October 4, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

ตามติด Ewan McGregor ในสารคดีทดสอบ H-D LiveWire

เรื่อง : AREA 54

●  หนึ่งในสารคดีท่องเที่ยวของคนรักมอเตอร์ไซค์ในอังกฤษชุดใหม่ที่ดำเนินรายการโดย 2 นักแสดงอย่าง Ewan McGregor และ Charley Boorman ปล่อยสตรีมมิงวีดิโอซีรี่ส์ใหม่ในชื่อ “Long Way Up” ขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Harley-Davidson LiveWire จากเมืองอูชัวเอ อาร์เจนตินา ผ่านอเมริกาใต้ไปจนจบที่ ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยมีปิคอัพไฟฟ้า Rivian R1T เป็นรถซัพพอร์ท คิดเป็นระยะทางราว 13,000 ไมล์ เริ่มออกอากาศตอนแรกไปเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา

●  Long Way Up ไม่ใช่สารคดีชุดแรกของคู่หู McGregor / Boorman พวกเขาเคยร่วมกันผลิตสารคดี 7 ตอน Long Way Round ในปี 2004 มาก่อน โดยขี่มอเตอร์ไซค์จากลอนดอนไปยังนิวยอร์ค และสารคดี 6 ตอน Long Way Down ในปี 2007 ขี่มอเตอร์ไซค์จากสกอทแลนด์ไปยังแอฟริกาใต้ กล่าวได้ว่า Long Way Up ก็คือสารคดีภาคต่อของ Long Way Round และ Long Way Down นั่นเอง

●  Harley-Davidson LiveWire นับเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของแบรนด์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เดิมทีรถรุ่นนี้มีกำหนดการจำหน่ายในช่วงปี 2019 ทว่าตัวรถมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการชาร์จเล็กน้อย จึงชะลอการส่งมอบรถลอทแรกเอาไว้

●  สำหรับแฟนๆ ในไทย ตามข้อมูลจากเอกสารประชาสัมพันธ์ของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประเทศไทย Long Way Up ได้ถูกอัพโหลดขึ้นไปเป็นสารคดีใน Apple Podcasts และ Spotify ของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีทั้งหมด 6 ตอนด้วยกัน

●  ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ระบุว่า ก่อนหน้านี้วิศวกรและนักออกแบบของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ได้ตั้งกลุ่มย่อยขึ้นมาเพื่อพัฒนา LiveWire ตัวโปรโตไทป์ซึ่งใกล้จะถึงขั้นตอนการผลิตจริง โดยสารคดีชุดนี้แสดงให้เห็นถึงถึงขั้นตอนการดัดแปลง ปรับปรุง เพื่อให้ LiveWire สามารถใช้งานได้ดีบนถนนลูกรัง เส้นทางในป่า หรือแม้แต่ในทะเลทราย ซึ่งเป็นเส้นทางในแบบฉบับออฟ-โรดขนานแท้

●  พวกเขาใช้เวลาออกแบบ ดัดแปลง และประกอบ LiveWire จนเสร็จ 1 คันภายในเวลาไม่ถึง 30 วัน พร้อมทำการทดสอบในเบื้องต้น จากนั้นได้มีการระดมความคิดเพื่อปรับคุณลักษณะบางประการของรถ เช่น การปรับปรุงเทคโนโลยีไฟฟ้าที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า H-D Revelation ใหม่, การดัดแปลงโดยใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นจาก Harley-Davidson Pan America และยังมีการออกแบบชิ้นส่วนบางชิ้นเป็นพิเศษ เช่น บังลม, แผงคอ และช๊อคฯ หลังสำหรับโปรเจคท์นี้โดยเฉพาะ

●  ขั้นตอนทั้งหมดนี้เสร็จสิ้นลงภายในเวลา 60 วัน ณ ศูนย์ R&D ที่เมืองวาวอโตซา (Willie G. Davidson Product Development Center) ทดสอบการใช้งานที่สนามทดสอบ Harley Davidson Proving Grounds ในอริโซนา ก่อนจะทำการส่ง LiveWire เวอร์ชั่นปรับปรุงนี้ไปยังใต้สุดของประเทศอาร์เจนตินาเพื่อเริ่มการถ่ายทำสารคดี Long Way Up   ●

Long Way Up : Harley-Davidson LiveWire