อยู่แล้ว การตั้งทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง รวมถึงการนำรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ มาเข้าร่วมการแข่งขันด้วยนั้น จึงถือเป็นโอกาสดีในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างกัน และช่วยทำให้ชื่อของ TAV8 เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย” เครก คอร์ลิสส์ กล่าว “ทีมวิศวกร CRE ร่วมมือกับทีมวิศวกรฟอร์ด ในการพัฒนาตัวรถและเครื่องยนต์ของฟอร์ด เรนเจอร์ ที่จะลงสนาม เราตั้งตารอที่จะได้เห็นศักยภาพของรถคันนี้ในสนามแข่ง”

●  รถกระบะของทีม FTR พัฒนาขึ้นจากรถฟอร์ด เรนเจอร์ ดับเบิลแคป ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลดูราทอล์ค 3.2 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ผ่านการปรับแต่งพิเศษเพื่อให้มีคุณสมบัติที่พร้อมสำหรับการแข่งขัน

●  โครงรถทำมาจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา โดยใช้อะลูมิเนียมและวัสดุคอมโพสิท ติดสปอยเลอร์ ลิ้นหน้า และดิฟฟิวเซอร์หลัง เพิ่มความได้เปรียบทางอากาศพลศาสตร์ ช่วงล่างออกแบบพิเศษโดย เออห์ลินส์ เอเซีย แบรนด์ที่ได้รับการยอมรับด้านสมรรถนะและศักยภาพในวงการแข่งรถจากทั่วโลก

●  นอกจากนี้ วิศวกรรถแข่งจาก CRE และผู้เชี่ยวชาญจากฟอร์ด ยังได้ยกระดับเครื่องยนต์ เบรก และระบบส่งกำลัง เพื่อแสดงประสิทธิภาพและสมรรถนะสุดสูงของรถภายใต้การแข่งขันอันดุเดือดและร้อนแรง

●  สำหรับรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ จากทีม FTR ที่ผ่านการปรับแต่งเป็นพิเศษให้มีสมรรถนะที่เหนือชั้น จะลงแข่งโดยมี แซนดี้ สตูวิค นักแข่งรถดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ อายุ 25 ปีเป็นผู้ขับ โดยแซนดี้เริ่มเข้าวงการมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่อายุได้เพียง 4 ปี และคว้าชัยชนะมาแล้วทั้งจากการแข่งขันในประเทศไทยและในยุโรป ซึ่งรวมถึงเวทีการแข่งขัน GT3 ในรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ ปี 2019

●  “ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรซซิ่ง และเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสในการขับรถกระบะลงแข่ง” แซนดี้ กล่าว “ผมเชื่อว่าการปรับแต่งเรนเจอร์โดยทีม FTR และสมรรถนะที่เหนือชั้นของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของฟอร์ด จะช่วยให้ทีมพยายามเอาชนะในการแข่งขันครั้งนี้ได้”

●  นอกจากฟอร์ด เรนเจอร์ แล้ว ในการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ ครั้งนี้ ฟอร์ดยังส่งฟอร์ด มัสแตง จีที ลงสนามโดยมีนักขับคือ เคล เคิร์นส หัวหน้าทีม FTR ลงแข่งขันในฐานะนักขับอิสระ หรือ Gentleman Driver ในการแข่งขันรุ่น TAV8

●  นอกจากนี้ ฟอร์ดยังสนับสนุนทีมด้วยการส่ง ฟอร์ด มัสแตง และฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ มาเป็นรถช่วยเหลือ และรถกู้ภัยตลอดการเตรียมควมพร้อมในการแข่งขันอีกด้วย

●  “เราเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อคว้าชัยชนะ และเรามีความมั่นใจว่าฟอร์ด เรนเจอร์ ที่เปี่ยมไปด้วยดีเอ็นเอ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ รวมถึงนักขับที่มีความสามารถอย่างแซนดี้ จะทำให้เราคว้าโอกาสนั้นมาได้” เคล กล่าวเสริม   ●