October 8, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

2021 KIA Stinger เปิดสเปครุ่นอัพเกรดในเกาหลีใต้

เรื่อง : AREA 54

●  เกีย มอเตอร์ส เปิดตัวรถหรูขนาดกลางรุ่นสำคัญ KIA Stinger เวอร์ชั่นปรับโฉมในเกาหลีใต้ โดยหลักๆ Stinger รุ่นปี 2021 จะมากับการปรับปรุงภาพลักษณ์เล็กน้อย เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงชุดระบบความปลอดภัย

●  ในรุ่นพื้นฐาน Stinger 2021 จะมีอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ อาทิ จอบอกข้อมูลผู้ขับ เปลี่ยนจากจอ TFT แบบโมโนขนาด 3.5 นิ้วเป็นจอ LCD ขนาด 4.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขยายขนาดจาก 7 เป็น 8 นิ้ว, ฟังก์ชั่น Android Auto และ Apple CarPlay เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน… ผู้ที่อยากได้อะไรอลังการกว่านี้ สามารถเลือกมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว และจอระบบอินโฟฯ ขนาด 10.25 นิ้วเป็นอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมได้

●  นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Connected car สำหรับการสั่งการระยะไกล เช่น สตาร์ทเครื่องยนต์ล่วงหน้า ซึ่งเกียระบุว่า ในตลาดบางภูมิภาค ฟังก์ชั่นนี้ยังสามารถอนุญาตให้เจ้าของรถสามารถสั่งงานระบบอุ่นเบาะ หรือระบบระบายอากาศเบาะได้ด้วย

●  ส่วนชุดระบบความปลอดภัยใหม่ซึ่งจะติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จะมีระบบ Blind-Spot View Monitor with a wider viewing angle ช่วยเตือนมุมอับสายตาแบบมุมมองกว้าง, ระบบ Lane Follow Assist ใช้ความสามารถของกล้องและเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะห่างระหว่างรถคันหน้า พร้อมรักษาตำแหน่งตัวรถให้อยู่กึ่งกลางระหว่างเลน, ระบบ Highway Driving Assist ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลของแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์, ระบบ Rear Occupant Alert ช่วยป้องกันการหลงลืมเด็กเล็กเอาไว้เบาะหลัง ปิดท้ายด้วยระบบ Safe Exit Warning ป้องกันการชนจากรถ, มอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานที่วิ่งมาทางด้านหลังในขณะเปิดประตูรถเมื่อจอด

●  ด้านพละกำลัง เครื่องยนต์ใหม่ในรุ่นพื้นฐานจะใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จบล็อคใหม่ แทนที่รุ่น 2.0 เดิม ยังผลให้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 300 แรงม้า (+48 HP) แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 42.9 กก.-ม. (+9.8 กก.-ม.)

●  ส่วนรุ่น GT เครื่องยนต์เบนซิน V6 T-GDi ความจุ 3.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง จะได้รับการติดตั้งวาล์วไอเสียแบบแปรผันด้วยระบบไฟฟ้าใหม่ (Electronic Variable Exhaust Valve) เพื่อให้การทำงานในโหมด Sport มีความกระฉับกระเฉงขึ้นกว่ารุ่นเดิม และยังมีเสียงรบกวนน้อยลงในขณะใช้โหมด Eco หรือ Comfort ด้วย ระบบส่งกำลังยังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะลูกเดิม กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น +3 แรงม้า เป็น 373 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดเท่าเดิม 51.9 กก.-ม.

●  เกียจะเริ่มจำหน่าย Stinger ใหม่ในเกาหลีใต้เป็นที่แรกภายในปี 2020 นี้ จากนั้นจึงจะเป็นคิวของสหรัฐฯ และยุโรปในช่วงปี 2021 เป็นต้นไป   ●


2021 KIA Stinger (South Korea Version)