November 17, 2020
Motortrivia Team (10170 articles)

2021 Ferrari SF90 Spider เวอร์ชั่นเปิดประทุนของ Stradale

เรื่อง : AREA 54

●  เฟอร์รารี่เปิดตัวสปอร์ต ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นใหม่แบบออนไลน์ Ferrari SF90 Spider หรือรุ่นย่อยตัวถังเปิดประทุน (Spider) ของ Ferrari SF90 Stradale ซึ่งเปิดตัวในบ้านเราช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา

●  งานออกแบบโดยรวมของ SF90 Spider ไม่ต่างจาก SF90 Stradale มากนัก ตัวรถมากับหลังคาแข็งพับไฟฟ้า หรือ Retractable hardtop และยังนับเป็นสปอร์ตเปิดประทุนที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นแรกของเฟอร์รารี่ด้วย (Stradale คือสปอร์ต PHEV รุ่นแรกของแบรนด์เฟอร์รารี่)

●  เฟอร์รารี่ระบุว่า หลังคาของ SF90 Spider มีเสียงรบกวนน้อยมาก และสามารถปกป้องผู้โดยสารจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้ดีเมื่อปิดหลังคา ตัวหลังคามีขนาดกะทัดรัด, เรียบง่าย และน้ำหนักเบาด้วยโครงสร้างอลูมิเนียม เปิด-ปิดได้ภายในเวลาเพียง 14 วินาที ใช้พื้นที่เพียง 100 ลิตรในการจัดเก็บ ซึ่งนับว่าน้อยกว่าหลังคาทั่วไปที่ต้องการพื้นที่ประมาณ 150 – 200 ลิตร และยังมีน้ำหนักเบากว่าหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ทั่วไปราว -40 กก.

●  ชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีอะไรต่างกัน ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.0 ลิตร รหัส F154CD อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ เครื่องยนต์ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลังด้วยกำลังสูงสุด 780 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 81.5 กก.-ม. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ระบบส่งกำลังใหม่เป็นแบบดูอัล-คลัทช์ 8 จังหวะ

●  มอเตอร์ไฟฟ้าตัวแรกติดตั้งเอาไว้ตรงกลางระหว่างเครื่องยนต์และชุดระบบส่งกำลัง อีก 2 ตัวติดตั้งที่เพลาหน้า ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หน้า มีฟังก์ชั่น Torque Vectoring ช่วยกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า ซึ่งเฟอร์รารี่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “RAC-e” หรือ Rotation Axis Control-electric กำลังสูงสุดเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้ารวม 220 แรงม้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 7.9 กิโลวัทท์-ชม. มีระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค

●  ส่วนอีก 1 ไฮไลท์ของ Stradale/Spider คือ ตัวช่วยแบบเดียวกับตัวแข่ง F1 ของทีมเฟอร์รารี่ MGUK (หรือ MGU-K) หลักการทำงานโดยพื้นฐานเป็นแบบเดียวกัน โดย MGUK หรือ Motor Generator Unit, Kinetic ในที่นี้ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าตัวแรกที่ติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง หน้าที่หลักคือการเปลี่ยนพลังงานที่สูญเปล่าจากการเบรคไปเป็นพลังงานไฟฟ้า พร้อมกับสำรองพลังงานไปเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่แพค และจะถูกเรียกออกมาใช้งานในยามที่ต้องการพละกำลังเสริม

●  กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 1,000 แรงม้า (PS หรือ 986 HP) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.5 วินาที 0-200 กม./ชม. ภายใน 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม. โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 25 กม. (ขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น) โหมดในการขับเลือกได้ 4 แบบผ่านฟังก์ชั่น eManettino เลือกโหมดต่างๆ ได้ระหว่าง Hybrid, Performance, Qualify หรือ eDrive

●  เทียบกับ SF90 Stradale แม้ SF90 Spider จะมีโครงสร้างทางวิศกรรมและน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น +70 กก. เป็น 1,670 กก. (เพื่อความแข็งแรงในกรณีที่เกิดการพลิกคว่ำ) ทว่าแพคเกจแอร์โรไดนามิคส์ใหม่ของ Spider ยังคงสามารถสร้างแรงดาวน์ฟอร์ซได้สูงสุดถึง 390 กก. ที่ความเร็ว 250 กม./ชม. เช่นเดียวกับ SF90 Stradale

●  สำหรับแฟนๆ ในบ้านเรา ใครสนใจรอกันได้ครับ คาวาลลิโน มอเตอร์ น่าจะนำเข้ามาหลังจากการจำหน่ายในตลาดโลกไม่นานนัก   ●

2021 Ferrari SF90 Spider