November 19, 2020
Motortrivia Team (10170 articles)

Royal Enfield Meteor 350 ครูสเซอร์รุ่นใหม่สำหรับนักเดินทาง

ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●  รอยัล เอนฟิลด์ ประเทศไทย เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มครูสเซอร์รุ่นใหม่ Royal Enfield Meteor 350 ซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชอบเดินทางไกล แยกจำหน่ายเป็น 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Fireball, Stellar และ Supernova

●  รอยัล เอนฟิลด์ ระบุว่า Meteor 350 เป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่เข้ามาเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับรถในไลน์อัพครูสเซอร์ โดยในช่วงยุค 90s รอยัล เอนฟิลด์ได้เปิดตัวมอเตอร์ไซค์สำหรับการขี่ระยะไกลรุ่น Citybike เป็นรุ่นแรกในประเทศอินเดีย ต่อด้วย Lightning, Thunderbird และ Thunderbird X ยังผลให้ตลาดรถสไตล์ครูสเซอร์ขยายตัวมากขึ้น ซึ่ง Meteor 350 นับเป็นรุ่นล่าสุดที่สานต่อแนวคิดของรถเพื่อการขับขี่ท่องเที่ยวระยะไกลในกลุ่มนี้นั่นเอง

●  Meteor 350 เปิดตัวขึ้นมาเพื่อทำตลาดแทนที่ Thunderbird 350 โดยชื่อรุ่น “Meteor” นั้น เป็นการกลับมาอีกครั้งของ Royal Enfield Super Meteor นับจากที่รอยัล เอนฟิลด์ ผลิตขึ้นในช่วงปี 1952 – 1962 ตัวรถมากับแชสซีส์ใหม่แบบ Twin Downtube Spin Frame จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตำแหน่งเบาะนั่งต่ำ พักเท้าเยื้องไปด้านหน้า ช่วยให้การขี่สบายขึ้นตามหลักสรีรศาสตร์

●  อุปกรณ์มาตรฐานมี ชุดไฟ LED ทั้งหน้าและหลัง, มาตรวัดอนาล็อก Dancing needle, จอ LCD แสดงผลข้อมูลรถ, พอร์ท USB ออกแบบให้ซ่อนอยู่ใต้แฮนด์เดิ้ลบาร์, ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโคปิค ขนาด 41 มม. ระยะยุบ 130 มม. ช๊อคฯ คู่ปรับได้ 6 ระดับ และปรับพรีโหลดได้, ล้ออัลลอยจับคู่ยาง Tubeless, ล้อหน้าขนาด 100/90 – 19, ล้อหลังขนาด 140/70 – 17, ระบบเบรค ABS แบบ Dual Channel หน้า/หลัง, ด้านหน้าจานดิสค์ขนาด 300 มม. ด้านหลังขนาด 270 มม.

●  นอกจากนี้ยังมีระบบนำทางแบบ Turn-By-Turn ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกใน Meteor 350 ใช้ชื่อทางการค้าว่า Royal Enfield Tripper ตัวระบบใช้เทคโนโลยี Google Maps เป็นพื้นฐาน ทำงานร่วมกับแอพฯ Royal Enfield บนสมาร์ทโฟน

●  เครื่องยนต์เป็นแบบสูบเดี่ยว ความจุกระบอกสูบ 349 ซีซี. ระบบจ่ายน้ำมันแบบไฟฟ้า ระบบระบายความร้อนแบบ Air-Oil Cooled ส่งกำลังด้วยเกียร์ 5 จังหวะ คลัทช์แผ่น 7 ชั้น (เกียร์ 5 เป็น Overdrive) กำลังสูงสุด 20.2 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 2.75 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที

หม่อมหลวง กมลชาติ ประวิตร ผู้จัดการรอยัล เอนฟิลด์ ประจำประเทศไทย

ราคาจำหน่าย

●  Royal Enfield Meteor 350 Fireball : เลือกได้ระหว่างสีแดง หรือสีเหลือง, ล้อสีดำ, ขอบล้อสีเดียวกับตัวรถ ตัดกับสีดำเข้มของเครื่องยนต์และส่วนอื่นๆ ของตัวรถ ราคาเริ่มต้น 150,000 บาท

●  Royal Enfield Meteor 350 Stellar : เลือกได้ระหว่างสีแดง, น้ำเงิน หรือสีดำด้าน, แฮนด์แบบ Chrome, พักหลังสำหรับที่นั่งท้าย ราคาจำหน่าย 155,000 บาท

●  Royal Enfield Meteor 350 Supernova : เลือกได้ระหว่างสีน้ำตาล หรือสีฟ้าทูโทน, ล้อเฉพาะรุ่น, เบาะเฉพาะรุ่น ราคาจำหน่าย 159,500 บาท

●  นอกจากนี้ยังมีชุดอุปกรณ์ตกแต่งแท้ (Genuine Motorcycle Accessories) เฉพาะรุ่น ซึ่งสามารถสั่งเพิ่มได้ในระหว่างขั้นตอนการซื้อรถ อาทิ เบาะพักหลังของที่นั่งซ้อนท้าย, แผ่นกันลมทัวริ่งสกรีน, ที่เก็บสัมภาระ, การ์ดป้องกันเครื่องยนต์, ท่อไอเสียแบบสแตนเลส หรือแบบเคลือบสีฝุ่น, เบาะแบบทัวริ่ง รวมถึงชุดเครื่องแต่งกายสำหรับเดินทางไกล ทั้งหมดรับประกัน 3 ปี

มร. วิมัล ซุมบ์ลี หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รอยัล เอนฟิลด์

●  มร. วิมัล ซุมบ์ลี หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รอยัล เอนฟิลด์ กล่าวว่า “มอเตอร์ไซค์ของรอยัล เอนฟิลด์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในประเทศไทยตั้งแต่เริ่มเปิดตัว ประเทศไทยนับว่าเป็นบ้านหลังที่สามรองจากสหราชอาณาจักรที่เป็นจุดกำเนิดแบรนด์ และฐานการผลิตใหญ่ในประเทศอินเดีย รอยัล เอนฟิลด์ เมทธีออร์ 350 เป็นหนึ่งในมอเตอร์ไซค์รุ่นล่าสุดที่พัฒนามาจากความสำเร็จครั้งใหญ่ในรุ่นทวิน 650 ที่เปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน เมทธีออร์ 350 เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์บริษัทที่ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขับขี่เพื่อการพักผ่อนของกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง เราทราบดีว่านักขับขี่ในประเทศไทยมีความพึงพอใจกับรอยัล เอนฟิลด์รุ่นทวิน 650 ซึ่งในตอนนี้ รอยัล เอนฟิลด์ก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะนำความสำเร็จนั้นมาสู่เมทธีออร์ 350”

 “การเปิดตัวเมทธีออร์รุ่นใหม่ในครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการแนะนำรถมอเตอร์ไซค์รุ่นล่าสุดจากทางบริษัทฯ เท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญในพันธกิจของเราที่จะสร้างแรงบันดาลใจในแนวคิด ‘การขับขี่ที่แท้จริง’ ในกลุ่มสาวกนักขับขี่ไม่ว่าจะใหม่หรือเก่า รถรุ่นใหม่นี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ความสำเร็จของรอยัล เอนฟิลด์ ในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางเพื่อการพักผ่อน และได้ก้าวไปอีกขั้นในเรื่องของการพัฒนาสมรรถนะและคุณภาพ สืบเนื่องจากการเปิดตัวรถทวิน 650 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เรายินดีเป็นอย่างมากที่ได้เปิดเรื่องราวบทใหม่ของรอยัล เอนฟิลด์ ที่เริ่มหน้าแรกในปี 2544”

●  มร. สิทธัตถะ ลาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเชอร์ มอเตอร์ส ลิมิเต็ด (บริษัทแม่ของรอยัล เอนฟิลด์) กล่าวว่า “เมทธีออร์ 350 ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงมาอย่างเป็นเลิศ ให้ความสบายขณะขับขี่และเข้าถึงได้ รถรุ่นนี้เป็นการผสมผสานอย่างมีเสน่ห์ของสไตล์การขับขี่ของมอเตอร์ไซค์คลาสสิกที่มาพร้อมสมรรถนะที่ทันสมัย เราต้องการผลิตมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่สร้างประสบการณ์การขับขี่แบบท่องเที่ยวได้อย่างยอดเยี่ยม แม้แต่ในหมู่นักขับขี่ที่มากประสบการณ์ เมทธีออร์ 350 คือความสมบูรณ์แบบ ที่ได้มีการนำหลักการทางสรีรวิทยามาช่วยในการออกแบบให้ขับขี่ได้ง่ายและสบาย ขับขี่ได้สนุก ทั้งบนถนนไฮเวย์ระยะไกล อีกทั้งยังเหมาะกับการขับขี่ในเมือง ตัวรถมีความมั่นคง มือจับคันเร่งที่บิดง่ายและระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน”

●  “เมทธีออร์ยังมาพร้อม รอยัล เอนฟิลด์ ทริปเปอร์ ซึ่งเป็นหน้าจอนำทางแบบ turn-by-turn ที่ใช้งานได้สะดวก เราได้ใช้เวลาคิดค้นและทดลองไปกับการพัฒนาระบบนำทางด้วยตัวเองซึ่งเรียบง่ายและฉลาด ผ่านการผนวกเข้ากับระบบ Google Maps ที่จะช่วยให้นักขับขี่ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องบนท้องถนนผ่านการแจ้งข้อมูลที่จำเป็น ขณะที่การแสดงผลจะไม่สร้างการรบกวนขณะเดินทาง ทำให้รอยัล เอนฟิลด์ ทริปเปอร์ เป็นระบบนำทางสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้ เมทธีออร์ 350 เป็นรถที่มีสมรรถนะรอบด้าน ได้รับการพัฒนามาอย่างเหนือชั้น และเราก็มั่นใจว่า เมทธีออร์ 350 จะปลุกกระแสความนิยมในการขับขี่เพื่อการท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.royalenfieldthailand.net

Grand Opening : 2021 Royal Enfield Meteor 350